ไฟไหม้หลังคาเมรุวัดแคนอก เหตุความร้อนสะสมจากการเผาศพโควิด วันละ 5 ศพไม่ได้พัก

ไฟไหม้หลังคาเมรุวัดแคนอก เหตุความร้อนสะสมจากการเผาศพโควิด วันละ 5 ศพไม่ได้พัก

ไฟไหม้หลังคาเมรุวัดแคนอก เหตุความร้อนสะสมจากการเผาศพโควิด วันละ 5 ศพไม่ได้พัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ก.ค.64 เกิดเหตุไฟไหม้หลังคาเมรุเตาเผาศพที่วัดแคนอก ซอยนนทบุรี 23 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี พระเณรลูกวัดวิ่งจ้าละหวั่นช่วยกันดับไฟ ก่อนจะได้รถน้ำจากเทศบาลระดมฉีดน้ำดับเพลิง

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่วัดแคนอก พบกับ พระมหาสุรศักดิ์ สุรศักดิ์โพธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแคนอก เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 11.00 น. ขณะที่ทางวัดกำลังดำเนินการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด รายที่ 47 อยู่นั้น หลังคาเตาเมรุได้เกิดเสียงระเบิด จากนั้นก็มีกลุ่มควันและเปลวไฟลุกลามออกมาจากหลังคาเมรุ  บรรดาพระลูกวัดที่เห็นเหตุการณ์ได้พยายามกันช่วยนำน้ำมาสาดสกัดเปลวเพลิง แต่ไม่เป็นผล

ต่อมารถน้ำดับเพลิงของเทศบาลนครนนทบุรี 2 คันที่ได้รับแจ้งเหตุ นำรถน้ำเข้ามาช่วยฉีดดับไฟเอาไว้ได้ โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาทีก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ หลังเพลิงสงบจึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า ฝาเพดานด้านในหน้าเตาเผา โครงสร้างไม้ภายบางส่วนกับหลังคากระเบื้องได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง ด้วยความที่เกรงว่าจะเกิดอันตราย ทางวัดจึงได้ออกประกาศงดเผาศพชั่วคราว

หลังดำเนินการรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิดตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา เผาแล้วจำนวน 44 ศพ เฉลี่ยวันละ 4-5 ศพต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เมรุที่หนักมาก แต่ทางวัดก็ไม่สามารถปฎิเสธความช่วยเหลือในการสงเคราะห์ได้ จึงต้องรับร่างผู้เสียชีวิตเหล่านั้นมาดำเนินเผาศพให้ตามลำดับ แต่รับได้ต่อวันไม่เกิน 5 ศพทุกวัน จึงทำให้เกิดความร้อนสะสมไปที่โครงสร้างภายในหลังคาที่เป็นไม้ แล้วเกิดลุกไหม้เป็นไฟขึ้นมา ก่อนความร้อนจะปะทุหลังคากระเบื้องออกมาจนได้รับความเสียหาย ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้งบประมาณหลักล้านในการซ่อมบำรุงความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป

พระมหาสุรศักดิ์  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแคนอก เปิดเผยอีกว่า สำหรับเมรุแห่งนี้ ทางวัดได้ก่อสร้างมาแล้วประมาณ 30 ปี ซึ่งในช่วงปกติทางวัดจะรับเผาไม่เกิน 2 ศพ แต่นับตั้งแต่เกิดไวรัสโควิดระบาดและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในการระบาดระลอกที่สามนั้น ทำให้ทางวัดต้องรับศพเข้ามาเผาวันละ 4-5 ศพ เป็นประจำทุกวัน จึงเกิดเหตุหลังคาระเบิดเพราะความร้อนขึ้นมา 

โดยในวันพรุ่งนี้ทางวัดจะเรียกช่างเข้ามาประเมินความเสียหายและราคาค่าซ่อมแซมต่อไป ซึ่งทางวัดกำลังคิดอยู่ว่าจะปรับเปลี่ยนไปใช้เตาเผาแบบไร้มลพิษแทน เนื่องจากวัดแคนอกแห่งนี้เป็นวัดที่อยู่ในตัวเมืองใกล้ชุมชนใกล้โรงพยาบาล จึงทำให้มีศพผู้เสียชีวิตมารอเผาที่วัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้วัดเผาศพผู้เสียขีวิตไปแล้ว 44 ศพอย่างเป็นทางการ ส่วนรายที่เกิดเหตุหลังคาระเบิดเป็นรายที่ 47 ของวันนี้ ซึ่งทางวัดยังไม่ได้นับรวมอย่างเป็นทางการ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ไฟไหม้หลังคาเมรุวัดแคนอก เหตุความร้อนสะสมจากการเผาศพโควิด วันละ 5 ศพไม่ได้พัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook