เร่งช่วยฝูงลิงนับพันตัว-หิวโซทังเกาะ

เร่งช่วยฝูงลิงนับพันตัว-หิวโซทังเกาะ

เร่งช่วยฝูงลิงนับพันตัว-หิวโซทังเกาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลด! ฝูงลิง แสมนับพันหิวโซทั้งเกาะ ชาวประมงแจ้งผบ.รร.ชุมพลทหารเรือ ผู้ดูแลเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว อ่าวสัตหีบ หลังพบลิงบนเกาะออกมาหาอาหารตามชายฝั่งในสภาพหิวโซ เหตุมาจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติเสื่อมโทรม และที่ผ่านมาอาศัยหากินอาหาร ผลไม้จากศาลเจ้าบนเกาะ แต่เมื่อพายุเข้าประกอบกับนักท่องเที่ยวซบเซา เลยไม่มีนักท่องเที่ยวข้ามไป ผลกระทบเลยต่อเนื่องมาถึงลิงด้วย

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. น.อ.ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากเรือประมงชายฝั่งว่า ขณะนำเรือเข้าไปทอดสมอหลบคลื่นลมและพายุฝนบริเวณเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว และนำอาหารหวาน คาว ผลไม้ ขึ้นไปถวายเจ้าแม่อบเชย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเกาะ พบฝูงลิงนับพันตัวออกหาอาหารกินตามโขดหิน และบางส่วนว่ายน้ำทะเลไล่จับปลาด้วยความอดอยากหิวโซ ทั้งนี้ ยังเคยพบว่าขณะลิงลงไปหาอาหารในทะเลได้เหยียบหอยมือเสือถูกหอยหนีบไม่ยอมปล่อยจนจมน้ำตายไปหลายตัวซึ่งเป็นภาพที่น่าเวทนาสงสารมาก

น.อ.ชัชวาลย์กล่าวว่า หลังรับทราบข้อมูลดังกล่าวจึงพร้อมด้วยน.อ.วุฒิกร กมลเพชร์ รองผบ.โรงเรียน น.อ.วิฉนุ ถูปาอ่าง เสธ.โรงเรียน และน.ท.หญิงประพรรณ คำบุรี ช่วยราชการ กองนักเรียน และนักเรียนจ่าทหารเรือจำนวนหนึ่ง นำเรือออกเดินทางไปเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว ปรากฏว่าเมื่อเรือเข้าไปบริเวณใกล้หาดทรายมีลิงแสมจำนวนมากเดินออกมาจากป่า มุ่งหน้ามาที่เรือและฝ่าน้ำทะเลเข้ามาที่เรือเพื่อหาอาหารกิน โชคดีที่เตรียมกล้วยน้ำว้าสุกจำนวนมากไปเพื่อเลี้ยงลิงบนเกาะ ทำให้ลิงว่ายน้ำมาแย่งกล้วยกันอลหม่าน แต่พบว่าลิงทุกตัวไม่ดุร้าย ไม่กัดคน บางตัวโดดขึ้นนั่งบนบ่าและตักนักเรียนจ่าโดยไม่ระแวงหรือกลัวคนแต่อย่างใด

ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือกล่าวอีกว่า จากการสำรวจพบว่าลิงจำนวนดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะทราบว่าลิงบนเกาะได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ลิงข้างศาลเจ้าแม่อบเชย และลิงหัวเกาะด้านทิศใต้ รวมแล้วทั้งหมดมีจำนวนมากกว่า 1 พันตัว ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวหาดทรายแก้ว ซื้อกล้วยมาแวะเลี้ยงลิงเหล่านี้ก่อนไปเที่ยวชายหาด ทำให้ลิงไม่อดอาหาร แต่ขณะนี้ได้เกิดคลื่นลมแรง มีพายุฝนตกหนักต่อเนื่อง ไม่มีเรือกล้าออกทะเลเพราะเกรงจะเกิดอันตราย ประกอบกับการท่องเที่ยวซบเซา เป็นเหตุทำให้ลิงบนเกาะเป็ดอดอาหาร

น.อ.ชัชวาลย์กล่าวด้วยว่า จะนำเรื่องนี้ราย งานพล.ร.ท.ยุทธนา ฟักผลงาม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ รับทราบ พร้อมกับเสนอโครง การอนุรักษ์ลิงแสมเกาะเป็ด พร้อมจัดเรือพานักท่องเที่ยวที่สนใจมาเลี้ยงลิงบนเกาะดังกล่าว และสักการะเจ้าแม่อบเชย เจ้าแม่ตะเคียนทอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเกาะ พร้อมกับเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาวิถีชีวิตชาวเรือ เพื่อเป็นกิจกรรมร่วมระหว่างทหารเรือกับนักท่องเที่ยว

สำหรับเกาะเป็ดมีชื่อทางราชการว่า เกาะเกล็ดแก้ว ตั้งอยู่ในอ่าวสัตหีบ เป็นเกาะเล็กๆ ห่างจากชายฝั่งประมาณ 800 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 0.3 ตร.ก.ม. กว้างประมาณ 300 เมตร ยาวประมาณ 1,200 เมตร ลักษณะของเกาะมีชายหาดยาวประมาณ 150 เมตร อยู่ทาง บริเวณด้านทิศเหนือของเกาะด้านใกล้ฝั่ง พื้นที่รอบเกาะเป็นโขดหิน ปลายด้านนอกของเกาะมีหินก้อนใหญ่มีรูอยู่ จะมองเห็นเวลาน้ำลงสุด นักตกปลามักจะเรียกว่า รูรี รูกลม และชอบมาตกปลาบริเวณนี้ เนื่องจากมีปลาแข่งขันได้แก่ ปลาโฉมงาม ปลาสาก ปลาโรนัน ปลากระเบน และปลากะพงหมูสี ลักษณะของพื้นท้องทะเลรอบๆ เกาะจะเป็นแนวปะการังที่สามารถดำน้ำดูความสวยงามของปะการังน้ำตื้นได้

สาเหตุที่เกิดความอดอยากของลิงแสมบนเกาะแห่งนี้เนื่องจากการขยายพันธุ์ของลิงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้อาหารตามธรรมชาติบนเกาะซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ไม้มีไม่เพียงพอ ประกอบกับในอดีตมีนักท่องเที่ยวที่มาสักการะกราบไหว้เจ้าแม่อบเชย และเจ้าแม่ตะเคียนทอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเกาะเข้ามาให้อาหาร เช่น กล้วย หรือผลไม้อื่นๆ เป็นประจำ ทำให้ลิงเปลี่ยนพฤติกรรมไม่หาอาหารกินเอง แต่รออาหารจากคนนำไปเลี้ยง เมื่อปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีจำนวนลดน้อยลง จากด้วยสภาวะของเศรษฐกิจประกอบกับคลื่นลมทะเลแปร ปรวนบ่อยครั้ง ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านเดินทางมาที่เกาะ กองทัพเรือโดยโรงเรียนชุมพลทหารเรือจึงมีโครงการช่วยเหลือลิงแสมบนเกาะแห่งนี้ ด้วยการจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้วยการให้นักท่องเที่ยวช่วยกันนำกล้วย มะพร้าว หรือผลไม้อื่นๆ มาปลูกบนเกาะ เพื่อเป็นอาหารของลิง หรืออาจจะมีการชะลอปริมาณพลเมืองของลิงลงด้วยการจับทำหมันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook