พิลึกวัดเลี้ยงต่อหัวเสือยามกันขโมย

พิลึกวัดเลี้ยงต่อหัวเสือยามกันขโมย

พิลึกวัดเลี้ยงต่อหัวเสือยามกันขโมย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดดังกาฬสินธุ์ เลี้ยงต่อหัวเสือกว่า 20 รัง เป็นยามเฝ้ากุฏิ กันขโมยลักพระพุทธรูป-ของมีค่า เจ้าอาวาสเผยเริ่มต้นชาวบ้านเอามาปล่อยหวังสะเดาะเคราะห์ พบเคยมีโจรเข้ามาลักของ โดนรุมต่อยยับเกือบเอาชีวิตไม่รอดหลายราย แฉคนมาดี- ชาวบ้านมาทำบุญ กลับไม่เคยถูกทำร้ายแม้แต่รายเดียว

เรื่องราวการเลี้ยงต่อหัวเสือไว้เป็นยามกันขโมยรายนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม หลังทีมข่าว "คม ชัด ลึก" ได้รับแจ้งว่า ที่วัดวังคำ บ้านนาวี หมู่ 15 ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พระภิกษุสงฆ์ ลูกศิษย์ และชาวบ้านได้เลี้ยงต่อหัวเสือไว้หลายรัง เพื่อทำหน้าที่คอยเป็นยามเฝ้าและป้องกันบรรดาหัวขโมยที่เข้ามาขโมยของมีค่า โดยเฉพาะพระเก่าและเงินบริจาคภายในวัดที่มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

เมื่อเดินทางไปตรวจสอบพบว่า วัดตั้งอยู่ใกล้กับแนวเทือกเขาภูพาน ซึ่งอยู่ค่อนข้างห่างไกลจากชุมชน โดยมีพระภิกษุและสามเณรจำพรรษาอยู่ประมาณ 10 รูป จากการสำรวจบริเวณวัดพบรังของต่อหัวเสืออาศัยอยู่ตามกุฏิ ชายคาศาลาการเปรียญ และโบสถ์ ประมาณ 20 รัง โดยแต่ละรังต่อหัวเสืออาศัยอยู่เต็มรัง และบินวนไปมารอบรัง จนดูน่ากลัวว่าจะเกิดอันตรายขึ้นได้

นายเอื้อน ปั้นศรี อายุ 67 ปี มัคนายกวัดวังคำ เล่าว่า วัดนี้ถือเป็นวัดเก่าแก่ประจำ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ค่อนข้างห่างไกลชุมชน และอยู่ใกล้กับเชิงเขาภูพาน ปัจจุบันมีพระภิกษุและสามเณรจำพรรษาประมาณ 10 รูป ภายในวัดมีวัตถุโบราณ เช่น พระพุทธรูป พระเครื่อง และเงินบริจาค รวมถึงของมีค่าต่างๆ ที่ได้มาจากประเทศลาวและอยู่ในท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่หมายตาของมารศาสนาและมิจฉาชีพที่จ้องจะมาขโมยเอาไปขาย ที่ผ่านมาเคยมีโจรเข้ามาขโมยของมีค่า และเงินบริจาคภายในวัดแล้วหลายครั้ง แม้จะหาวิธีป้องกันแล้วหลายวิธี แต่ก็ไม่สามารถป้องกันหรือจับกุมได้

นายเอื้อนกล่าวว่า หลังจากนั้นคณะกรรมการวัด และชาวบ้าน จึงหาทางป้องกันด้วยการนำต่อหัวเสือมาปล่อยเลี้ยงไว้ภายในบริเวณวัด เพื่อป้องกันกลุ่มโจรที่จะเข้ามาขโมยของมีค่า ซึ่งที่ผ่านมามีต่อหัวเสืออยู่เพียงไม่กี่รัง ต่อมาชาวบ้านรวมทั้งผู้ที่เข้ามาทำบุญได้นำต่อหัวเสือมาปล่อยเลี้ยงไว้เพิ่มขึ้น จนปัจจุบันมีต่อหัวเสืออาศัยอยู่ในวัดแห่งนี้แล้วไม่ต่ำกว่า 20 รัง และแต่ละรังล้วนมีตัวของต่อหัวเสืออาศัยอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้ ก่อนที่ชาวบ้านจะนำต่อหัวเสือมาปล่อย จะเลือกรังต่อที่กำลังสร้างใหม่ๆ ขนาดพอเหมาะ และนำสำลีไปอุดทางเข้าของรัง เพื่อไม่ให้ตัวต่อบินออกมาได้ โดยจะต้องทำในเวลากลางคืน ไม่เช่นนั้นจะถูกต่อต่อยได้ จากนั้นนำมาแขวนไว้ที่กุฏิ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หรือสถานที่ต้องการให้ต่อหัวเสือเฝ้า แล้วเอาสำลีออก ต่อหัวเสือก็จะอาศัยอยู่และสร้างรังของตัวเองให้ใหญ่ขึ้นอยู่บริเวณนั้นต่อไป

นายเอื้อนกล่าวต่อว่า เป็นที่น่าแปลกใจ และมหัศจรรย์อย่างมาก เพราะต่อหัวเสือทั้งหมดทุกรังไม่ทำอันตรายกับชาวบ้านหรือผู้ที่เข้ามาทำบุญภายในวัดยกเว้นผู้ที่เข้ามาขโมยของหรือผู้ที่เข้ามาโดยไม่หวังดี และสร้างความเสื่อมเสียให้วัด ก็จะถูกต่อหัวเสือรุมต่อยได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน จึงทำให้พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาทำบุญภายในวัดและเข้ามาดูต่อหัวเสือจำนวนมาก

ขณะที่พระครูจรัญ ขันติปาโร เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า เดิมมีโยมคนหนึ่งเข้ามาทำบุญเพื่อสืบชะตา โดยมีความเชื่อว่าถ้านำต่อหัวเสือ 1 รัง มาถวายวัดจะเป็นการต่ออายุให้ยืนยาวและหายจากโรคภัยไข้เจ็บได้ จากนั้นไม่นานก็มีชาวบ้านต่างพากันนำต่อหัวเสือมาเลี้ยงในเขตวัดมากขึ้น ซึ่งวัดเห็นว่าต่อหัวเสือทำหน้าที่คอยเป็นยามช่วยปกป้องสิ่งของในวัดไม่ให้ถูกขโมยไป จึงปล่อยเลี้ยงไว้ โดยให้ทำรังตามกุฏิ ชายคาศาลา และสถานที่เก็บรักษาของมีค่าต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะทำหน้าที่เป็น รปภ.รักษาของมีค่าแล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่อนุรักษ์พันธุ์ต่อหัวเสืออีกด้วย ที่สำคัญเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกอีกประการหนึ่งคือ พระภิกษุและสามเณรที่อาศัยในกุฏิ ไม่เคยถูกต่อทำร้าย และใครที่เข้ามาในเขตวัดด้วยเจตนาดี ไม่ว่าจะมาในเวลากลางวันหรือกลางคืน รวมทั้งผู้ที่มาทำบุญจะไม่ได้รับอันตรายใดๆ แต่หากใครที่เข้ามาในวัดอย่างประสงค์ร้ายไม่ว่ากรณีใดก็ตาม จะถูกรุมต่อยจนแทบจะเอาชีวิตไม่รอด ซึ่งเคยมีประสบการณ์บรรดาหัวขโมยถูกต่อรุมต่อยแล้วหลายราย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook