คนจีนกว่าครึ่งไม่ต้องการฉีควัคซีนหวัดใหญ่ 2009

คนจีนกว่าครึ่งไม่ต้องการฉีควัคซีนหวัดใหญ่ 2009

คนจีนกว่าครึ่งไม่ต้องการฉีควัคซีนหวัดใหญ่ 2009
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า คนจีนกว่าครึ่งไม่ต้องการรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีน

ผลสำรวจที่จัดทำขึ้นโดย หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ของทางการจีนร่วมกับเว็บไซต์ sohu.com พบว่า กว่าร้อยละ 54 ของผู้ตอบแบบสอบถาม 2,000 คน ไม่ต้องการรับวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 สวนทางกับผลสำรวจเมื่อ 2 เดือนก่อนที่ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 76 ต้องการรับวัคซีนชนิดนี้ มีเพียงร้อยละ 30 ที่บอกว่าจะไปรับวัคซีนอย่างแน่นอน ส่วนอีกร้อยละ 15 จะตัดสินใจตามผู้อื่น นางจาง หลิน วัย 36 ปี ที่ไม่ยอมให้บุตรชายฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวพัฒนา และจัดการในเวลาสั้น ๆ ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในคุณภาพ และความน่าเชื่อถือ

จีน ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกราว 1,300 ล้านคน เริ่มให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แก่ประชาชนแล้ว 300,000 คน เพื่อป้องกันเชื้อแพร่ระบาดครั้งใหญ่ โดยเฉพาะในฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มักพบการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล รัฐบาลจีน ระบุว่า ภายในสิ้นปีนี้จะจัดฉีดวัคซีนให้ประชาชนร้อยละ 5 ของคนทั่วประเทศ หรือราว 65 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุขรายงานวันศุกร์ว่า มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้วกว่า 33,000 คน โดยการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 2 คน ขณะที่องค์การอนามัยโลกรายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ว่า มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้วเกือบ 5,000 คนทั่วโลก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook