เว็บเทศตีข่าวริบลีส์สั่งปิดป้ายโฆษณา ฮิตเลอร์

เว็บเทศตีข่าวริบลีส์สั่งปิดป้ายโฆษณา ฮิตเลอร์

เว็บเทศตีข่าวริบลีส์สั่งปิดป้ายโฆษณา ฮิตเลอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ข่าวฮัฟฟิงตัน โพสต์ รายงาน ริบลีส์ สั่งปิดป้ายโฆษณา อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ โปรโมทงานหุ่นขี้ผึ้งแล้ว หลังถูกสถานฑูต อิสราเอล ประท้วง อ้างว่าไม่เหมาะสม

จากกรณีเหตุการณ์สถานทูตประเทศอิสราเอล แสดงหนังสือ ผ่านทางกระทรวงต่างประเทศ ในเรื่องของป้ายโฆษณาถนนขาเข้า เมืองพัทยา หน้าวัดจิตภาวัณ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยเป็นภาพโปรโมท การจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้ง ของพิพิธภัณฑ์ ริบลีส์ ซึ่งเป็นรูปของ อดีตผู้นำ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์

โดยมีขอความระบุว่า " ฮิตเลอร์ ยังไม่ตาย ! " ซึ่งทางอิสราเอล ระบุว่า เป็นการละเมิดสิทธิ และ มีผลกระทบกระเทือนทางจิตใจกับเหตุการณ์ชาวยิว หรือ ประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน หลังถูกฆ่าล้างเผาพันธุ์ ประมาณ 6 ล้านคน ในสมัยครามโลกครั้งที่ 2 จนเป็น ตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้(19 ตุลาคม 2552) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง ศูนย์การค้า รอยัล การ์เด้น พลาซ่า พัทยาใต้ โดยเข้าพบนายสมพร นาคซื่อตรง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ริบลีส์ เวิล์ด ออฟ อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด พร้อมทั้งเข้าดูหุ่นขี้ผึ้ง ที่อยู่ในระหว่างการเตรียมจะจัดแสดงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 13 พ.ย. 52 ที่จะถึงนี้

นายสมพร ได้พาผู้สื่อข่าว เข้าดูหุ่นขี้ผึ่ง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ซึ่งจะอยู่ใน พิพิธภัณฑ์ โชว์หุ่นขี้ผึ้งด้วย ขณะที่ ป้ายโฆษณายักษ์ บนถนนสุขุมวิท "ฮิตเลอร์ ยังไม่ตาย" ถูกปิดลงแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

นายสมพร นาคซื่อตรง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้รับหนังสือ จากสถานทูต อิสราเอล ผ่านทางกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งภายหลังทราบเรื่องดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการ สั่งปิดป้ายโฆษณา ทันที พร้อมทั้งส่งเรื่องชี้แจงกับทางสถานทูต ว่า ได้ดำเนินการตามความประสงค์แล้ว

พร้อมทั้งได้ชี้แจงไปว่า ทางพิพิธภัณฑ์ ไม่มีเจตนา จะแสดงภาพ ฮิตเลอร์ เพื่อตอกย้ำหรือทำร้ายจิตใจ ผู้เป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษ

ส่วนป้ายโฆษณา ที่แสดงดูนั้น ก็เป็นไปตามภาพวิว ของบริษัทแม่ ที่ประเทศอเมริกา ในการโฆษณา ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้สั่งปิดป้ายดังกล่าวแล้ว โดยจะได้เปลี่ยนภาพใหม่ขึ้น ส่วนพิพิธภัณฑ์ โชว์หุ่นขี้ผึ้ง จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในวันที่ 13 พ.ย. โดยจะหุ่นทั้งหมด 70 หุ่น โดยจะมีหุ่นขี้ผึ้ง กลุ่มคนที่มีชื่อเสียง ทั้งอดีต และ ปัจจุบัน ทั่วโลก จัดแสดง ส่วนงบประมาณลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท

สำหรับ ประวัติ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำจอมเผด็จการ นาซีเยอรมัน อันโหดเหี้ยม ในปี ค.ศ.1933 และ ถูกครหาว่าโดยเป็นต้นเหตุทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และ เป็นผู้สั่งการ ฆ่าสังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ประมาณ 6 ล้านคน หรือชาวอิสราเอลในปัจจุบัน จนกระทั่ง ปี ค.ศ.1945 ฮิตเลอร์ พ่ายแพ้ต่อสงคราม จึงยิงตัวตาย พร้อมกับคนรัก

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ข่าวฮัฟฟิงตัน โพสต์ รายงานว่า พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งของไทย ได้ขออภัยและคลุมป้ายขนาดยักษ์ที่ถูกมองว่าเป็นการสดุดีอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมัน หลังจากถูกสถานทูตอิสราเอลและเยอรมนีร้องเรียน โดยป้ายขนาดยักษ์ที่เรียกว่า บิลบอร์ดนี้ เป็น 1 ใน 4 ของภาพของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ล่วงลับไปแล้ว และถูกนำไปติดตั้งโฆษณาไว้บริเวณถนนทางหลวงที่มุ่งสู่พัทยา ซึ่งใช้เวลาขับรถจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อโปรโมทพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งนานาชาติพัทยา หลุยส์ ทุซโซ่ ( Louis Tussaud's Waxworks Pattaya) ที่กำลังจะเปิดที่พัทยาในเดือนหน้า

นอกจากภาพของจอมเผด็จการนาซีแล้ว ยังมีตัวตัวอักษรภาษาไทยขนาดใหญ่ ที่มองเห็นอย่างเด่นชัด เมื่อกว่าสองสัปดาห์ก่อนด้วยว่า " ฮิตเลอร์ยังไม่ตาย "

นายสมพร นาคซื่อตรงผู้จัดการทั่วไปของพิพิธภัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้คลุมป้ายบิลบอร์ดแล้ว หลังจากได้รับการร้องเรียนจากสถานทูตอิสราเอลและเยอรมนี แต่ทางพิพิธภัณฑ์ไม่ได้เลือกฮิตเลอร์เพราะยกย่องเขา แต่เป็นเพราะเขาเป็นที่รู้จัก แต่ก็เข้าใจว่าทำไมสถานทูตสองแห่งจึงไม่พอใจ มันเป็นเรื่องอ่อนไหวสำหรับบางคนและบางประเทศ

นายอิทซ์ฮัค โชฮัม เอกอัครราชทูตอิสราเอล กล่าวว่า ป้ายบิลบอร์ดดังกล่าว ไม่เพียงสร้างความขุ่นเคืองให้แก่ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนา ซีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทุกคนที่ต่อต้านพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติอีกด้วย ด้านนายสมพร กล่าวว่า สถานทูตอิสราเอลได้
ประท้วงโดยตรงต่อพิพิธภัณฑ์ ขณะที่สถานทูตเยอรมนีได้ร้องเรียนผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทย

ทางพิพิธภัณฑ์ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเอาภาพใครโฆษณาแทนในบิลบอร์ด โดยอีก 3 คนที่เหลือ คือ มหาตมะ คานธี ของอินเดีย , ราชาเพลงป๊อปผู้ล่วงลับ ไมเคิล แจ็คสัน และบรู๊ซลี ราชากังฟู

เมื่อเดือนพฤษภาคม มีชาวเยอรมันวัย 42 ปี ถูกปรับเงิน 900 ยูโร หรือราว 46,900 บาท ฐานทำให้ศีรษะของหุ่นขี้ผึ้งของฮิตเลอร์ ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุซโซ่ สาขากรุงเบอร์ลิน หลุดออกมาเมื่อปีที่แล้ว

 

คลิป พัทยา/ริบลีส์ เต้น สั่งปิด ป้ายโฆษณา อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ละเมิดลิทธิอิสราเอล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook