โฆษกรัฐบาลกัมพูชาปัดข่าวสร้างบ้านให้ทักษิณ

โฆษกรัฐบาลกัมพูชาปัดข่าวสร้างบ้านให้ทักษิณ

โฆษกรัฐบาลกัมพูชาปัดข่าวสร้างบ้านให้ทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทักษิณ ทวิต ขอบคุณ "ฮุนเซน"สร้างบ้านพักให้ โอ่ รัฐบาลศรีลังกา ต้อนรับอย่างดี ฉุน ถูกถามทำไมไปแต่ประเทศเผด็จการเบ็ดเสร็จ

(22ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความผ่านเว็ปไซต์ Twitter.com เพื่อขอบคุณสมเด็จฯฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่สร้างบ้านพักรอให้ไปพำนักที่กัมพูชา ว่า "ผมขอขอบคุณสมเด็จฯฮุน เซ็นที่กรุณาบอกต่อสาธารณะชนว่าผมเป็นเพื่อนและยินดีต้อนรับผมทุกเวลาและยังได้กรุณาจัดบ้านให้ผมไปอยู่ที่พนมเปญอีกด้วย" รวมทั้งยังได้ขอบคุณพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี สมาชิกพรรคเพื่อไทย และคณะที่เดินทางไปประเทศกัมพูชาว่า "ผมขอขอบคุณพี่จิ๋วและคณะ พี่จ๊อก จิรเดช (พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ อดีตรองผบ.ทบ.) ตลอดจนเพื่อนๆเตรียมทหารรุ่น10ที่โตมาด้วยกันและรู้จักผมดีว่าการกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดีไม่จริง"

นอกจากนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวของคุณรัฐบาลศรีลังกาที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างพำนักที่ศรีลังกา ว่า "ผมขอขอบคุณรัฐบาลศรีลังกาที่กรุณาอำนวยความสะดวกโดยจัดเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์พาไปหลายจังหวัดเพราะมีเวลาน้อยหากไปรถคงไม่ทันผมพักอยู่แค่28ชั่วโมง และผมได้พบประธานาธิบดีซึ่งเคยรู้จักกันมาครั้งท่านเป็นผู้นำฝ่ายค้านท่านกล่าวต้อนรับผมเมื่อไปเยือนปี2546และได้พบกันที่คิวบา3วันก่อนผมถูกปฎิวัติ"

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวตอบคำถามกรณีที่มีผู้ตั้งถามถึงการเดินทางไปต่างประเทศองพ.ต.ท.ทักษิณว่าเหตุใดถึงเดินทางไปแต่ประเทศเผด็จการเบ็ดเสร็จโดยไม่เดินทางไปในประเทศที่มีประชาธิปไตยเต็มใบบ้างหรือที่ได้รับการยอมรับ เช่น ประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ว่า "ผมไปมาทุกรูปแบบแล้วไม่ใช่แฟนตัวจริงก็ไม่รู้จริงแบบนี้แหละ ศรีลังกาก็น่าจะเป็นประชาธิปไตยสูง ออสเตรเลีย,สวีเดน,อิตาลี ก็ไปมาแล้ว

โฆษกรัฐบาลกัมพูชาปัดข่าวสร้างบ้านให้ทักษิณ

ขณะที่นายเขียว กันหะริด โฆษกรัฐบาลกัมพูชา แถลงเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม โดยปฏิเสธกระแสข่าวกรณีสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เสนอสร้างบ้านให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพำนักในกัมพูชา โดยระบุว่า สื่อรายงานคำพูดของสมเด็จฮุน เซน ผิดพลาด ผู้นำกัมพูชาไม่ได้พูดเช่นนั้น อีกทั้งกัมพูชายังทราบดีเกี่ยวกับพันธะทางกฎหมายในข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ทำไว้กับไทย

"กษิต"เข้มเรื่องทักษิณกระทบสัมพันธ์

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน ระบุว่าจะให้บ้านพักแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ขอย้ำว่าจากการพบปะหารือระหว่างสมเด็จฮุน เซน กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และตน สมเด็จฮุน เซน ยอมรับว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเพื่อนที่ดี มีมิตรภาพมายาวนาน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง "ผมหวังว่าจะไม่มีการนำทั้ง 2 เรื่องนี้มาปะปนกัน ส่วนที่มีข่าวระบุว่าจะให้ที่พักพิงแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ประเด็นที่ 1 คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้อยู่ในกัมพูชา และไม่ว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างสมเด็จฮุน เซน กับ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าไปอยู่ในกัมพูชา ก็ย่อมเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแน่นอน ผมเชื่อว่าสมเด็จฮุน เซน เป็นผู้ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เชี่ยวชาญชำนาญการ รู้ว่าอะไรดี และควรจะทำอย่างไร" นายกษิต กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook