แคมป์ก่อสร้างปิดแล้ว! เพจดังเผยภาพ คนงานขนของขึ้นรถ คาดชิ่งกลับภูมิลำเนา

แคมป์ก่อสร้างปิดแล้ว! เพจดังเผยภาพ คนงานขนของขึ้นรถ คาดชิ่งกลับภูมิลำเนา

แคมป์ก่อสร้างปิดแล้ว! เพจดังเผยภาพ คนงานขนของขึ้นรถ คาดชิ่งกลับภูมิลำเนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจดังเผยภาพ คนงานแคมป์ก่อสร้างเก็บของขึ้นท้ายรถ คาดกลับภูมิลำเนา ชาวเน็ตเห็นใจอยู่ไปก็ไม่รู้ชะตากรรม

(26 มิ.ย. 64) จากกรณีนายกรัฐมนตรีได้แถลงหลังจากการประชุม เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 64 ให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเวลา 15 วัน หรือ 1 เดือน ขึ้นกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคฯ ในกลุ่มผู้ใช้แรงงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

ทางด้าน พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้า ศปม. ได้สั่งการให้กำลัง ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมดูแลแคมป์คนงาน กว่า 400 แห่ง ใน กทม. และปริมณฑล ตั้งแต่วันนี้จากเดิมที่จะปิด 28 มิ.ย. เพื่อไม่ให้แรงงานเคลื่อนย้ายโดยพลการ หรือหลบหนี

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า เบื้องต้นจะปิดแคมป์คนงานทั้งไทยและต่างด้าวในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน โดยในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย โดยมีระบบตรวจสอบว่าแรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์จริงๆ 

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า ได้เผยแพร่ภาพ คล้ายกลุ่มคนงานภายในแคมป์ก่อสร้างแห่งหนึ่ง กำลังช่วยกันขนข้าวของและทรัพย์สินขึ้นท้ายรถกระบะ โดยทางเพจได้ระบุข้อความว่า “จะไปไหนกันครับนี่ อย่าเพิ่งไปคร้าบ”

โดยทางลูกเพจก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ว่า แรงงานหลายคนออกเดินทางตั้งแต่เมื่อวานหลังนายกรัฐมนตรีแถลง ตอนนี้ก็ถึงภูมิลำเนากันเรียบร้อยแล้ว เพราะมาตรการเข้า-ออกแต่ละจังหวัดเข้มงวดเฉพาะการเดินทางโดยเครื่องบิน แต่การสัญจรทางบกแทบไม่มีการคัดกรองใดๆ ซึ่งหลายคนก็ได้แสดงความเห็นใจแรงงาน เพราะอยู่ในแคมป์ก็ไม่มีความแน่นอนในชีวิต จะอยู่กินยังไง เพราะเรื่องเงินค่าชดเชยก็ยังไม่ชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook