“หมอมนูญ” เตือน อย่าเลือกวัคซีน ขอให้รีบฉีด เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

“หมอมนูญ” เตือน อย่าเลือกวัคซีน ขอให้รีบฉีด เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

“หมอมนูญ” เตือน อย่าเลือกวัคซีน ขอให้รีบฉีด เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“หมอมนูญ”เตือนอย่าเลือกวัคซีน ขอให้รีบฉีด  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะได้หยุดการแพร่ระบาด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” โดยระบุว่า วัคซีนซิโนแวคเข้าประเทศไทยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้โรงพยาบาลรัฐก่อนรพ.เอกชน ต้นเดือนเมษายนซึ่งเริ่มมีการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 กระทรวงฯได้ส่งวัคซีนซิโนแวคล็อตแรก 400 โดสให้ รพ.วิชัยยุทธ

ผมเป็นแพทย์ด่านหน้าทำงานในรพ.เอกชน มีความเสี่ยงสูงเพราะอายุเยอะ ตัดสินใจขอฉีดวัคซีนซิโนแวค ถึงแม้ขณะนั้นวัคซีนซิโนแวคยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และทางกระทรวงฯตั้งกฎเกณฑ์ ไม่ให้ฉีดคนอายุเกิน 60 ปี ให้รอวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ซึ่ง ณ เวลานั้นไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ โดยหลักการวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เราสามารถเข้าถึงเร็วที่สุด ระหว่างรอวัคซีนตัวอื่น เราอาจติดเชื้อ และป่วยหนักได้ หมออินเดียติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเสียชีวิตไปแล้ว 1,200 คน

ตอนก่อนเข้ารับวัคซีนโควิด ผมได้ศึกษาข้อมูลประเทศอินโดนีเซียหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 120,000 คน สามารถลดอัตราการป่วยหนักจากโรคโควิด-19 ถึงขั้นนอนรักษาในโรงพยาบาล 96% ลดอัตราการเสียชีวิต 98% และเหตุผลที่ไม่ให้คนสูงอายุฉีดเพราะข้อมูลคนสูงอายุที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคมีไม่มากพอ ในที่สุดผมก็ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 โดสและไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมกระทรวงสาธารณสุขเปลี่ยนกฎเกณฑ์อนุญาตให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ทุกคน ล่าสุดเป็นที่น่ายินดีองค์การอนามัยโลกได้ประกาศรับรองวัคซีนซิโนแวคของจีนให้นำไปใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน วัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ให้ฉีดได้ในคนอายุ 18 ปีขึ้นไปรวมถึงผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี วัคซีนซิโนแวคต้องฉีด 2 โดสให้โดสที่ 2 หลังโดสแรก 2-4 สัปดาห์ ขอให้คนไทยทุกคนอายุ 18 ปีขึ้นไปรีบลงทะเบียน จองคิวเพื่อรับวัคซีน วัคซีนตัวไหนก็ได้ที่เข้าถึง ให้รีบฉีด อย่ารอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะได้หยุดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook