สุริยะ เผย ประยุทธ์ห่วงไฟไหม้โรงงานโฟมกิ่งแก้ว อธิบดีกรมโรงงานฯ คาดเสียหาย 700 ล้าน

สุริยะ เผย ประยุทธ์ห่วงไฟไหม้โรงงานโฟมกิ่งแก้ว อธิบดีกรมโรงงานฯ คาดเสียหาย 700 ล้าน

สุริยะ เผย ประยุทธ์ห่วงไฟไหม้โรงงานโฟมกิ่งแก้ว อธิบดีกรมโรงงานฯ คาดเสียหาย 700 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สุริยะ” เผย นายกฯ ห่วงไฟไหม้โรงงานเม็ดโฟมพลาสติก จ.สมุทรปราการ เร่งอพยพประชาชน ขณะกรมโรงงานฯ คาดมูลค่าความเสียหายประมาณ 700 ล้านบาท พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ยังคุมเพลิงไม่ได้

วันนี้ (5 ก.ค.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีไฟไหม้โรงงาน บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟม และเม็ดพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก จึงได้สั่งการตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุให้ตนลงพื้นที่ตรวจสอบ ขณะเดียวกันได้ให้นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่กรม ลงพื้นที่ด่วน เพื่อไปติดตามสถานการณ์โรงงานไฟไหม้อย่างใกล้ชิด

ซึ่งทาง กรอ.ได้ร่วมประชุมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเร่งหาสาเหตุและแนวทางอพยพช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน โดยเบื้องต้นได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วของ กรอ. เข้าไปในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา พร้อมกับส่งรถตรวจสภาพอากาศเข้าไปในพื้นที่แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ และให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

สำหรับมาตรการเร่งด่วนในขณะนี้ คือ การดำเนินการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศที่ กรอ. กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบ พร้อมตรวจวัดคุณภาพอากาศและปริมาณสารเคมีที่ก่อให้เกิดอันตราย

ทั้งนี้ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบทั่วประเทศ มีโรงงานประกอบกิจการผลิตเม็ดโฟม ESP (Expandable Polystyrene) จำนวน 2 แห่ง คือที่จังหวัดสมุทรปราการ และโรงงานไออาร์พีซี ที่จังหวัดระยอง ซึ่งโรงงานแห่งนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532 และได้ตั้งก่อนที่จะมีชุมชนเข้าไปอยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งการจะตั้งโรงงานประเภทนี้จะมีการทำ EIA และ EHIA อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับความช่วยเหลือเบื้องต้น ได้มีการตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มูลนิธิร่วมกตัญญูในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการในเบื้องต้นแล้ว

ด้าน นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในเบื้องต้น กรอ.ได้เคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยให้ห่างจากพื้นที่ที่สามารถติดไฟได้ พร้อมกับล้างสารเคมีที่เหลือด้วยน้ำปริมาณมากๆ ซึ่งสารสไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) ที่เป็นสารตั้งต้นผลิตโฟมก็มีคุณสมบัติติดไฟได้ง่าย ส่วนสารพอลิสไตรีนนั้น เมื่อถูกความร้อนสูงจะให้สาร 2 ชนิดคือ สไตรีน (Styrene) และเบนซีน (Benzene) โดยเบนซีนเป็นสารพิษอันตราย มีความเป็นพิษสูงและเป็นสารก่อมะเร็ง โดยอาการของผู้ที่ได้รับเบนซีนเมื่อหายใจเข้าไปในระดับสูงและเป็นเวลานาน คือในระยะแรกๆ จะเกิดอาการซึม วิงเวียน คลื่นไส้ หมดสติ ใจสั่น เมื่อสูดดมเป็นเวลานานจะทำให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือด (Leukemia) ได้

สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล ซอยกิ่งแก้ว 21 ล่าสุดยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ และคาดว่ามูลค่าสินทรัพย์ในกองเพลิงเกือบ 700 ล้านบาท มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บนับสิบราย แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้สั่งเร่งอพยพประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตร เนื่องจากมีสารเคมีกว่า 10 ชนิด เพราะยังคุมเพลิงไม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่มีการถอนกำลังออกมาเนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะมีการระเบิดซ้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook