หมอศิริราช เผยข่าวดีโควิดเรือนจำบางขวาง ประเมินอีก 10 วัน ยอดตายในไทยเหลือหลักเดียว

หมอศิริราช เผยข่าวดีโควิดเรือนจำบางขวาง ประเมินอีก 10 วัน ยอดตายในไทยเหลือหลักเดียว

หมอศิริราช เผยข่าวดีโควิดเรือนจำบางขวาง ประเมินอีก 10 วัน ยอดตายในไทยเหลือหลักเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล เผยยอดโควิดในคุกบางขวางน้อยลง ประเมินอีก 10 วัน ยอดเสียชีวิตในไทยอาจเหลือหลักเดียว แต่ต้องกดตัวผู้ป่วยรายใหม่ต่ำกว่าพันรายต่อวัน

(5 มิ.ย.64) รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า

ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เข้าไปเหยียบแดนเรือนจำกลางบางขวาง ไม่ใช่เพราะเหตุจากการพูดความจริงแสลงใจผู้มีอำนาจแต่กลับใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร ในยามที่บ้านเมืองต้องการความจริงใจและความมุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อคลี่คลายวิกฤตโควิดแห่งชาติ วันนี้ได้มาเยือนแล้ว แต่เป็นในฐานะแพทย์ที่ปรึกษาจัดเตรียมระบบทางการแพทย์เพื่อรองรับผู้ต้องโทษที่ป่วยจากโรคโควิด-19 ในเรือนจำกลางบางขวางและเรือนจำนนทบุรีที่อยู่ติดกัน โดยมีผู้ป่วยรวมแล้วหลายพันคนคาดว่าสถานการณ์ผ่านช่วงพีคของการเจ็บป่วยมาแล้ว จำนวนผู้ป่วยหนักโดยรวมไม่มากอย่างที่คาด เช่นเดียวกับในอีกหลายเรือนจำในเขต กทม. ตอนนี้เป็นช่วงของการเก็บตกผู้ป่วยอาการหนักที่ยังมีอยู่กระเซ็นกระสาย และเมื่อหมดศึกโควิดในแดนคุกระลอกนี้แล้ว น่าจะเป็นโอกาสอันดีในการยกระดับมาตรฐานทางการแพทย์และการสุขาภิบาลสำหรับผู้ต้องโทษให้เทียบเท่าอารยะประเทศ

สถานที่แห่งนี้เคยคุมขังสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมสาธารณสุขคนแรก และเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจแด่สมเด็จพระบรมราชชนก เจ้าฟ้ามหิดล ให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งการสถาปนาระบบการแพทย์แผนใหม่ในดินแดนสยามเรือนจำกลางบางขวางถูกสร้างขึ้นในปี 2476 ยังมีอาคารเก่าแก่สถาปัตย์กึ่งยุโรปหลงเหลืออยู่บ้าง ที่นี่ได้รับการสนับสนุนแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชมาช่วยดูแลสุขภาพของนักโทษมาตั้งแต่ในช่วงแรกก่อตั้ง หลักฐานส่วนหนึ่งคืออุปกรณ์การแพทย์ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์บนชั้นสองของอาคารอำนวยการ ท่านผู้สนใจอยากมาใช้เวลาชมบรรยากาศแบบอ้อยอิ่งแจ้งมาได้ จะลองขออนุญาตผู้มีอำนาจให้เลือกแดนที่อยากอยู่ได้เป็นกรณีพิเศษ

ปัจจุบัน รพ.บางขวาง มีแพทย์ 3 คน และพยาบาล 8 คน ที่ต้องดูแลผู้ต้องโทษเกือบห้าพันคน วันนี้เดินดูสถานที่กันจนถ้วนทั่วรวมถึงเรือนจำนนทบุรีด้วย ได้ให้คำแนะนำบุคลากรเพื่อเตรียมการสานต่อการรับมือสถานการณ์โควิดที่กำลังค่อยๆ สงบลง วันจันทร์หน้าจะเข้าไปช่วยให้ความรู้เชิงปฏิบัติแก่บุคลากรเรื่องการใช้งานและการดูแลรักษาเครื่องไฮโฟลว์ หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานด้านการแพทย์ของ รพ.แห่งนี้ ต่อไป

ระยะนี้เราคงจะยังเห็นผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นเลขสองหลักไปอีกพักหนึ่ง อันเป็นผลเนื่องมาจากการควบคุมสถานการณ์ที่สับสนเมื่อ 10-14 วันก่อน ถ้าคาดการณ์ได้ถูกต้อง ในราว 10 วันนับจากนี้ น่าจะเห็นเลขหลักเดียวกลับมาใหม่ ข้อแม้คือ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้ยอดผู้ป่วยใหม่รวมทั้งประเทศน้อยกว่า 1,000 ให้ได้ #เร่งเผด็จศึกโควิดระลอกสาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook