หัวหินวุ่นไม่เลิก พบคลัสเตอร์ใหม่ "โรงงานแปรรูปไก่สด" ติดเชื้อโควิดแล้ว 35 ราย

หัวหินวุ่นไม่เลิก พบคลัสเตอร์ใหม่ "โรงงานแปรรูปไก่สด" ติดเชื้อโควิดแล้ว 35 ราย

หัวหินวุ่นไม่เลิก พบคลัสเตอร์ใหม่ "โรงงานแปรรูปไก่สด" ติดเชื้อโควิดแล้ว 35 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 35 ราย จากระบบเฝ้าระวังโรคค้นหาเชิงรุก ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,748 ราย รักษาหายแล้ว 1,549 ราย เหลืออยู่ระหว่างการรักษา 195 ราย มีอาการรุนแรง 4 ราย

ทั้งนี้ผู้ป่วยรายใหม่ที่ตรวจพบ 35 ราย นี้ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่สด  ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยตรวจพบผู้ป่วยรายแรก เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 พบผู้ป่วย 1 ราย ทำงานในแผนกล้วงเครื่องใน

สำหรับโรงงานแปรรูปไก่สดแห่งนี้  มีพนักงานทั้งหมด 285 ราย แบ่งเป็น คนไทยรายเดือนซึ่งเป็นพนักงานสำนักงาน 30  ราย และไลน์ผลิตเป็นแรงงานคนไทย รายวัน 32 ราย แรงงานเมียนมา รายวัน 223 ราย  โดยแบ่งเป็น 3 แผนก คือ แผนกไก่เป็น 65 คน  แผนกล้วงเครื่องใน มี 65 คน และแผนกตัดแต่ง มี 90 คน มี 8 ไลน์การผลิต คือแผนกคลังสินค้า 15 คน แผนก office 30 คน แผนกช่างและอื่น 6 คน

นายแพทย์สุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ต่อมาวันที่ 3 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดและสาธารณสุขอำเภอหัวหิน จึงค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือบุคคลสัมผัสเสี่ยงสูง 41 คน จากแผนกล้วงเครื่องใน ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 35 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยหญิง 15 คน ชาย 20 คน แยกเป็นชาวเมียนมา 29 คน และคนไทย 6 คน นำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน

จากนั้น วันที่ 4 มิถุนายน 2564 ทีมสาธารณสุขอำเภอหัวหิน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่ออกสอบสวนโรค โดยพบว่าที่แผนกล้วงเครื่องใน ซึ่งเป็นแผนกที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ พนักงานมีการสวมหน้ากากอนามัย เอี๊ยมพลาสติก ถุงมือที่รัดข้อมือ และรองเท้าบูท ยืนติดกัน  แต่มีโอกาสการแพร่เชื้อระหว่างกันและโอกาสแพร่ลงสู่เนื้อไก่น้อยมาก

แผนกตัดแต่ง พนักงานมีการสวมหน้ากากอนามัย เอี๊ยมพลาสติก ถุงมือที่รัดข้อมือ และรองเท้าบูท แต่มีโอกาสการแพร่เชื้อระหว่างกันและลงสู่เนื้อไก่น้อยมาก และแผนกคลังสินค้า พนักงานมีการสวมหน้ากากอนามัย เอี๊ยมพลาสติก ถุงมือที่รัดข้อมือ และรองเท้าบูท และไม่มีโอกาสการแพร่เชื้อระหว่างกันหรือลงสู่เนื้อไก่ ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวดำเนินงานภายใต้มาตรฐานการแปรรูปเพื่อการส่งออก แต่ผลิตภัณฑ์ไก่สดแปรรูปทั้งหมดส่งขายภายในประเทศ โดยมีตลาดอยู่ที่กรุงเทพฯ

นายแพทย์สุริยะ กล่าวอีกว่า หลังสอบสวนโรคอย่างละเอียด ผู้ป่วยรายแรกยอมรับว่า บ้านพักอยู่ จ.เพชรบุรี และเพิ่งเดินทางมาจาก จ.เพชรบุรี โดยเคยเป็นพนักงานเก่าของโรงงานแปรรูปไก่สด และได้ลาออกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งกลับเข้ามาทำงานใหม่ซึ่งทางเจ้าของบริษัทฯ ได้รับเข้าทำงานเพราะเป็นว่าเป็นพนักงานเก่าเคยทำงานมาก่อน โดยนำผลตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ซึ่งผลตรวจเป็น NEGATIVE ไม่พบเชื้อ มายืนยันกับทางโรงงานเพื่อขอกลับมาทำงานใหม่ โดยที่ไม่ได้มีการกักตัวต่ออีก 14 วัน

ส่วนการแพร่เชื้อนั้น เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีอาการ ทำให้เกิดการแปรเชื้อในช่วงที่มีการรับประทานอาหารร่วมกัน นั่งใกล้กันมีการพูดคุยระหว่างรับประทานอาหาร ทำให้ติดต่อกันอย่างรวดเร็ว ถึง 35 คน และพบว่า มีการขอยืมโทรศัพท์มือถือของผู้ป่วยไปใช้งานโทรหาญาติ จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อโควิดในโรงงานดังกล่าว

สำหรับมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ประการแรกคือ นำตัวผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อทั้งหมดไปรักษาที่โรงพยาบาลหัวหินทั้งหมด มีมาตรการ Sealing โรงงาน เข้าได้ ออกไม่ได้ เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน นำแรงงานทั้งหมดรวมพนักงานสำนักงาน เข้ากักตัวในบริเวณของโรงงาน 14 วัน แต่ไม่ปิดไลน์การผลิตเพื่อไม่ให้เกิดการกระจายตัวของพนักงานไปยังที่ต่างๆ ให้คนที่ไม่ป่วยสามารถทำงานต่อได้ แต่ต้องกำชับมาตรการป้องกันเข้มตลอดเวลา จัดที่พักแยกตามแผนกที่ทำงาน เพื่อกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อข้ามแผนก และมีระยะห่าง อย่างน้อย 1 เมตร ทำแผงกันพลาสติกแบ่งบนโต๊ะอาหาร ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด  พร้อมทั้งจัดให้มีตัวแทนคอยดูว่า ใครมีไข้ หรืออาการทางเดินหายใจ ให้พาไปตรวจที่โรงพยาบาลหัวหิน เพื่อทำ NPS และตรวจวินิจฉัย พร้อมทั้งหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวงที่ 1 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวงที่ 2 ไว้ก่อน พร้อมจัดแยก อีกทั้งจัดให้มีการจัด รปภ.คุม ห้ามเข้าด้านฝ่ายผลิต ยกเว้นแผนกรับสินค้า

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลสรุปจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์การระบาดที่พบจำนวนผู้ป่วยสูงใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม-5 มิถุนายน 2564 นั้น ประกอบด้วย คลัสเตอร์สถานบันเทิง มีผู้ป่วยสะสม 492 ราย คลัสเตอร์โรงงาน QPP ผู้ป่วยสะสม 290 ราย คลัสเตอร์โรงงาน Dole 119 ราย คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่สด ผู้ป่วยสะสม 35 ราย และคลัสเตอร์แคลคอมพ์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เดินทางจาก จ.เพชรบุรี กลับเข้า จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ป่วยสะสม 7 ราย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ หัวหินวุ่นไม่เลิก พบคลัสเตอร์ใหม่ "โรงงานแปรรูปไก่สด" ติดเชื้อโควิดแล้ว 35 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook