"หมอแม่สอด" แจ้งด่วน ติดโควิดมหาศาล 452 ราย ทุกอย่างเกิดขึ้นในค่ำคืนเดียว

"หมอแม่สอด" แจ้งด่วน ติดโควิดมหาศาล 452 ราย ทุกอย่างเกิดขึ้นในค่ำคืนเดียว

"หมอแม่สอด" แจ้งด่วน ติดโควิดมหาศาล 452 ราย ทุกอย่างเกิดขึ้นในค่ำคืนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่สอดเจอศึกหนัก พบผู้ติดโควิด 452 ราย จากการตรวจ 840 ราย หมอวอนขอให้สวมแมสก์ ล้างมือ งดการไปในที่สาธารณะ

เพจเฟซบุ๊ก “หมอแม่สอด” โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ดังนี้

“เรียนพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกท่าน ขณะนี้อำเภอแม่สอดของเราพบเคสโควิดจำนวนมหาศาลในค่ำคืนเดียว จากการตรวจ 840 ราย พบบวก 452 ราย inconclusive (ไม่แน่ชัด)​ 25 ราย วันนี้ทั้งวันจะเป็นการคัดแยกผู้ป่วย

และนำส่งยังสถานพยาบาลที่เหมาะสม รวมถึง รพ.สนาม ที่พวกเราระดมกำลังกันจัดเตรียมทั้งคืนด้วยค่ะ ทุกอย่างเกิดขึ้นในค่ำคืนเดียว

ขอให้ทุกท่านสวมแมสก์ ล้างมือ งดการไปในที่สาธารณะ ไม่ควรจับแมสก์จากด้านหน้า และไม่ควรจับหน้าหลังจับแมสก์ ช่วงเย็นจะมาแจ้งรายละเอียดทั้งหมดนะคะ ขอบพระคุณค่ะ"

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก “หมอแม่สอด” มีการโพสต์ข้อความระบุว่า คิดว่าทุกท่านคงทราบกันแล้ว กับข่าวใหญ่ที่สุดในคืนที่ผ่านมาของ อ.แม่สอด เราค้นพบเคสใหม่จากโรงงานแห่งหนึ่งในเขตแม่ตาวค่ะ

ประมาณ 2 วันก่อนมีผู้ป่วยแรงงานต่างชาติมาขอตรวจเรื่องหวัดที่ รพ. เราพบในเวลาไม่นานว่าเธอเป็นโควิด แต่เธอไม่ได้เดินทางไปไหน ไม่ได้พบใคร อยู่แต่ในโรงงาน หมายความว่าเธออาจจะเป็นปลายน้ำ ต้นสายของโรคที่บุกด่านเข้ามา คงอยู่ที่ไหนสักแห่งในบริเวณนั้น

เราต้องหาต้นตอให้ได้ หรือ หากหาไม่ได้ ก็ต้องจำกัดวงให้เร็วที่สุด ปฏิบัติการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจำนวนมหาศาลจึงเริ่มขึ้นทันที ด้วยความร่วมแรงร่วมใจชนิดทำงานไม่หลับไม่นอน (จริงๆ) ขณะนี้เราจำกัดวงผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดไว้แล้วค่ะ และทำการสวอบจนเกือบหมดแล้ว เบื้องต้นพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 74 ราย จากการตรวจ 83 ราย นับเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดที่เคยมีมาค่ะ และวันนี้เรากำลังจะสวอบและรอผลอีกประมาณพันรายค่ะ

หนทางยังอีกยาวไกล และไม่ยังไม่แน่ว่าจะเป็นไปทางไหนกันแน่

อย่างไรก็ตาม แต่ 74 รายที่ว่า อาจไม่น่ากลัวเท่า 2-3 ราย ที่ปรากฏช่วงนี้ ขณะนี้เริ่มมีผู้ป่วยผึ้งแตกรังจาก กทม. และจังหวัดข้างเคียงเดินทางมาขอตรวจแล้วค่ะ ไม่เพียงแม่สอดเท่านั้น แต่อุ้มผาง พบพระ แม่ระมาด ท่าสองยาง ก็เริ่มพบเคสทำนองเดียวกัน ตากตะวันตกเราคิดมาตลอดว่า เราเป็นปราการป้องกันส่วนในของประเทศให้เดินหน้า แต่ตอนนี้ทุกอย่างกลับตาลปัตร กำลังมีคนหนีจากจังหวัดส่วนในมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคนจำนวนนี้ ที่เราไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ไม่ทราบว่าเขาจะมาหา รพ. เมื่อใด ถือเป็นกลุ่มที่เรากลัวมากกว่าคลัสเตอร์ใหญ่แต่ปิดวงได้ทุกวงค่ะ

ขอชาวแม่สอดและตากตกทุกท่านช่วยเป็นหูเป็นตา เห็นใครแปลกหน้ามาจากต่างจังหวัด ให้เขากักกันตัวเองด้วยนะคะ เพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัว เพื่อคนที่เขารัก และหากต้องตรวจด้วยเรื่องใดๆ ก็แล้วแต่ ขอแจ้งทางจุดรับคนไข้แต่เนิ่นๆ เพื่อมิให้เจ้าหน้าที่ติดเชื้อ/ถูกกักตัว ซึ่งจะลดศักยภาพในการดูแลเคส และกลายเป็นจุดตายแบบหลายๆ รพ.ที่ปิดตัวลงค่ะ

ส่วนพวกเราชาวสาธารณสุขก็จะพยายาม เพิ่มขีดความสามารถ ให้รองรับพี่น้องลูกหลานชาวตากตกให้ได้ค่ะ ไม่กี่วันมานี้มีกำลังใจหลั่งไหลเข้ามามาก หมอก็ขอคืนกำลังใจกลับไปให้ทุกท่านนะคะ

วันนี้เวลานี้ที่ลำบากที่สุดคือคนหาเช้ากินค่ำ พ่อค้าแม่ขาย พนักงานที่ถูกปิดบริษัท หมอนึกไม่ออกเลยว่าเขาจะใช้ชีวิตอยู่กันยังไง และหมอก็ทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากพยายามตามหน้าที่ของตัวเองเท่านั้น และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเผชิญหน้ากับวิกฤติครั้งนี้จนผ่านไปได้ ถ้าทุกคนยังสู้หมอก็ยังสู้ต่อค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook