ปากีฯลุยถล่มแหลกตาลีบันดับแล้ว 60

ปากีฯลุยถล่มแหลกตาลีบันดับแล้ว 60

ปากีฯลุยถล่มแหลกตาลีบันดับแล้ว 60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลปากีสถานส่งทหาร 20,000 นายโจมตีกลุ่มตาลีบันครั้งใหญ่ในจังหวัดเซาท์ วาซิริสถาน ทำให้นักรบตาลีบันเสียชีวิตแล้ว 60 ศพ ระหว่างการปฏิบัติการโจมตี 24 ชั่วโมงแรก แต่นักรบตาลีบันก็ต่อสู้ต้านทานการโจมตีได้อย่างเหนียวแน่น

กองทัพรัฐบาลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อฐานที่มั่นของตาลีบันต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการโจมตีกลุ่มหัวรุนแรงติดอาวุธครั้งใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนกว่า 100,000 คน หลบหนีออกจากจังหวัดเซาท์ วาซิริสถาน พื้นที่ชนเผ่าติดกับพรมแดนอัฟกานิสถาน ที่รัฐบาล สหรัฐระบุว่า เป็นพื้นที่ที่อันตรายที่สุดในโลก เนื่องจากมีนักรบตาลีบัน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้ายอัล-เคดา หลายพันคนซ่องสุม อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

กงกำลังรัฐบาลปากีสถานระดมยิงจรวดและอาวุธหนักโจมตีที่มั่นของกลุ่มตาลีบันอย่างหนักหน่วงเข้าสู่วันที่สอง โดยมุ่งเน้นปฏิบัติการโจมตีที่จังหวัดเซาท์ วาซีริสถาน กองกำลังปากีสถานถล่มที่มั่นของกลุ่มตาลีบันตลอดทั้งคืน ซึ่งกองทัพระบุว่า สังหารนักรบตาลีบันแล้ว 60 คน ในปฏิบัติการครั้งนี้ หลังจากที่ประกาศว่า จะถอนรากถอนโคนกลุ่มหัวรุนแรงตาลีบันและอัล-เคดาที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีหลายครั้งตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 2,250 ศพ และในช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันก่อความรุนแรงในปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตถึง 170 ศพ

ขณะเดียวกัน พลเรือนกว่า 100,000 คนอพยพออกจากจังหวัดเซาท์ วาซิริสถาน ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 600,000 คน แะตัวเลขผู้อพยพออกจากพื้นที่อาจเพิ่มขึ้นอีก โดยคาดว่าอาจมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยถึง 150,000-200,000 คน

เครื่องบินรบปากีสถานปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ที่เมืองลาดา และมาคีน ทางตอนเหนือเมื่อวันอาทิตย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากทหารภาคพื้นดิน เจ้าหน้าที่ในกองทัพของปากีสถาน กล่าวว่า มีฐานที่มั่นของตาลีบัน 5 แห่งถูกทำลาย ขณะที่ เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งกล่าวว่า กองทัพสามารถยึดหมู่บ้านสปินแคร์ ราจไซ ที่ถูกตาลีบันยึดครองเอาไว้ได้ แต่ก็ถูกยิงตอบโต้จากตาลีบันอย่างหนักเช่นกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook