ฮุนเซน ถึงไทยตอกย้ำแถลงการณ์รบ.เขมร ไม่ส่งตัว แม้ว

ฮุนเซน ถึงไทยตอกย้ำแถลงการณ์รบ.เขมร ไม่ส่งตัว แม้ว

ฮุนเซน ถึงไทยตอกย้ำแถลงการณ์รบ.เขมร ไม่ส่งตัว แม้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ้างรัฐประหารปี 49 ไม่ถูกต้อง รบ.กัมพูชาแถลงการณ์ไม่ส่ง"แม้ว"ให้ไทย อ้างเป็นความผิดทางการเมือง ไม่เข้าข่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวภายหลังเดินทางถึงประเทศไทย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่หัวหิน ว่า ยืนยันจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ประเทศไทย หากพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้ากัมพูชา เนื่องจากเห็นว่าการทำรัฐประหารปี 49 ไม่ถูกต้อง และคดีของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคดีทางการเมือง ไม่ใช่คดีอาญา จึงไม่น่าเข้าข่ายสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันที่ 23 ตุลาคม โดยอ้าง แถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชายืนยันว่า ตามสนธิสัญญาระหว่างไทยกับกัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาสามารถปฏิเสธคำร้องขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับให้ประเทศไทยได้ หากอดีตผู้นำไทย ขอลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา เนื่องจากว่าถือเป็นความผิดทางการเมืองและไม่เข้าข่ายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงอาศัยอยู่ในต่างประเทศมาตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้วเพื่อไม่ต้องถูกดำเนินคดีจำคุก 2 ปีในข้อหาทุจริตคอรัปชั่น

ถ้อยแถลงฝ่ายกัมพูชามี ขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลไทยจะขอให้ส่ง ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ หากอดีตนายกรัฐมนตรีไทยขอลี้ภัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ภายหลัง สมเด็จฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา เสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาลี้ภัยในประเทศได้ทุกเมื่อ รัฐบาลกัมพูชาแถลงว่า การที่นายฮุนเซนเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัยในประเทศ เป็นการช่วยเหลือเพื่อนเก่าเท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่ากัมพูชาเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในประเทศของไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook