รถไฟโคราชเปิดวิ่งแล้วไม่มีเค้านัดหยุด

รถไฟโคราชเปิดวิ่งแล้วไม่มีเค้านัดหยุด

รถไฟโคราชเปิดวิ่งแล้วไม่มีเค้านัดหยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟโคราชให้บริการปกติ ไม่มีเค้ารางการนัดหยุดงาน สายใต้ 6 ขบวน วิ่งเข้ากรุงเทพฯตามปกติ โดยใช้สถานีต้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันที่ 18 ตุลาคม 52 บรรยากาศที่สถานีรถไฟนครราชสีมา เหตุการณ์ปกติ ขบวนรถไฟทั้งขาขึ้นขาล่องทุกเที่ยวก็ยังคงให้บริการเหมือนเช่นเดิม ซึ่งอาจจะมีการล่าช้าในบางขบวน โดยผู้โดยสารบางราย เกรงจะมีปัญหาจากการนัดหยุดงานของพนักงานการรถไฟ จึงมีการสอบถามทางโทรศัพท์กับ จนท.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ตลอดทั้งวัน

นายสมศักดิ์ เตียนพลกรัง นายสถานีรถไฟนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา ขบวนรถที่แล่นผ่าน หรือออกจากสถานี ยังคงปฏิบัติหน้าที่เดินรถตามปกติ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ยอดจำหน่ายตั๋วโดยสารต่อวันเฉลี่ยประมาณ 2 หมื่นบาท ก็ไม่ได้ลดลงหรือเพิ่มขึ้น แสดงว่ายังคงอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ยังไม่สามารถยืนยันหรือกำหนดได้ว่ารถไฟขบวนใดจะเกิดปัญหาขึ้นมาอีกหรือไม่ ต้องรอการประสานงานแจ้งข้อมูลจากสหภาพ ฯ ว่าขบวนรถไฟสายใดไม่พร้อมใช้งาน หากทราบก็จะแจ้งประชาสัมพันธ์ทันที เพื่อมิให้ผู้โดยสารต้องเสียเวลารอขบวนรถ

นายรังสี อุปแก้ว รอง ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า มีภาวะแรงกดดันจากฝ่ายบริหาร อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดช่วงสายที่ผ่านมา ได้มีเอกสารด่วน เลขที่ ชก.1/2361/592 เรื่อง ขอให้พิจารณาค่าตอบแทนกรณีพิเศษ เป็นแรงจูงใจให้กับพนักงานรถจักรที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงาน และการเสียสละให้ความช่วยเหลือการรถไฟไทย ให้สามารถเดินขบวนรถทุกขบวนได้ตามปกติ ในขณะที่พนักงานรถจักรส่วนหนึ่งกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นอุปสรรคต่อการเดินรถตามปกติ จึงเห็นสมควรพิจารณาให้ค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานคนละ 500 บาทต่อเที่ยว โดยไม่นับเป็นค่าจ้าง ทำนองเดียวกันกับค่าเสี่ยงภัยของพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถแก๊ส

" นี่คือธาตุแท้ของฝ่ายบริหาร ที่ต้องการสร้างความแตกแยกในกลุ่มของพนักงานรถจักร โดยใช้เงินมาเป็นตัวล่อ อ้างเป็นแรงจูงใจ จึงต้องขอความร่วมมือให้ปฏิบัติหน้าที่ในยามคับขัน จนถึงขณะนี้ สหภาพ ฯ ก็มิได้ห้ามปราม หรือมติคัดค้านแต่อย่างใด เป็นสิทธิ และดุลยพินิจของพนักงานรถจักรแต่ละคน ที่จะทำหน้าที่ขับรถต่อไปหรือไม่ หากเน้นความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินเป็นสิ่งสำคัญ อุปกรณ์ต่างๆบนรถจักร,รถพ่วง และ รถโดยสาร ก็จะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ มิเช่นนั้นหากเกิดอุบัติเหตุเช่นที่ภาคใต้ พนักงานรถจักรก็จะเป็นแพะ รับโทษทั้งทางวินัย และอาญา " นายรังสีกล่าว

6ขบวนรถไฟสายใต้วิ่งสุราษฎร์ฯ-กรุงเทพฯ

ภายหลังจากรถไฟทุกขบวนสายใต้ที่เดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพงมุ่งหน้าลงใต้จำนวน 12 ขบวน ต้องทยอยหยุดรถกะทันหันที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีโดยส่งผู้โดยสารหลายพันคนที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี จากนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดหารถโดยสารประจำทางปรับอากาศและรถโดยสารประจำทางธรรมดาทยอยขนถ่ายผู้โดยสารส่งไปยังจังหวัดต่าง ๆ โดยสิ้นสุดที่ปลายทางอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ตามข่าวที่นำเสนอไปในช่วงเช้านั้น

ปรากฏว่าในช่วงบ่ายที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานีได้ปิดป้ายประกาศแจ้งว่ารถไฟบางขบวนทยอยเดินทางจากสถานีสุราษฎร์ธานีเป็นสถานีต้นทางมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ ๆ ตามปกติโดยส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารใน จ.สุราษฎร์ธานีที่รอเดินทาง แต่ค่อนข้างน้อยกว่าช่วงปกติ

โดยผู้โดยสารบางรายระบุว่าก่อนเดินทางมาซื้อตั๋วและรอขึ้นรถไฟได้โทรศัพท์สอบถามความคืบหน้าก่อนแล้ว และมั่นใจว่าเดินทางถึงจุดหมายอย่างแน่นอน ไม่ได้กลัวอะไร ขณะที่ผู้โดยสารบางรายได้เดินทางมาซื้อตั๋วล่วงหน้า เพื่อรอเดินทางเข้ากรุงเทพ ฯ ในสัปดาห์ แม้จะไม่มั่นใจว่าจะได้ไปหรือไม่ โดยที่ใช้บริการรถไฟเพราะราคาถูก

อย่างไรก็ตามสำหรับรถไฟที่เดินทางเข้ากรุงเทพ ฯโดยเริ่มสถานีสุราษฎร์ธานีเป็นสถานีต้นทางออกเดินทางในช่วงเย็นวันนี้มีจำนวน 6 ขบวน คือ 1 .รถเร็ว ขบวนที่ 174 นครศรีธรรมราช - กรุงเทพ ฯ 2 .รถเร็ว ขบวนที่ 168 กันตัง - กรุงเทพ ฯ 3 .รถด่วนขบวนที่ 86 นครศรีธรรมราช - กรุงเทพ 4 .รถดีเซลราง ขบวนที่ 42 ยะลา - กรุงเทพ 5 .รถดีเซลราง ขบวนที่ 44 สุราษฎร์ธานี - กรุงเทพ และ 6 .รถด่วนขบวนที่ 84 กันตัง - กรุงเทพ ซึ่ง รถเร็ว ขบวนที่ 174 นครศรีธรรมราช - กรุงเทพ ฯ ออกเดินทางเป็นขบวนแรกจากสถานีสุราษฎร์ธานีเวลา 16.46 น. จากนั้นจะทยอยปล่อยตามเวลาซึ่งทางเจ้าหน้าที่รถไฟได้ปิดป้ายประกาศไว้เพื่อให้ผู้โดยสารเห็นเด่นชัด

รถไฟตรังวุ่นวายหนักหยุดวิ่งชุมนุมประท้วง

ผลจากการหยุดงานชุมนุมประท้วงของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย ในหลายจังหวัดทั่วประเทศนั้น ส่งผลกระต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการยังสถานีรถไฟตรัง ซึ่งมีจำนวนประมาณวันละ 2 พันคน เป็นอย่างมาก เนื่องจากขบวนรถไฟทั้ง 2 ขบวน คือ รถเร็ว ขบวนที่ 168 กันตัง-กรุงเทพฯ ซึ่งออกในเวลาประมาณ 13.30 น. และรถด่วน ขบวนที่ 84 ตรัง-กรุงเทพฯ ซึ่งออกในเวลาประมาณ 17.30 น. ต่างไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติเหมือนอย่างเช่นทุกวัน

ทั้งนี้ สถานีรถไฟตรัง ได้ประกาศให้ผู้โดยสารทั้งหมดทราบว่า หากผู้ใดประสงค์จะเดินทางไปยังกรุงเทพฯ ทางสถานีได้จัดรถบัสไว้ให้บริการ จำนวน 10 คัน ทำการขนส่งผู้โดยสารไปยังสถานีสุราษฎร์ธานี เพื่อขึ้นรถไฟไปยังกรุงเทพฯ ทั้ง 2 ขบวน แต่หากผู้โดยสารคนใดเห็นว่าจะเกิดความไม่สะดวก ก็สามารถนำตั๋วไปคืนเงินกลับมาได้ครบ 100 % หรือจะเลื่อนไปวันอื่นแทนก็ได้ สร้างความวุ่นวายให้กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมตัวมาล่วงหน้า จึงต้องวิ่งไปหาตั๋วรถทัวร์ หรือตั๋วเครื่องบิน โดยสารแทน

สำหรับในวันที่ 19 ตุลาคมนั้น ได้รับแจ้งจากสถานีตรัง ว่า รถเร็ว ขบวนที่ 167 กรุงเทพฯ-กันตัง ซึ่งจะมาถึงในเวลาประมาณ 10.00 น. ต้องงดให้บริการไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ส่วนรถด่วน ขบวนที่ 83 กรุงเทพฯ-ตรัง ซึ่งจะมาถึงในเวลาประมาณ 08.00 น. ยังคงต้องรอผลการประชุมของพนักงานการรถไฟฯ อีกครั้ง ว่า จะยังคงวิ่งมายังจังหวัดตรังตามปกติ หรือต้องงดให้บริการเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook