ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ผ่านมา 12 วัน พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดแล้ว 6 ราย

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ผ่านมา 12 วัน พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดแล้ว 6 ราย

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ผ่านมา 12 วัน พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดแล้ว 6 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (13 ก.ค.) นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ว่า ตอนนี้ผ่านมาเป็นระยะเวลา 12 วันแล้ว มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 4,778 คน เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรอง ไม่พบเชื้อ 4,772 คน จากการตรวจ 2 ครั้ง พบติดเชื้อโควิด 6 คน

รายแรกเป็นชายเดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายที่ 2-3 เป็นเด็ก ชาวเมียนมา อายุ 8 ขวบ และ 9 ขวบ หลังจากนั้นมีการSWAB ครั้งที่ 2 พบผู้ติดเชื้อเป็นชาวเมียนมา อายุ 45 ปี ( มารดาของเด็ก อายุ8 และ 9 ขวบ) เป็นรายที่ 4

รายที่ 5 เป็นชาวแอฟริกา อายุ 45 ปี และรายที่ 6 เป็นเด็กชาวสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 13 ปี ซึ่งทั้งหมดเชื่อว่าติดเชื้อมาจากต้นทาง และยังไม่พบกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจพบเชื้อแต่อย่างใด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เผยอีกว่า กลุ่มของนักท่องเที่ยวที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดนั้น ได้เข้ารับการรักษา รวมถึงนำผู้สัมผัส-เสี่ยงสูงเข้าต้องเข้ารับการกักตัว โดยในการติดเชื้อ 1 ราย นั้น จะมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวอยู่ประมาณ 8-10 ราย และที่ผ่านมาไม่มีเกิดคลัสเตอร์ และไม่มีการระบาดเพิ่ม

จึงขอยืนยันว่า การพบเชื้อในนักท่องเที่ยวถือว่าเป็นไปตามการคาดการณ์ในการเตรียมการรับมือไว้ก่อนการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และจะไม่สามารถทำให้ล้มหรือหยุดชะงักได้อย่างแน่นอน เพราะศักยภาพด้านการแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต สามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที โดยทีมสอบสวนโรคมีครอบคลุมทุกพื้นที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และสถานการณ์ดังกล่าวบ่งบอกว่า การฉีดวัคซีนแล้วก็ยังไม่สามารถป้องกันโรคได้ทั้ง 100 % เพราะฉะนั้นยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด โดยไม่อยู่ในความประมาท

อย่างไรก็ตาม จำนวนการจองห้องพักต่อคืน ในระบบชาพลัสตั้งแต่ เดือนก.ค.-ก.ย. 64 มียอดการจองที่ 176,993 คืน และคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่สูงขึ้นเป็นลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook