ขู่พนักงานรถไฟลาเกิน 15 วันสิ้นสภาพ

ขู่พนักงานรถไฟลาเกิน 15 วันสิ้นสภาพ

ขู่พนักงานรถไฟลาเกิน 15 วันสิ้นสภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โสภณ ใช้ไม้แข็งสหภาพฯเอานร.วิศวะ-พขร.เกษียณขับรถไฟแทน อ้างนายกฯสั่งต้องเดินรถให้ได้ ขู่ลาเกิน 15 วันหมดสภาพพนักงาน ชี้สอบพบลากิจ ลาป่วยเป็นเท็จเอาผิดแน่ ซัดลาพร้อมกัน"ลาการเมือง"ชัดเจน

(20ต.ค.) เวลา 12.45 น. นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงมาตรการแก้ไขปัญหาแก้ไขปัญหาหลัง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) หยุดการเดินขบวนรถในสายใต้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ว่า ได้รายงานคณะรัฐมนตรีได้ทราบถึงมาตรการที่กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการ โดยในระยะสั้นในการดูแลผู้โดยสารไม่ว่าจะเป็นการเดินทางกลับจากกรุงเทพฯเดินไปทางไปลงที่สุราษฎร์ธานีแล้วไปยังภูมิลำเนา เราใช้รถตู้ รถโดยสาร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการเยียวยา ส่วนผู้สารที่จะเข้ากรุงเทพฯ โดยมาขึ้นรถที่สุราษฎร์ธานี เราก็ไม่ให้เสียค่าใช้จ่าย เราก็ดูแลในส่วนนี้ วันนี้ยืนยันว่า การเดินทางของพี่น้องคนภาคใต้เดินทางได้ปกติ ไม่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง นี้คือระยะสั้นการช่วยเหลือพี่น้องที่เดินทาง

นายโสภณ กล่าวต่อว่า การรถไฟเราต้องเดินให้ได้ เพราะว่าเป็นเรื่องถ้าหยุดไป ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นกับการรถไฟ และเหมือนว่ากระทรวงคมนาคม หรือการรถไฟไม่สามารถจัดการได้ เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นโดยการเดินรถ วันนี้บอร์ดการรถไฟได้แก้ไขระเบียบในกรณีของคนที่จะขับรถไฟได้ต้องเป็นพนักงานการรถไฟฯเท่านั้น วันนี้ได้มีการแก้ไขระเบียบนักเรียนวิศวการรถไฟ 120 คน กับอาสาสมัครที่เป็นพนักงานขับเก่าที่มีความประสงค์จะมาขับให้

ซึ่งนักเรียนวิศวะถือเป็นพนักงานการรถไฟอยู่แล้ว ซึ่งเดิมทีด้วยมติครม.เขาจึงเป็นแค่ลูกจ้างเท่านั้น ดังนั้นกำลังพลที่จะขับรถวันนี้เรามีแล้ว เราพร้อมแล้ว และจะกลับไปดูเรื่องระบบ ส่วนเรื่องของคนเรามีพร้อมแล้วที่จะทำงาน ส่วนเรื่องความวุ่นวาย การป้องกันเหตุทั้งหลาย เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และทหาร และได้เรียนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ช่วยจัดกำลังที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และที่สุราษฎร์ธานีที่รถไฟผ่าน ให้เสริมกำลังตำรวจ ทหาร ดูแลในป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดสุดวิสัยได้ หรือมือที่สาม เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชนว่ารถไฟสามารถเดินได้

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ส่วนมาตรการระยะยาว ซึ่งมีเวลา 3 สัปดาห์ที่จะนำกลับเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยกเครื่องเรื่องรถไฟทั้งหมด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนประท้วงเงียบที่หาดใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่รัฐมนตรีบอกว่า ยอมไม่ได้ที่พนักงานขับรถของเจรจาก่อนที่จะกลับเข้ามาทำงาน จะทำยังไง นายโสภณ กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าขบวนการเดินรถต้องเดิน ถ้าไม่ขับก็หาคนอื่นมาขับ ส่วนถ้าไม่มาเลยเขาก็ไม่เป็นพนักงาน เพราะเขามีหน้าที่แต่เขาไม่ทำหน้าที่ แล้วแต่เขาถ้าจะออก แต่เราไม่ได้มีความประสงค์จะให้พนักงานรถไฟออก ถ้าขาดเกิน 15 วัน

"วันนี้รัฐบาลหรือกระทรวงคมนาคมเองไม่มีประสงค์จะใช้วิธีรุนแรงในการแก้ไขปัญหา แต่ว่าทุกฝ่ายต้องเคารพองค์กรตัวเอง ลาได้กี่วัน ลาเท็จ ลาไม่เท็จ ลาป่วย มีใบรับรองแพทย์ ลากิจเกิน 15 วัน หรือขาดราชการเกิน 15 วันคุณก็ต้องออกแค่นั้นเอง หากพนักงานที่หยุดเพราะเหตุประท้วงโดยใช้อำนาจในการลากิจ หรือลาป่วยหากมีใบรับรองแพทย์หากเกิน 3 วัน แต่ใครทำผิดกฎหมายระเบียบนี้ไม่ได้ ถ้าใครไม่ทำผิดก็ไม่ต้องกังวลก็กลับมาทำงาน ถามว่าทำผิดกฎหมายก็ไม่มีเพิ่มเติมไม่มีเพิ่มเติมต้องไปเพิ่มโทษผิดแค่ไหนก็แค่นั้น ลาเท็จ ไม่มีสิทธิลา ก็ว่าตามระเบียบที่เขียนไว้ วันนี้ให้เคารพกติกาองค์กรของตัวเองเท่านั้น ส่วนที่ลาหยุดไปพร้อมๆ กัน เขาเรียกว่า ลาการเมือง ดังนั้นก็เข้าเหตุเป็นกรณีลาเท็จ แล้วลาเท็จให้หน่วยงานเสียหาย มีผู้โดยสารไปแจ้งความ ดังนั้นการรถไฟฯต้องไปไล่บี้ใครทำให้เสียหาย ถ้าลาเกิน 15 วันก็ต้องออกจากราชการ ระเบียบราชการมันเป็นอย่างนั้น" นายโสภณ

นายโสภณ กล่าวต่อว่า วันนี้รถขบวนพิเศษจากเมืองกาจน์ฯไปปดังเปซาเดินได้ และช่วงบ่ายจำเป็นต้องเอารถหัวจักรที่จอดอยู่หาดใหญ่มาวิ่ง เพราะฉะนั้นจะนำรถหัวจักรที่จอดอยู่เฉยๆ มาวิ่ง ชาวบ้านที่สุราษฎร์ฯเขาเรียกร้อง เพราะเขาเสียสิทธิในรถฟรี รัฐบาลจัดรถไฟฟรีให้ แต่ไม่มีหัวจักรวิ่ง ก็ไม่มีขบวนรถไฟ คล้ายๆ เขาเสียสิทธิรถฟรี ถ้าเอาหัวจักร 4 หัวที่สุราษฎร์ฯได้เราก็จะเอามาวิ่งรถฟรีให้ จะวิ่งได้เต็มรูปแบบหรือไม่ก็อยู่ที่การเคลียร์ที่หาดใหญ่ ถ้าจัดการที่ชุมทางหาดใหญ่ได้

เมื่อถามว่า คิดว่าจะถูกต่อต้านจากพนักงานที่ทำการประท้วงอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ไม่มี พนักงานขับเดิมเขายิ่งอยากได้พนักงานช่วยขับ พวกที่ประท้วงอยู่แล้วมาตรการหนึ่งเขาอยากให้รับพนักงานเพิ่มแล้วเขาจะมาต่อต้านทำไม อะไร

"มั่นใจว่าแก้ไขปัญหาได้ แก้ไขได้หรือไม่ได้ รัฐบาลต้องมีหน้าที่แก้ไขปัญหาอยู่แล้ว ประชาชนใครที่เสียหายก็มีสิทธิไปเรียกร้องตามกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลมีหน้าที่ไล่เบี้ยใครทำผิดก็ว่ากันไป การพูดคุยสามารถพูดคุยได้ตลอดเวลา แต่การพูดคุยไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งคุณต้องไปทำหน้าที่ ส่วนพนักงานคนไหนที่เดือดร้อนต้องการร้องทุกข์รัฐบาลพร้อมตลอดเวลา แต่ไม่ใช่เป็นเงื่อนไขว่าต้องเจรจาก่อนค่อยไปทำงานไมใช่ ซึ่งนายกฯ สั่งให้ไปจัดการให้เรียบร้อยเดินรถให้ได้" นายโสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าเรื่องนี้พรรคการเมืองใหม่อยู่เบื้องหลัง นายโสภณ กล่าวว่า ตนไม่ตอบว่าใครอยู่เบื้องหลัง ไม่ทราบ ไม่อยากรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง "อยากรู้ว่า ใครทำให้ราชการผู้ที่มีหน้าที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ถือว่ามีความผิดตามระเบียบกฎหมายที่มีอยู่

"วันนี้อยากเรียกร้องว่า รถไฟเป็นของประชาชน ผมหรือรัฐบาล หรือพนักงานรถไฟเป็นผู้ที่เขาจ้างให้มาทำงานตามหน้าที่ ถ้าวันไหนที่ประชาชนหรือเจ้าของเขาไม่ยอม แล้วคนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือคนที่เขาจ้างนั้นแหละ" นายโสภณ กล่าว

เมื่อถามว่า เท่าที่ตรวจสอบพบว่ามีการลาทั้งหมดกี่ราย รมว.คมนาคม กล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่บอก เขาบอกว่าลาป่วย ตนไปหาดใหญ่ก็เห็นมาต้อนรับอยู่ ก็แสดงว่าไม่ป่วยจริงเมื่อถามว่า เป็นเพราะรัฐมนตรีไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาหรือเปล่า นายโสภณ กล่าวว่า ถ้าถามว่า การแก้ปัญหาไม่มีประสิทธิภาพ แต่คนที่ไม่เคารพกติกา

"บอกให้ผมยึดกติกา แล้วบอกว่าผมไม่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรมกับใคร ถ้างั้นบ้านเมืองต้องไม่มีกติกาแล้วถึงจะมีประสิทธิภาพใช่ไหม ถ้าเคารพกติกาแล้วผมแก้ปัญหาไม่ได้ แสดงว่าผมไม่มีประสิทธิภาพ ผมพิจารณาตัวเองได้ ชัดเจน วันนี้มีคนไม่เคารพกติกา แล้วมาบอกว่ารัฐบาล รัฐมนตรีจัดการไม่มีประสิทธิภาพ ผมก็บอกว่า ผมรับไม่ได้ แต่ถ้าคนเคารพกติกา ปฏิบัติตามระเบียบกติกาขององค์กรตัวเอง แล้วบริหารจัดการไม่ได้ ต้องโยนให้ผู้ที่กำกับเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งวันนี้ปัญหาอยู่ที่สังคมด้วย ตนพูดจริงๆ นะ สังคมต้องมีส่วนรับรู้ หน่วยงานที่มีปัญหาสังคมต้องมีส่วน สังคมอยู่เฉยๆ เขาก็ไม่รู้ใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย สื่อก็ตรงไปตรงมา ไม่ต้องมาเข้าข้างตน บอกว่ารัฐบาลเสื่อม หมดความสามารถ ไม่ศรัทธารมต.แล้ว ผมถามว่าง คนไม่ศรัทธาถ้าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายแล้วไม่ศรัทธาผม ไม่เป็นไร แต่วันนี้คุณละเมิดทุกอย่าง ก้าวร้าวทุกอย่าง คุณลาป่วยแต่เอาหินไปขว้างใครต่อใครได้ มันจะยังไง"นายโสภณ กล่าว

เมื่อถามว่า ส่วนที่เป็นห่วงว่า ถ้ามีการนำรถไฟลงไปใต้เกรงว่า จะถูกยึดหัวรถจักรอีก มันก็ไม่สามารถที่จะเดินได้ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เป็นหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปจัดการ ในเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยจะรวมเรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ด้วย ก็ต้องเอาทหาร ตำรวจ นั่งไปดู


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหนื่อยไหม นายโสภณ กล่าวว่า ทำเอาคอเคล็ดเลย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook