ททท.มั่นใจยี่เป็งเชียงใหม่ยอดจองรร.พุ่ง 70%

ททท.มั่นใจยี่เป็งเชียงใหม่ยอดจองรร.พุ่ง 70%

ททท.มั่นใจยี่เป็งเชียงใหม่ยอดจองรร.พุ่ง 70%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท.เชียงใหม่ ฟุ้งประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ อัตราจองห้องพักพุ่งกว่า 70% เชื่อหยุดยาว 5 วันเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นายเฉลิมศักดิ์ สุระนันท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2552 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-3 พ.ย. ในส่วนของ ททท.เชียงใหม่ ได้บรรจุไว้ในปฏิทินเป็นงานท่องเที่ยวประจำปีระดับนานาชาติ ซึ่งได้ทำการประชาสัมพันธ์ไปแล้วทั่วโลก ทั้งในสำนักงานการท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งจะมีให้ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการรวบรวมข้อมูลในเว็บไซต์ www.loikrathong.net เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับงานประเพณียี่เป็งในปีนี้ คาดว่าจะได้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มจะมีทิศทางและแนวโน้มที่สดใสมากขึ้น ประกอบกับความมีเสน่ห์ของเมืองเชียงใหม่ เรื่องศิลปวัฒนธรรม จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวงานดังกล่าว ประกอบกับช่วงเวลาจัดงานเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่มีวันหยุดติดต่อกัน คาดว่าเศรษฐกิจในเชียงใหม่ช่วงดังกล่าวจะคึกคักเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการโรงแรมระดับ 4-5 ดาวในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดวานนี้ (19 ต.ค.) พบว่ามีอัตราจองห้องพักกว่า 70% ซึ่งมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีและมั่นใจว่าช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ก่อนการจัดงานอัตราการจองห้องพักน่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน สำหรับประมาณการรายได้ในการจัดงาน คาดว่าจะมีเงินสะพัดวันละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งตลอดระยะเวลาช่วงวันหยุด 5 วัน จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่เฉลี่ยวันละ 30,000 คน

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ 3 ไตรมาสแรกของปี 2552 ไม่ค่อยดีนักจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง แต่ในไตรมาสสุดท้ายเชื่อว่าจะกระเตื้องขึ้นโดยสังเกตจากอัตราจองห้องพักในประเพณียี่เป็ง ซึ่งถือเป็นเทศกาลต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว สำหรับประมาณการรายได้ตลอดทั้งปีคาดว่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรืออาจจะบวกลบเล็กน้อยโดยในปี 2551 จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว 38,000 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวจำนวน 5 ล้านคน โดย 70% เป็นคนไทย

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ กล่าวว่า อบจ.เชียงใหม่ ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงานประเพณียี่เป็ง โดยในส่วนของ อบจ.เชียงใหม่ จะอยู่ที่การตกแต่งเมืองเชียงใหม่ทั้ง 4 ด้วยดอกไม้ให้สวยงาม นำประติมากรรมรูปสัตว์ในโบราณคดีทั้ง 25 ตัวมาประจำทุกจุดน้ำพุรอบคูเมืองเชียงใหม่ รวมถึงการสร้างโคมลอยยักษ์ครอบครัวหมีแพนด้า จำนวน 3 ตัว "พ่อช่วงช่วง แม่หลินฮุ่ย และหลินปิง" โดยจะมีการปล่อยขึ้นบนท้องฟ้าพร้อมกัน ในวันที่ 2 พ.ย. เวลา 09.00 น. หลังจากพิธีบวงสรวงเจดีย์ขาวขอขมาพระแม่คงคา

พร้อมกันนี้ ยังมีการจุดพลุกว่า 2,000 ดอก ซึ่งเป็นพลุที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ โดยได้ผู้เชี่ยวชาญจากการทำพลุในงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศจีนมาดูแลทั้งหมด โดยจะใช้เวลาในการปล่อยประมาณ 15 นาที ที่ข่วงประตูท่าแพ ในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อให้คนไทยและต่างชาติได้เห็นความงาม และความมีเสน่ห์ของจังหวัดเชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook