รองอธิบดีกรมควบคุมโรค วอนอย่าด่วนสรุปแอสตร้าฯ ส่งวัคซีนไม่ทันปีนี้ ให้รอดู 31 ธ.ค.

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค วอนอย่าด่วนสรุปแอสตร้าฯ ส่งวัคซีนไม่ทันปีนี้ ให้รอดู 31 ธ.ค.

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค วอนอย่าด่วนสรุปแอสตร้าฯ ส่งวัคซีนไม่ทันปีนี้ ให้รอดู 31 ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ค.) เรียกร้องให้งดด่วนสรุปว่าบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จะส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 61 ล้านโดสภายในปีนี้ไม่ทัน และให้รอคอยจนกว่าจะถึงวันที่ 31 ธ.ค. นี้

"ส่วนจะตอบว่ามันจะทันหรือไม่ทันเนี่ย รอดูวันที่ 31 ธ.ค. ครับ ถึงจะรู้แน่นอน" นายโสภณ กล่าว

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่าเดิมทีหน่วยงานรัฐเจรจากับแอสตร้าเซนเนก้าไว้ที่ 26 ล้านโดส ภายในปี 2564 แต่ภายหลังมีการสั่งเพิ่มอีก 35 ล้านโดส เป็น 61 ล้านโดส โดยที่บริษัทไม่ได้คิดค่ามัดจำเพิ่ม

ก่อนหน้านี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่าวัคซีนโควิด-19 จำนวน 61 ล้านโดสจากแอสตร้าเซนเนก้านั้น อาจส่งมอบได้ทั้งหมดภายในเดือน พ.ค. 2565 จากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2564

เผยไร้วันส่งมอบชัดเจน ลั่นแอสตร้าฯ เร่งผลิตให้ไทย

อย่างไรก็ตาม นายโสภณเผยว่า ในสัญญาก็ไม่ได้ระบุวันส่งมอบอย่างชัดเจน เพราะเป็นการทำสัญญาสั่งจองวัคซีนตั้งแต่ช่วงการวิจัยและพัฒนา

"เราสั่งจองครั้งแรกเนี่ย 26 ล้านโดสนะฮะ 26 ล้านโดส ซึ่งตอนนั้นเนี่ยเราก็คาดว่าถ้าสถานการณ์ไม่ได้ระบาดรุนแรงเนี่ย เราก็จะทยอยฉีดวัคซีนไปนะครับ ถึงสิ้นปีนะครับ ต่อมาเมื่อช่วงประมาณเดือน ม.ค. นะครับ ทางรัฐบาลก็พิจารณาแล้วว่าสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจนะครับ ก็มอบให้กรมควบคุมโรคเนี่ยสั่งจองเพิ่มอีก 35 ล้านโดส ซึ่งจริงๆ มันมากกว่า 26 ล้านแรกด้วยนะ รวมเป็น 61 ล้านโดสนะฮะ แล้วเราก็บอกบริษัทว่าช่วยส่งในปีนี้เหมือนเดิม" นายโสภณ กล่าว

"บริษัทก็ดีมากเลยนะ นอกจากจะไม่คิดค่ามัดจำเพิ่มนะ ก็มีความพยายามที่จะทำตามที่เราขอนะครับ เพราะจริงๆ สัญญาไม่ได้ระบุวันส่งมอบแบบชัดๆ ว่าวันที่เท่านู้นเดือนนี้ เพราะว่ามันเป็นการสั่งจองครั้งแรกตั้งแต่วัคซีนยังไม่ได้ผลิตสำเร็จนะฮะ อยู่ระหว่างการวิจัยพัฒนา"

อย่างไรก็ตาม นายโสภณ กล่าวอีกว่า แม้มีคำสั่งซื้อวัคซีนจากต่างประเทศด้วย แต่แอสตร้าเซนเนก้าก็พยายามทำให้ไทยได้วัคซีนมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ไทยก็ได้วัคซีนมากที่สุดเมื่อเทียบกับกำลังผลิตในแต่ละเดือน ขณะเดียวกันแอสตร้าเซนเนก้าก็กำลังเพิ่มกำลังการผลิตด้วย ตนเชื่อว่าไทยจะได้วัคซีนมากที่สุดในโควตาที่จองไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook