น่ารักมาก ส่องเรือนหอของ "โทนี่-แก้ว" สร้างด้วยตัวเอง เน้นราคาประหยัด

น่ารักมาก ส่องเรือนหอของ "โทนี่-แก้ว" สร้างด้วยตัวเอง เน้นราคาประหยัด

น่ารักมาก ส่องเรือนหอของ "โทนี่-แก้ว" สร้างด้วยตัวเอง เน้นราคาประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นคู่ที่มีสไตล์เป็นของตัวเองจริงๆ สำหรับ โทนี่ รากแก่น กับภรรยา แก้ว จริญญา เพราะไม่ใช่แค่การแต่งตัวของทั้งคู่ แต่เป็นการใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ อย่างล่าสุด โทนี่ ได้เผยอีกหนึ่งความตั้งใจที่ทั้งคู่ช่วยกันสร้างเรือนหอด้วยตัวเอง กับเรือนหอหลังเล็กๆ ที่ออกแบบเองขึ้นมา 

เรียกว่าน่ารักมากๆ กับเรือนหอที่แสนจะเรียบง่ายของทั้งคู่ ที่เน้นราคาประหยัด และทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ซึ่งจะมีแค่ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 โถงเอนกประสงค์ และความเป็นธรรมชาติรอบๆ บ้าน ทั้งขุดคลองขึ้นมาและปลูกผักกินเอง ซึ่งหลายๆ อย่างที่ทั้งคู่ต้องค่อยๆ เรียนรู้กันไปในการสร้างเรือนหอหลังนี้ แต่บอกเลยว่าเห็นแค่นี้ก็น่ารักมากๆ เลย โดยโทนี่ได้เขียนถึงบ้านหลังนี้ไว้ว่า 

"รากแก้ว #อัตตาหิอัตโนเรือนหอ

เรือนหอแรกเริ่มของเรา เรือนหอที่มีแค่ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 โถงเอนกประสงค์ ที่เน้นการให้พื้นที่ส่วนมากในการขุดสระเก็บกักน้ำฝน และพื้นที่ปลูกป่าหลากหลาย เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติ และการทดลองปลูกอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต

เป็นการวางแผนระยะยาวร่วมกัน อย่างน้อยๆ 4-5 ปี ถึงจะเริ่มเห็นผลผลิตจริงจัง ระหว่างนี้ก็ฝึกฝนปลูกผักรายเดือนให้สำเร็จเพียงพอต่อการกินเองไปก่อน

ที่ทำทั้งหมดนี้ เพราะเราเกิดคำถามเกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบ off grid นอกระบบ ต้องทำไง? อย่างเรื่องปัจจัย4 ถ้าต้องหาเองจะทำได้ยังไงบ้าง? พลังงานไฟฟ้า? น้ำสะอาด? อาหาร? ที่อยู่อาศัย? อยากรู้ว่าปัจจุบันนี้ ความสามารถในการพึ่งตัวเองของเรา มันเหลือน้อยแค่ไหน? แล้วมันจะต้องลงทุนเท่าไหร่? และจะต้องทำไงให้ใช้เงินน้อยที่สุด? ซึ่งก็คงไม่พ้นการลงมือทำเอง อันไหนทำเองได้ ลงมือทำเองให้มากที่สุดเท่าที่ไหว เหนื่อยก็พัก

อีกคำถามที่สำคัญมากๆสำหรับเราทั้งคู่ตอนนี้ คือเราจะต้องทำไงให้วิถีชีวิตของเราดำรงต่อไปได้ในแบบที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด?"

และภาพล่าสุดที่เรือนหอหลังน้อยที่ค่อยๆ เป็นรูปร่างขึ้นมาแล้ว จากการสร้างกว่า 2 เดือน ตามที่โทนี่ได้โพสต์อัปเดตไว้ว่า 

"2 months later…

• เพิงหมางุ้ม 2 เดือนผ่านไป เราค่อยๆ ลงมือขุด ปลูก ปรับเปลี่ยน landscape ขุดคลอง ทำระบบน้ำไหลเวียน รอน้ำฝนบ้าง แอบเติมน้ำประปาลงบ่อบ้างเพราะฝนไม่มาเลย บ่อดินน้ำแห้งไวมาก แต่ก็ตามธรรมชาติ

• 2เดือนตั้งแต่บ้านเสร็จ เราลงมือขุดกันแทบทุกวัน ทั้งวัน วันละหลายๆชั่วโมง อยากรีบเห็นภาพจบแล้ว ทั้งๆที่อาจารย์หลายท่านก็แนะนำตลอดว่าอย่าใจร้อน… “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง”

• ระบบโซล่าเป็นการลงทุนสูงมาก แต่โดยรวมแล้วตัวบ้านและโซล่ารวมกันยังคงอยู่ในราคาหลักแสนไม่ถึงล้าน

• ทดสอบระบบโซล่า ใช้ได้ดีมีพลังงานเพียงพอสำหรับตู้เย็นและแอร์1ตัว บวกกับเสียบปลั๊กเครื่องปั้มน้ำได้ 3 ตัว ชาร์จแบ็ตได้ เปิดไฟได้

• ว่าจะทำเครื่องกรองน้ำเองไว้กรองน้ำฝนมาดื่ม กำลังศึกษาจากคลิปอ.โจน จันได

• ส่วนตัวคิดว่าแอบพลาดตรงที่เอาหญ้าเขียวๆมาลงเพื่อความสวยงาม ข้อเสียคือเปลืองตัง และยังทำให้การปลูกต้นไม้ยากขึ้นเพราะต้องค่อยๆทำเพราะมันจะเลอะเทอะมากเวลาขุดดินเพื่อปลูกบนหญ้า ไม่เหมือนตอนห่มฟาง จะปลูกตรงไหนก็แค่เปิดฟางแล้วขุดเลย แล้วพอหญ้ามันเริ่มยาวก็ต้องเล็มเรื่อยๆ ไม่เอาแล้วแบบนี้ พลาดมากๆ คือมันสวยจริง แต่สวยแบบดูประดิษฐ์ไปหน่อย เราอยากได้ภาพจบแบบป่าๆรกๆมากกว่า

• ในพื้นที่ไม่ถึง1ไร่ ลงมือปลูกป่ากันหลายสิบต้นแล้ว เราเริ่มปลูกจากต้นกล้าเลย เพราะหวังว่าพอมันโตแล้วมันจะมีรากแก้ว ถ้าล้อมต้นไม้ใหญ่มา ราคาบางต้นเป็นแสน เราเอาต้นกล้าราคาหลัก10 หลัก100บาทมาปลูก รอโตนานหน่อย10-15ปี ถ้าไม่ตายซะก่อน แต่ที่ปลูกๆไปก็มีตายบ้าง รอดบ้าง แมงกินบ้าง รากเน่าบ้าง แห้งตายบ้าง แต่ประมาณ90%จะรอด เพราะไปลงเรียนอบรมขั้นพื้นฐานกันมา ค้นพบว่าสำคัญมากที่ต้องไปอบรมก่อนลงมือ “เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช”

• ที่เห็นของตบแต่งหลายอย่างก็เอาที่มีอยู่แล้วมาใช้ หรือวัสดุตบแต่งเพื่อความสวยงามเช่นหินในสวนสวย ก็เป็นหินก่อสร้างที่ไว้ผสมปูนทั่วไปที่บางส่วนเอามาจากของเหลือหน้างาน และซื้อเพิ่มด้วยบางส่วน บวกกับของเก่าที่เคยมีตอนบ้าจัดตู้ปลาก็เอามาใช้หมด

• ตบแต่งคลองให้เหมือนลำธาร เพื่อการไหลเวียนของน้ำ สร้างระบบนิเวศน์ ขุดบ่อเล็กเพิ่ม1บ่อเพื่อปลูกไม้ในน้ำไว้กรองน้ำ ให้รากไม้ดูดซับสารอาหารและสารพิษที่อาจมีเจือปน ตบแต่งลำธารด้วยหินถูกๆที่หาซื้อได้ทั่วไปราคาหลักสิบ ทำแบบประหยัด ทำเอง หาของเอง จับจอบจับเสียมถนัดมือขึ้น รู้สึกเหมือนจะอั๊ปเว่ลแล้ว

• ได้กินผักที่ปลูกไปแล้วรอบนึง

• ตอนนี้จริญญาเริ่มทำน้ำหมักจุลินทรีย์เองแล้ว

• ตั้งใจจะค่อยๆทำ ทำด้วยตัวเอง ประหยัดให้มากที่สุด ค่อยๆเรียนรู้และพัฒนากันไป

 

 

 

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ น่ารักมาก ส่องเรือนหอของ "โทนี่-แก้ว" สร้างด้วยตัวเอง เน้นราคาประหยัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook