ปชป.ปูด นปช. ดึงทหารหวังล้มรบ.ในปีนี้ นายกฯฮึ่ม!ห้าม เสื้อแดง เข้าพื้นที่ประชุมอาเซียน

ปชป.ปูด นปช. ดึงทหารหวังล้มรบ.ในปีนี้ นายกฯฮึ่ม!ห้าม เสื้อแดง เข้าพื้นที่ประชุมอาเซียน

ปชป.ปูด นปช. ดึงทหารหวังล้มรบ.ในปีนี้ นายกฯฮึ่ม!ห้าม เสื้อแดง เข้าพื้นที่ประชุมอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็ก"ปชป."ซัดอดีต"ตท.10"เข้าเพื่อไทยพวกแร้งทึ้งศพ อ้างข่าวกรองปูด"นปช."ดึงทหารบางส่วนมุ่งล้ม รบ.ภายในปีนี้ "มาร์ค" เตือนเสื้อแดงดูบทเรียนเสียหายจากเหตุเมษาฯ ลั่นไม่ให้เข้าพื้นที่ประชุมอาเซียนยื่นหนังสือ ส่งคนไปรับเอง

ศปก.น. ลดกำลังรอบทำเนียบ

พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ประชุมผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ว่า เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาพื้นที่โดยรอบได้อย่างดีไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น และวันเดียวกันนี้ ได้ปรับลดกำลังตำรวจเหลือ 7 กองร้อยหรือ 1,050 นาย และทหาร 9 กองร้อยหรือ 1,350 นาย ดูแลพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลถึงเช้าวันที่ 19 ตุลาคม และระหว่างวันที่ 20-25 ตุลาคม จะคงกำลังตำรวจไว้ 2 กองร้อยหรือ 300 นาย และ ทหาร 3 กองร้อยหรือ 450 นาย พร้อมตั้งจุดตรวจรวมในช่วงเวลากลางคืน ส่วนการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่พบความผิด แต่จะปรับแผนเตรียมพร้อมรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมในกรณีหากมีการประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อ

"มาร์ค"ให้"แดง"ศึกษาเหตุเมษาฯ

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เวลา 09.30 น. วันเดียวกัน กรณีนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดงเตรียมเคลื่อนไหวไปยังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเพื่อยื่นหนังสือถึงประเทศต่างๆ ที่ร่วมประชุมที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรีและ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึงการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มชุมนุมเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า คิดว่าทุกคนควรจะเก็บเกี่ยวบทเรียนจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา ความเสียหายมีมากจากเหตุการณ์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อยากจะแสดงอะไรมีช่องทางที่จะไม่ทำให้เกิดปัญหาได้ มาช่วยให้บ้านเมืองเดินไปได้ดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยประชุมสุดยอดอาเซียนที่พัทยาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงและเจ้าหน้าที่เตรียมการดูแลหลายวันแล้ว และอาจจะมีการเพิ่มกำลังเข้าไปอีก ส่วนจะเพิ่มเท่าไหร่ทางหน่วยงานจะพิจารณา

ไม่ให้เข้าพื้นที่หัวหินยื่นหนังสือ

ส่วนจะเปิดโอกาสให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าพื้นที่ประชุมเหมือนที่พัทยาหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "คงไม่ได้หรอกครับ ขณะนี้มีกฎหมายความมั่นคงควบคุมตรงนี้จะง่ายขึ้น"

เมื่อถามว่า แกนนำเสื้อแดงบอกว่าต้องการเพียงไปยื่นหนังสือเฉยๆ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ยื่นที่ไหนก็ได้นี่ครับ เดี๋ยวจะส่งคนไปรับให้ หนังสือมาถึงแน่"

เมื่อถามว่า หลังจากกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมกันไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมามีอะไรที่ต้องกังวลอีกหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ประมาท เพราะมีบางส่วนที่ยังเป็นปัญหา คืออยากให้เกิดความวุ่นวายอยู่ เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องดูแล

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยและสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยว่า ในแง่การดูแลความสงบเรียบร้อยโดยทั่วไป การชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาเรียบร้อย อยากจะขอบคุณทั้งทางเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมที่รักษาบรรยากาศของบ้านเมืองเพราะว่าสัปดาห์หน้ามีงานใหญ่คือการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้องมีผู้นำถึง 15 ประเทศที่จะเมาร่วมประชุม

ปชป.ย้อนไปดูไบใครทรยศชาติ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การปราศรัยบนเวทีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลายอย่างไม่เหมาะสม ทั้งการโจมตีรัฐบาลและ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. กล่าวว่าจากนี้ไปใครเข้าบ้านสี่เสาเทเวศร์จะถือว่าเป็นคนทรยศชาติ อยากถามกลับว่าระหว่างคนที่ไปบ้านสี่เสาฯกับคนที่บินไปดูไบใครทรยศชาติมากกว่ากัน

นายเทพไทกล่าวว่า ส่วนการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังเป็นเรื่องเดิมๆ แต่เท่าที่สังเกตเห็นเริ่มออกอาการอยากได้รับการพระราชทานอภัยโทษจนตัวสั่น ก่อนวันที่ 5 ธันวาคมนี้ และที่พ.ต.ท.ทักษิณอ้างว่า รัฐบาลขัดขวางกลับประเทศเพราะกลัวชนะการเลือกตั้งนั้น รัฐบาลไม่เคยขัดขวาง แถมยังพยายามนำตัวกลับประเทศให้ได้ เมื่อใดจะกลับมามีคนล้างคุกรออยู่แล้ว

ตั้งฉายา"บิ๊กจิ๋ว"พ่อใหญ่ลา

นายเทพไทกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกแถลงการณ์โจมตี พล.อ.เปรมกรณีที่เตือน พล.อ.ชวลิตนั้น คำพูดของ พล.อ.เปรมให้สติ เรียก พล.อ.ชวลิตว่าเป็นเพื่อนสนิททั้งที่เป็นแค่ลูกน้องเท่านั้น จึงอยากให้ พล.อ.ชวลิตเลือกว่าจะเป็นเพื่อนรักกับ พล.อ.เปรมผู้จงรักภักดีหรือจะยืนข้างผู้ที่พฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน และหวังว่า พล.อ.ชวลิตจะได้ใช้บั้นปลายของชีวิตอยู่อย่างสงบ ไม่หวังเพียงเบี้ยยังชีพเล็กๆ น้อยๆ ที่มีคนหยิบยื่นให้

"ฉายาที่คนอีสานให้ว่าเป็นพ่อใหญ่จิ๋ว วันนี้มีใครเปลี่ยนเป็นพ่อใหญ่ลา เห็นได้จากการลาออกจากตำแหน่ง 5 ครั้งที่ผ่านมา ครั้งแรก การลาออกจากตำแหน่ง ผบ.ทบ.มาตั้งพรรคความหวังใหม่ ครั้งที่สองลาออกจากตำแหน่ง รมว.กลาโหมในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หลังถูก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ให้สัมภาษณ์ด่าภรรยาว่าเป็นตู้ทองเคลื่อนที่ ครั้งที่สามการออกจากตำแหน่ง รมว.มหาดไทยสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย หลังขัดแย้งเรื่องกฎหมายกำนันผู้ใหญ่บ้าน ครั้งที่สี่ การลาออกจากนายกฯหลังถูกพิษค่าเงินบาท ซึ่งทำให้คนจนทั้งประเทศแต่ พ.ต.ท.ทักษิณรวยผู้เดียว และครั้งที่ห้า การลาออกตำแหน่งรองนายกฯจากเหตุการณ์ 7 ตุลาคม จึงเชื่อว่าพล.อ.ชวลิตน่าจะลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยในที่สุด" นายเทพไทกล่าว

ซัด "ตท.10" เข้าพท.แร้งทึ้งศพ

ส่วนกรณีที่มีอดีตนายทหารตท.10 และข้าราชการเกษียณอายุ สมัครเข้าเป็นสมาชิก พท.เป็นจำนวนมาก นายเทพไทกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ พรรค ปชป.ไม่ได้ตกใจอะไร แต่อยากให้ไปดูอดีตว่าคนเหล่านั้นเป็นคนที่เคยเติบโตและได้รับการเลื่อนขั้นในระบอบทักษิณ คนเหล่านั้นต่างก็มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ที่น่าจะได้รับบำเหน็จบำนาญ แต่เงินเหล่านั้นอาจไม่พอ ยังต้องการเบี้ยยังชีพจากกองทุนใหญ่ที่ดูไบอีก ภาพที่คนเหล่านั้นสมัครเข้าเป็นสมาชิก พท.จึงไม่ต่างอะไรกับภาพของอีแร้งที่ลงมารุมทึ้งซากศพ

เมื่อถามว่า เหตุใดไปเปรียบกับแร้งทึ้งซากศพ นายเทพไทกล่าวว่า คนเหล่านี้ถ้าดูประวัติส่วนใหญ่อยู่ในแวดวงราชการและได้รับการสนับสนุนจนหน้าที่เจริญก้าวหน้าในระบอบทักษิณ และคนเหล่านั้นรู้อยู่ว่าแนวทางของพท.ใช้ทุนเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนทางการเมือง ข้าราชการเกษียณอายุเหล่านี้จึงอาจเข้า พท.อย่างมีความหวัง

ชี้"เปรม"ทำขัดแย้งหรือไม่ อยู่ที่คนหยิบ

เมื่อถามถึงผลสำรวจของสวนดุสิตโพลระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.เปรมถึง พล.อ.ชวลิตอาจทำให้การเมืองขัดแย้งรุนแรงขึ้นอีก นายเทพไทกล่าวว่า ความขัดแย้งเกิดตลอดอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าใครจะหยิบเอามุมไหนมาอธิบายให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ หากทุกฝ่ายนำคำพูดของ พล.อ.เปรมมาไตร่ตรองก็น่าจะเป็นประโยชน์ แต่ถ้านำคำพูดของ พล.อ.เปรมมาขยายผล โจมตี ใส่ร้าย หรือตอบโต้ น่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นได้ในสังคม

เมื่อถามว่า ปชป.เห็นอย่างไรกับการที่ประธานองคมนตรีแสดงความเห็นทางการเมือง นายเทพไทกล่าวว่า "เราไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์องคมนตรีซึ่งใกล้ชิดกับสถาบันสูงสุดได้"

ปูดนปช.สมคบกองกำลังล้มรบ.

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และกรรมการบริหาร ปชป.กล่าวว่า ปชป.คิดว่าขณะนี้มีสัญญาณ นปช.ที่จะก่อเหตุการณ์ให้บานปลายไปจนถึงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ชะอำ-หัวหิน โดยเฉพาะคำพูดของนายอริสมันต์ที่บอกว่า จะไปยื่นหนังสือ ดูเหมือนว่า นปช.ต้องการจะเผด็จศึกรัฐบาลให้ได้ภายในปีนี้ โดยจะนำข้อมูลเท็จและข้อมูลจริงครึ่งเท็จครึ่งมาพูดเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน นอกจากนี้ ยังสมคบกับกองกำลังบางส่วนเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ

เมื่อถามว่า ได้รับข้อมูลมีกองกำลังที่จะสร้างความวุ่นวายจากที่ใด นายสาธิตกล่าวว่า หน่วยข่าวกรองของรัฐประเมินว่ามีคนบางกลุ่มพยายามที่จะสร้างความรุนแรง เห็นสัญญาณได้จากการวางระเบิดหน้า ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงการวิดีโอลิงก์จากต่างประเทศ เป็นจิ๊กซอว์ที่ค่อยๆ ต่อให้เห็น เมื่อถามว่า มีทหารในกองทัพเกี่ยวด้วยหรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า มีความพยายามดึงทหารบางส่วนให้มาเป็นแนวร่วมเคลื่อนไหวของแต่ละฝ่าย แต่ก็เป็นส่วนน้อยเท่านั้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook