โอบาม่า บีบไทยส่งพ่อค้าอาวุธให้สหรัฐ

โอบาม่า บีบไทยส่งพ่อค้าอาวุธให้สหรัฐ

โอบาม่า บีบไทยส่งพ่อค้าอาวุธให้สหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าจะมากดดันไทยให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บู๊ตให้สหรัฐในระหว่างเยือนเอเชียในเดือนหน้า

(22ต.ค.) นายเคิร์ท แคมพ์เบล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออก แถลงต่อคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพุธว่า ระหว่างการเยือนเอเชียในเดือนหน้า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า จะกดดันรัฐบาลไทยให้ยอมส่งตัวในลักษณะของการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในกรณีของนายวิคเตอร์ บู๊ต พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียเจ้าของสมญานาม" พ่อค้าแห่งความตาย"ผู้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องในการขายอาวุธทั่วโลก รวมทั้งให้เครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกด้า และเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนต์ฮอลลีวู้ดเรื่อง "ลอร์ด ออฟ  วอร์ส" ที่นิโคลัจ เคจ รับบทเป็นเขา

นายบู๊ตผู้เป็นอดีตนายทหารอากาศของอดีตสหภาพโซเวียต ถูกจับเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ที่โรงแรมระดับ 5 ดาวแห่งหนึ่งในกรุง เทพฯ เขาถูกกล่าวหาว่ากำลังจัดการขายขีปนาวุธชนิดพื้นผิวสู่อากาศให้สายลับของสหรัฐฯที่ปลอมตัวเป็นกบฏโคลัมเบีย แต่ศาลที่กรุงเทพมีคำพิพากษาเมื่อเดือนสิงหาคม ปฏิเสธที่จะส่งตัวนายบู๊ต ให้สหรัฐฯเพราะกองทัพปฏิวัติโคลัมเบียไม่ได้อยู่ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายของไทย ขณะที่รัสเซียแสดงความชื่นชมคำตัดสินนี้

นายแคมพ์เบลถูกตั้งคำถามโดยนายเอด รอยซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้พยายามมากเพียงใดที่จะให้ไทยยอมส่งตัวนายบู๊ตให้สหรัฐฯ โดยเขาระบุว่านายบู๊ตเป็นอันตรายมาก ขายอาวุธชนิดก้าวหน้าทั่วทวีปแอฟริกา รวมทั้งขายอาวุธให้กับทั้งสองฝ่ายในสงครามกลางเมืองที่แองโกล่าด้วย หากเขาได้อิสรภาพ จะเกิดการเข่นฆ่านองเลือดในบางส่วนของโลก

นายแคมพ์เบลได้ตอบว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐ, ฯรวมทั้งนางฮิลลารี่ รอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศได้หยิบยกกรณีนี้ขึ้นหารือทุกครั้งเวลาเยือนไทย และว่ากำลังกดดันเรื่องนี้อยางหนักสุดเท่าที่จะทำได้แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโอบาม่ามีกำหนดเยือนเอเชียเป็นครั้งแรกในฐานะ ประธานาธิบดีในเดือนหน้า ซึ่งรวมทั้งเยือนสิงคโปร์เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค และพบปะกับผู้นำ
ของ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ซึ่งรวมทั้งผู้นำไทยด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook