บึงกาฬเจอแล้ว 4 ราย "โควิดสายพันธุ์เดลตา" กลับจากมีนบุรีมาร่วมงานศพญาติ

บึงกาฬเจอแล้ว 4 ราย "โควิดสายพันธุ์เดลตา" กลับจากมีนบุรีมาร่วมงานศพญาติ

บึงกาฬเจอแล้ว 4 ราย "โควิดสายพันธุ์เดลตา" กลับจากมีนบุรีมาร่วมงานศพญาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บึงกาฬเจอแล้ว 4 ราย "โควิดสายพันธุ์เดลตา" กลับจากมีนบุรีมาร่วมงานศพญาติ ที่ อ.เซกา มีอาการปอดอักเสบ 1 ราย 

เมื่อเวลา 13.00 น. (25 มิ.ย.64) ที่ห้องประชุมภูกระแต ชั้น 5 โรงพยาบาลบึงกาฬ นายแพทย์ ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ และนายแพทย์ กฤษฎา ศิริชัยสิทธิ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่พบผู้ติดเชื้อรายที่ 40, 41, 44 และ45 ของจังหวัดบึงกาฬ เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา หรือ สายพันธุ์อินเดีย ซึ่งแม้จะมีอาการน้อย แต่แพร่เชื้อได้ง่าย

นายแพทย์ ภมร ดรุณ กล่าวว่า สถานการณ์ทั้งหมด พบผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 46 ราย รักษาหายสะสม 39 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย โดยเคสที่ 40, 41, 44 และ45 ซึ่งเป็นกลุ่มครอบครัวเดียวกัน เดินทางมาจากเขตมีนบุรี เพื่อมาร่วมงานศพที่ อ.เซกา จากผลตรวจปรากฏเป็นเชื้อสายพันธุ์เดลตา หรือสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีอาการน้อย แต่แพร่เชื้อได้ง่าย การตอบสนองต่อวัคซีนน้อยกว่าสายพันธุ์อังกฤษ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ จึงมีความเป็นห่วงว่า หากมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้ จะทำให้มีการแพร่ระบาดภายในจังหวัดได้มากขึ้น จึงฝากกำชับทุกพื้นที่เฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสูง และขอให้กักตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ควรงดกิจกรรมรวมกลุ่มสังสรรค์ ออกนอกบ้านสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัด จะช่วยป้องกันโรคได้

นายแพทย์ กฤษฎา ศิริชัยสิทธิ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ กล่าวถึงการรักษาผู้ป่วยว่า หากตรวจพบเชื้อได้เร็วก็จะป้องกันอาการปอดอักเสบ และอาการรุนแรงได้ การรักษาก็จะได้รับผลลัพธ์ที่ดี จึงขอให้ผู้ที่มีความเสี่ยงให้ข้อมูลตามจริงและไม่ปกปิดข้อมูล ส่วนในกรณีผู้ป่วยทั้ง 4 รายที่ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา 1 ใน 4 ราย มีอาการปอดอักเสบ ภายหลังจากที่เข้ารับการรักษา ซึ่งทางโรงพยาบาลบึงกาฬได้ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในวันที่ 2 อาการดูเหมือนจะดีขึ้น แต่พอครบ 5 วันอาการกลับทรุดลง ก็เลยมีการให้ยาต้านไวรัสอีกชนิดหนึ่ง ปัจจุบันคนไข้อาการดีขึ้น แต่ต้องเฝ้าระวังต่อไป เพราะอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดอีกรอบก็เป็นไปได้.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook