ปลาบปลื้มทั้งแผ่นดิน ในหลวง เสด็จฯวางพวงมาลัยสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ทรงพระเจริญ กระหึ่มรพ.

ปลาบปลื้มทั้งแผ่นดิน ในหลวง เสด็จฯวางพวงมาลัยสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ทรงพระเจริญ กระหึ่มรพ.

ปลาบปลื้มทั้งแผ่นดิน ในหลวง เสด็จฯวางพวงมาลัยสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ทรงพระเจริญ กระหึ่มรพ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พสกนิกรปลื้มปีติกันทั้งแผ่นดิน ในหลวงเสด็จลงจากที่ประทับ ร.พ.ศิริราชเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เสด็จฯมารักษาพระวรกายเมื่อ 19 ก.ย. ทรงถวายราชสักการะพระบรมรูป ร.5 เนื่องในวันปิยมหาราช จากนั้นถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบรมราชชนก และพระบรมราชชนนี ด้วยพระพักตร์แจ่มใส ท่าม กลางพสกนิกรเฝ้าฯรับเสด็จจำนวนมาก ต่างพร้อมใจกันเปล่งเสียง"ทรงพระเจริญ"ดังกระหึ่ม ทุกคนตื้นตันที่เห็นพระองค์มีพระพลานามัยแข็งแรง หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา โดยตลอดทั้งวันมีประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าลงนามถวายพระพรไม่ขาดสาย ทั้งบรรดาสาวงามจากเวทีมิสทีนไทยแลนด์ และนักเตะทีมชาติไทย

พสกนิกรปลื้มปีติกันทั้งแผ่นดิน เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 ต.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว เสด็จลง ณ ด้านล่างอาคารเฉลิมพระ เกียรติ ร.พ.ศิริราช สถานที่ประทับรักษาพระวรกายตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ทรงประทับรถเข็นไฟฟ้า ฉลองพระองค์เชิ้ตสีฟ้าลายสกอต สนับเพลาสีกรมท่า เสด็จพระราชดำเนินไปยังตึกสยามินทร์ พร้อมคณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา และข้าราชบริพาร เพื่อถวายราชสักการะพระ บรมรูปรัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช

จากนั้นเสด็จฯ ยังศาลา 100 ปีร.พ.ศิริราช จุดที่ร.พ.ศิริราชและสำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนลงนามถวายพระพร ทรงถวายพวงมาลัยสักการะพระรูปหล่อสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี จากนั้นเสด็จฯ ไปยังลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เพื่อทรงวางพวงมาลัย ตลอดเส้นทางเสด็จฯ พระองค์ทรงมีพระพักตร์แจ่มใส ท่ามกลางประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จจำนวนมาก ต่างพร้อมใจกันเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ดังกระหึ่มกึกก้อง พระองค์โบกพระหัตถ์ ทรงแย้มพระสรวล และทรงมีพระปฏิสันถารกับพสกนิกรที่เฝ้าฯ รับเสด็จบริเวณลานพระบรมราชา นุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนก สร้างความปลาบ ปลื้มเป็นล้นพ้น

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ต่อไปยังอาคาร 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ เพื่อทอดพระเนตรนิทรรศการ 80 ปีวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระบรมราชชนก และนิทรรศ การพระกรณียกิจสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ท่ามกลางพสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จจำนวนมาก ทุกคนปลาบปลื้มจนหลั่งน้ำตาออกมาด้วยความปีติที่ได้เฝ้าฯ รับเสด็จอย่างใกล้ชิด

จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินกลับขึ้นที่ประทับ ณ ชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โดยเสด็จฯ ผ่านตึกกุมารเวชศาสตร์ อาคารศูนย์โรคหัวใจสมเด็จพระบรมราชินีนาถ และตึกสยามินทร์ รวมเวลาเสด็จฯนาน 30 นาที การเสด็จฯ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังจากทรงเข้ารับการรักษาพระวรกายเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

นางสมถวิล ช่วงอรุณ อายุ 78 ปี ชาวบางมด กทม. ซึ่งมาลงนามถวายพระพรพร้อมครอบครัว และบุตรหลาน กล่าวด้วยสีหน้าน้ำเสียงเปี่ยมสุขว่า รู้สึกดีใจและปลื้มปีติเป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด ขนลุกและตื้นตันใจบอกไม่ถูกจนน้ำตาไหลออกมา ถือเป็นบุญจริงๆ และเป็นครั้งแรกของชีวิตที่เห็นพระองค์ท่านใกล้ชิดขนาดนี้

"วันนี้เป็นวันหยุดก็เลยชักชวนครอบครัวมาลงนามถวายพระพรให้พระองค์ท่าน พอได้มาเห็นพระองค์ท่านก็อยากให้เรื่องต่างๆ ในบ้านเมืองสงบเสียที ไม่อยากให้แบ่งแยกแตกความสามัคคี เพื่อถวายพระองค์ท่าน ขอให้พระองค์ท่านมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน" นางสมถวิลกล่าว

ด้านนายนิพนธ์ มโนรมย์ เทศกิจส่วนกลางของกทม. ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบศาลา 100 ปีสมเด็จพระศรีนครินทร์ กล่าวว่า รู้สึกปลื้มปีติที่ได้เห็นพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดแบบนี้ เป็นครั้งแรกในชีวิตก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านๆ มาเคยเห็นพระองค์ท่านแต่อยู่ไกลมาก วันนี้มาทำหน้าที่ตามปกติโดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาคอยดูแลความเรียบร้อยให้กับทางร.พ. และประชาชนที่มาลงนามถวายพระพร

สำหรับบรรยากาศการลงนามถวายพระพร ที่ศาลา 100 ปีร.พ.ศิริราช ในวันที่ 34 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับรักษาพระวรกาย ณ ชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ พสกนิกรทุกหมู่เหล่ายังเดินทางมาลงนามถวายพระพรอย่างต่อเนื่อง วันนี้เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ทำให้มีผู้มาลงนามถวายพระพรจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า

สำหรับคณะสงฆ์และบุคคลสำคัญ อาทิ พระอธิการภัควัฒน์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาตะล่อม อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร นำพระพุทธรูปทำจากบุษราคัม พุทธลักษณะสิงห์ สมัยเชียง แสน ทูลเกล้าฯ ถวาย นายศรีภูมิ สูงเนตร กงสุลกิตติมศักดิ์ราชรัฐโมนาโกประจำประเทศไทย

ต่อด้วยบรรดาสาวงามจากเวทีประกวดมิสทีนไทยแลนด์ 2009 นำโดย น.ส.เซฟฟานี่ อาวะนิค มิสทีนไทยแลนด์ 2009 น.ส.มิเชล เบอร์แมนน์ น.ส.วุฒิณี ทองแก้ว น.ส.ปรียากานต์ โจกันทะ และน.ส.คริสติน่า ฮูน รอง อันดับต่างๆ ทยอยลงนามถวายพระพร นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างให้ครอบครัวอบอุ่นและเป็นสุข พร้อมแม่บ้าน ร่วมลงนามถวายพระพร

เวลา 14.00 น.สามเณรที่บรรพชาถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา จากวัดสุณีศรัทธาธรรม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 117 รูป เดินทางมาลงนามถวายพระพร

เวลา 15.00 น.นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และกรรมการฟีฟ่า นำสต๊าฟโค้ชและนักบอลทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยน คัพ และซีเกมส์ มาลงนามถวายพระพร

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดี พวกเราตั้งใจมาลงนามถวายพระพรให้กับพระองค์ท่าน ก่อนมา ทราบว่าพระองค์ท่านเสด็จลงจากอาคารที่ประทับมายังด้านล่าง มีประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จจำนวนมาก และได้เห็นพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด ทำให้พวกเราในฐานะนักฟุตบอลทีมชาติรู้สึกดีใจและมีกำลังใจแข่งขันในนัดต่อๆ ไป อีกทั้งยังรู้สึกคลายความกังวลใจ เพราะพระองค์ท่านแข็งแรงดี

เวลา 16.00 น.เทพ โพธิ์งาม นักแสดงตลกชื่อดัง พร้อมครอบครัวมาลงนามถวายพระพร เทพ โพธิ์งาม กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาลงนามถวายพระพรให้กับพระองค์ท่าน เพราะเป็นวันหยุดได้เคลียร์งานทุกอย่าง จึงชวนภรรยาและหลานมาลงนามถวายพระพร ดีใจอย่างสุดซึ้งเมื่อทราบว่าพระองค์เสด็จลงมาด้านล่าง เสียดายที่มาเข้าเฝ้าฯ ไม่ทัน ที่ผ่านมาตนตั้งจิตอธิษฐานยกมือไหว้ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านตลอดขอให้ทรงหายจากพระ อาการประชวรโดยเร็ว

ส่วนบรรยากาศช่วงเย็น ประชาชนจากทั่วสารทิศยังเดินทางมาถวายพระพรไม่ขาดสาย ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าทุกคนต่างมีสีหน้าสดชื่นแจ่มใส และมากันเป็นครอบครัว เช่นเดียวกับคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ร.พ.ศิริราช และเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง เนื่องจากได้เฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างใกล้ชิด และต่างก็เห็นว่าพระองค์ท่านทรงมีพระพลานา มัยแข็งแรง พระพักตร์แจ่มใส

เมื่อเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่สำนักพระราช วังนำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะเสด็จลงจากอาคารเฉลิมพระ เกียรติเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ รวมถึงบรรยากาศของประชาชนที่เฝ้าฯ รับเสด็จ จำนวน 6 ภาพ ขนาด 8 คูณ 12 นิ้ว มาติดบอร์ดให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี โดยมีประชาชนจำนวนมากเข้ามุงดูอย่างเนืองแน่น บางคนยกมือขึ้นพนมตั้งจิตอธิษฐานให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง บางคนนำโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้เพื่อเป็นที่ระลึก และนำไปให้พี่น้องและเพื่อนๆ ที่ไม่ได้มาลงนามถวายพระพรได้ชื่นชมพระบารมี

นางพรพิพัฒน์ เหล่าอารีรัตน์ อายุ 54 ปี ชาวราชวัตร กทม. กล่าวว่า ตนและครอบครัวทราบข่าวทางสถานีโทรทัศน์ว่าพระองค์ท่านเสด็จลงจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ และทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง จึงชวนครอบครัวเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรให้พระองค์ในช่วงค่ำ พอดีเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านรวมถึงบรรยากาศต่างๆ ที่เสด็จลงมาจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ พระองค์ท่านยังทรงแข็งแรงไม่เหมือนคนป่วยเลย ตนไม่ได้เข้าเฝ้าฯ แต่ได้มาเห็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านก็รู้สึกดีใจและตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก พระองค์ท่านมีพระพักตร์สดชื่น

วันเดียวกันเวลา 15.30 น. ที่โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้ร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้ถวายพระพรว่า ในนามรัฐบาลและประชาชนชาวสิงคโปร์ ข้าพเจ้าขอแสดงความเคารพอย่างสูงสุด และขอถวายพระพรและความปรารถนาดีไปถึงพระองค์ ขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยสมบูรณ์โดยเร็ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook