สุดยื้อ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ถูกจับในยุค คสช. เสียชีวิตแล้ว

สุดยื้อ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ถูกจับในยุค คสช. เสียชีวิตแล้ว

สุดยื้อ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ถูกจับในยุค คสช. เสียชีวิตแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์ ถูกจับกุมยุค คสช. หัวใจล้มเหลว ขณะออกกำลังกายใน รพ.ราชทัณฑ์ ยื้อชีวิตไม่สำเร็จ

วันนี้ (3 มิ.ย.) มีรายงานว่า พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และเป็นผู้ต้องขังคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา เสียชีวิตแล้วด้วยอาการหัวใจล้มเหลว เมื่อคืนวันที่ 2 มิ.ย. ขณะออกกำลังกายที่ลานกว้าง บริเวณชั้น 8 ภายในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งจัดไว้เป็นพื้นที่สำหรับผู้ต้องขังสูงอายุใช้ทำกิจกรรมตามเวลาที่สะดวก

โดย พล.ท.มนัส มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และหัวใจเต้นช้ากว่าปกติ ขณะออกกำลังกายเกิดอาการวูบหมดสติ นอนนิ่ง ไม่หายใจ ผู้เห็นเหตุการณ์ได้ตามผู้คุมและพยาบาลแรกรับมาช่วยเหลือ แต่คลำชีพจรไม่ได้ ม่านตาไม่ตอบสนองต่อแสง 

พยาบาลจึงทำการกู้ชีพกดนวดหัวใจ และใส่ท่อช่วยหายใจ รวมทั้งเริ่มให้น้ำเกลือ ให้ยากระตุ้นหัวใจ และยาเกลือแร่ลดความเป็นกรดในเลือด จากการตรวจเลือด ค่าเกลือแร่ปกติ น้ำตาลปกติ ไม่มีภาวะเลือดเป็นกรด ไม่มีภาวะหัวใจขาดเลือด

ส่วนผลตรวจโควิด เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ไม่พบติดเชื้อ เอกซเรย์ปอดพบหัวใจโต เมื่อกดนวดหัวใจ 40 นาที ไม่มีการตอบสนอง ไม่มีคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 19.40 น. วินิจฉัยในเบื้องต้นว่าภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

โดยศพของ พล.ท. มนัส อยู่ที่สถาบันนิติเวช โดยญาติจะทำพิธีศพ ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดชลประทานฯ และจะมีพิธีรดน้ำเวลา 16.00 น. และสวดพระอภิธรรมต่อถึงเสาร์ที่ 5 มิ.ย. จากนั้นวันอาทิตย์ที่ 6 มิ.ย. จะมีพิธีฌาปนกิจทันที

สำหรับ พล.ท.มนัส ถูกฟ้องร่วมขบวนการค้ามนุษย์ ถูกจับกุมในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งขณะนั้นมีนโยบายกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์และแรงงานเถื่อน หลังรายงานของ Tip Report ของสหรัฐฯ ครั้งนั้น จัดให้ไทยอยู่ในอันดับ Tier 3

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีค้ามนุษย์ ผู้ต้องหา 103 คน ในความผิดฐานสมคบกันค้ามนุษย์ รวมทั้ง พล.ท.มนัส ได้ถูกเพิ่มโทษจำคุกจาก 27 ปี เป็น 82 ปี และเมื่อรวมกับโทษจำคุกฐานร่วมกันฟอกเงินอีก 20 ปี ซึ่งอัยการแยกฟ้องคดีไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook