มาร์ค ถก เจเทปป้า กับนายกฯญี่ปุ่น

มาร์ค ถก เจเทปป้า กับนายกฯญี่ปุ่น

มาร์ค ถก เจเทปป้า กับนายกฯญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อภิสิทธิ์"พบ"ฮาโตยามา"หารือหลายด้านเจเทปป้า-ระบบสำรองข้าว แจงแนวทางแก้มาบตาพุด นายกฯญี่ปุ่นยินดีในหลวงหายประ ชวร เสนอตัวจัดให้พรรคประชาธิปัตย์สองชาติหารือร่วมกัน

(24ต.ค.) เวลา 09.30 น. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวที่ห้องแถลงข่าวสื่อมวลชน โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เรื่องผลการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน กับนายยูกิโอะ ฮาโตยามา นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า สองผู้นำใช้เวลาในการหารือกัน 30 นาที

โดยสาระทั่วไปนั้น นายอภิสิทธิ์ได้รับทราบถึงความยินดีที่นายกฯญี่ปุ่นแสดงต่อพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้ออกจากห้องที่ประทับลงมาเยี่ยมเยียนราษฎร ซึ่งนายกฯญี่ปุ่นได้เน้นให้เห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดของราชวงศ์ของไทยและญี่ปุ่นด้วย

นายปณิธาน กล่าวว่า นายกฯญี่ปุ่นได้สนับสนุนและมีความยินดีต่อการเป็นประธานจัดการประชุมอาเซียนครั้งนี้ที่จัดเรียบร้อย และยังมีการพูดถึงความร่วมมือของไทย-ญี่ปุ่นทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม โดยการหารือยังพูดถึงความร่วมมือทั้งสองฝ่าย ทั้งประเด็นเกี่ยวกับการประชุมกลุ่มประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขงซึ่งนายอภิสิทธิ์ยืนยันที่จะเดินทางไปร่วมประชุมทในวันที่ 3-4 พ.ย. นอกจากนั้นยังพูดคุยถึงการขยายการค้าหรือเจเทปป้าและความพร้อมของญี่ปุ่นกับส่งเสริมประเด็นแลกเปลี่ยนการแก้ปัญหาเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพกาอากศ

นายปณิธาน กล่าวอีกว่า นายกฯญี่ปุ่นได้เสนอแนวทางสร้างความร่วมใกล้ชิดกันของนักการเมืองทั้งสองชาติ โดยเสนอให้มีการจัดให้สมาชิกสภาผู้แทนรราษฎรพบปะประสานงานกันมากขึ้น เพราะความสัมพันธ์ที่ดีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์กับญี่ปุ่นมีมาเป็นเวลาหลายสิบปี ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็ตอบรับและแสดงความยินดีเพราะพรรคประชาธิปัตย์ของไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและมีชื่อสอดคล้องกัน และยินดีขยายแนวคิดนี้ไปยังพรรคการเมืองอื่นๆ ด้วยโดยนายกฯญี่ปุ่นให้มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจัดให้มีการพบและประสานกันมากขึ้น

"การกระชับความสัมพันธ์อาเซียนกับสภาและนักการเมืองสองประเทศน่าจะใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งตรงกับแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หรือยูไอ ในลักษณะที่สมดุล โดยยึดการพัฒนาแบบพอเพียง คือเน้นพัฒนารอบด้าน เพื่อจะได้มีความร่วมมือมากขึ้น"นายปณิธาน กล่าว

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการจัดประชุมในกลุ่มต่างๆ ของอาเซียนให้เป็นระบบมากขึ้น เพราะการประชุมหลายรูปแบบน่าจะประสานระบบให้สอดคล้องกระชับและต่อเนื่องซึ่งกันและกันให้มากขึ้น ทั้งนี้ยังมีการพูดถึงความมั่นคงด้านอาหาร มีการพูดถึงมาตรการรองรับเรื่องอาหารและพลังงาน

ยังมีการตอบรับเรื่องอาเซียนพบกับสมัชชาอาเซียน โดยก็จะมีการผลักดันเร่งรัดให้ออกกฎหมายมากขึ้น แต่กฎหมายดังกล่าวยังค้างในสภาของหลายประเทศ นอกจากนี้นายกฯญี่ปุ่นยังขอให้รัฐบาลช่วยดูแลส่งเสริมบริษัทของญี่ปุ่นในไทย ซึ่งนายกฯของไทยก็รับปากที่จะให้การสนับสนุนและสร้างสัมพันธ์และจะขยายความสัมพันธ์ออกไป ส่วนนนายอภิสิทธิ์ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนเรื่องอาหารและแรงงานที่จะเข้าไปทำงาน ในญี่ปุ่น ทั้งนี้นายกฯของไทยยังได้ชี้แจงในเรื่องของการเร่งแก้ปัญหามาบตาพุดว่าได้ดำเนินการออกระเบียบมากขึ้น ซึ่งทางญี่ปุ่นก็รับทราบ

นายปณิธาน กล่าวถึงผลการหารือระหว่างนายกฯไทยและผู้นำของประเทศบรูไนว่า ในภาพรวมผู้นำบรูไนได้แจ้งว่าที่ท่านไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธีเปิดการประชุมเพราะทานเพิ่งเสร็จภารกิจในการเดินทางไปเยือนหลายประเทศ และเดินทางมาถึงในช่วงดึกจึงมีพระอาการเหนื่อยอ่อน อย่างไรก็ตามในตอนค่ำวันนี้ผู้นำทั้งหมดจะพบกันหมด แต่ทั้งนี้ยังเหลือเพียงผู้นำของอินโดนีเซียกับฟิลิปปินส์เท่านั้นที่ยังไม่เดินทางมา แต่คาดว่าช่วงเย็นน่าจะร่วมครบทั้งหมด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook