3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อข้างบ้านฉีดปลวก

3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อข้างบ้านฉีดปลวก

3 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อข้างบ้านฉีดปลวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ปลวก' เป็นสัตว์รบกวนที่อยู่กับบ้านเรามาอย่างยาวนาน สร้างเสียงรำคาญ และยิ่งไปกว่านั้น ยังสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างมหาศาล จากสถิติ บ้าน 1 ใน 4 หลังในประเทศไทยพบปัญหาปลวก ซึ่งจริงๆ แล้ว เราแทบไม่มีทางรู้เลยว่าบ้านเราจะมีปลวกหรือไม่ และมารู้ตัวอีกทีก็อาจสายไปแล้ว เพราะปลวกทำรังอยู่ใต้ดินและจะกัดกินไม้จากด้านในก่อนออกมาด้านนอกให้เราเห็น

เจ้าของบ้านหลายท่านคงตระหนักถึงปัญหาปลวกที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่ออยู่แล้ว และคงจะมีบริษัทหลากหลายเจ้าที่ให้บริการกำจัดปลวก ไม่ว่าจะเป็นเหยื่อล่อกำจัดปลวก หรือการอัดสารเคมีกำจัดปลวกลงใต้ดิน เป็นต้น

เกร็ดความรู้ - สารเคมีที่ใช้กำจัดปลวกในประเทศไทย มี 2 ชนิดหลักๆ คือ:

  1. สารเคมีที่ออกฤทธิ์กำจัดแต่ไม่ขับไล่
  2. สารเคมีที่ออกฤทธิ์กำจัดและขับไล่

สารเคมีที่ออกฤทธิ์กำจัดแต่ไม่ขับไล่ปลวก หลายคนคงสงสัยว่า ไม่ขับไล่ แล้วมันจะกำจัดได้ยังไง? จริงๆแล้วสารเคมีชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มฟีนิลไพราโซล (phenylpyrazole) เช่น ฟิโพรนิล (Fipronil) หรือกลุ่มนีโอนิโคตินอยด์ (Neonicotinoids) ได้แก่ อิมิดาคลอพริด (Imidacloprid) มีคุณสมบัติในการกำจัดปลวกที่โดนสารเคมี โดยเมื่อปลวกสัมผัสกับสารเคมีชนิดนี้ พวกมันจะไม่รู้ตัวและจะไม่ตายในทันที แต่พิษจะติดอยู่บนตัว และยังสามารถส่งผ่านไปยังตัวอื่นๆ รวมถึงนางพญาด้วย สารเคมีประเภทนี้จะส่งผลยับยั้งการลอกคราบและการเจริญเติบโตของปลวก ทำให้รังปลวก และตัวมันเองตายลงไปในที่สุด สารเคมีชนิดนี้มักใช้ชื่อทางการค้าว่า อาเจนด้า (Agenda) หรือ อิมิฟอร์ซ (Imiforce) เป็นต้น

สารเคมีที่ออกฤทธิ์กำจัดและขับไล่ ซึ่งมีสารออกฤทธิ์อยู่ในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethroids) เช่น ไบเฟนทริน (Bifenthrin) หรือ แอลฟา ไซเพอร์เมทริน (Alpha-Cypermethrin) ซึ่งใช้ชื่อทางการค้าว่า แม็กซ์ธอร์ (Maxxthor) ออกฤทธิ์กำจัดและขับไล่ โดยสามารถกำจัดปลวกทุกตัวที่สัมผัสสารเคมี นอกจากนี้ยังทำให้ปลวกรู้อีกด้วยว่า พื้นดินในโซนที่มีการอัดสารเคมีเป็นพิษ ทำให้พวกมันหลีกเลี่ยงที่จะเดินผ่านหรือเข้ามาในพื้นที่นั้นๆ สารเคมีชนิดนี้ เหมาะกับบ้านที่ยังไม่มีปลวกและต้องการป้องกัน แต่ข้อเสียคือ หากบ้านมีปลวกอยู่แล้ว พวกมันอาจย้ายไปยังส่วนอื่นๆ ของบ้านที่ไม่มีน้ำยาตกค้าง หรือยิ่งไปกว่านั้นคือ ไปสร้างความเสียหายให้บ้านหลังข้างๆ แทน

การกำจัดปลวกจะส่งผลดีต่อเจ้าของบ้านในการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม หากเพื่อนบ้านของคุณมีบริษัทกำจัดปลวก โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาทำการอัดน้ำยาลงดิน คุณอาจจะต้องระวังบ้านของคุณไว้ เพราะสิ่งที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้น เราจึงมาแนะนำ

3 สิ่งที่ควรทำ เมื่อข้างบ้านกำจัดปลวก:

1. สอด

ทุกวันนี้ เราคงเห็นใบปลิว ตามเสาไฟฟ้า หรือรถบริการกำจัดปลวกได้ทั่วๆไป และมีราคาที่แตกต่างกัน

คุณควรคอยสอดส่องว่า เพื่อนบ้านของคุณให้บริการกำจัดปลวกของบริษัทอะไร โดยส่วนมาก บริษัทกำจัดปลวกที่น่าเชื่อถือมักมีข้อมูลที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ โลโก้ เว็บไซต์ และเบอร์ติดต่อของบริษัท ติดอยู่ที่รถบริการ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้บริการรู้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทมากขึ้น และง่ายต่อการค้นหาและติดต่อ

หากพบว่าเพื่อนบ้านใช้บริการจากบริษัทหรือผู้รับเหมากำจัดปลวกที่ดูไม่น่าเชื่อถือ คุณควรระวังไว้ให้ดี เพราะบ้านของคุณอาจกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งอาหารของปลวกได้ เนื่องจาก บริษัทเหล่านี้มักใช้สารเคมีแบบไล่ปลวก ซึ่งเห็นผลไวและราคาถูก ทำให้มันหนีจากข้างบ้าน มาบ้านคุณแทน 

2. ถาม

การกำจัดปลวก กันไว้ดีกว่าแก้เสมอ

เมื่อคุณรู้แล้วว่าเพื่อนบ้านของคุณใช้บริการกำจัดปลวกจากบริษัทอะไร คุณควรถามเพื่อนบ้านของคุณว่า ใช้น้ำยาอะไร แบบไหน เพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สินของคุณเอง เพราะอย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ หากเพื่อนบ้านของคุณใช้น้ำยากำจัดปลวกชนิดกำจัดและขับไล่ ปลวกอาจย้ายที่ทำกินไปหาอาหารที่อื่น และบ้านของคุณก็เป็นแหล่งอาหารอันโอชะด้วย

3. เสิร์ช

ค้นหาข้อมูลให้แน่ใจว่า บริษัทกำจัดปลวกน่าเชื่อถือขนาดไหน

เมื่อคุณได้ทำการสอบถามเพื่อนบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือหากคุณไม่กล้าถามเพื่อนบ้าน คุณสามารถค้นหาข้อมูลจากในอินเทอร์เน็ตได้ เช่น คุณสามารถเสิร์ชดูได้ว่าบริษัทกำจัดปลวกของเพื่อนบ้านคุณใช้สารเคมีประเภทไหน ได้มาตรฐานหรือไม่ มีการรับรองจากอย. หรือเปล่า สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณระมัดระวังตัวได้ดีขึ้น อุ่นใจ ปลอดภัยไร้กังวล

กันไว้ดีกว่าแก้เสมอ

แต่หากคุณกังวลใจ เกี่ยวกับบริษัทกำจัดปลวกที่ฉีดให้เพื่อนบ้านคุณ แล้วกลัวว่าปลวกจะมาบ้านคุณแทน ทางที่ดีที่สุด คุณควรเตรียมตัวหาบริษัทกำจัดปลวกที่น่าเชื่อถือมาให้บริการโดยด่วน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดีกว่าการรอให้เกิดความเสี่ยงหรือปัญหาก่อนค่อยตามแก้ คือการป้องกันปลวกแต่เนิ่นๆ ดังนั้นสิ่งแรกๆ ที่คุณควรทำกับบ้านของคุณ คือ การอัดสารเคมีป้องกันปลวกขึ้นบ้านเป็นประจำทุกปี

เพียงเท่านี้ คุณก็หมดกังวลกับปัญหาปลวกที่จะเกิดขึ้น มีเวลาดูแล ปรับปรุงส่วนอื่นๆของบ้านให้ครอบครัวอยู่กันอย่างมีความสุข

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ: บริการกำจัดปลวก เหยื่อล่อกำจัดปลวก สารเคมีจำกัดปลวก หรือ ติดต่อบริษัทกำจัดปลวก ได้ที่ https://www.rentokil.com/th/

ข้อมูลจาก: rentokil.com/th

[Advertorial] 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook