อบต.โร่แจง เด็กหญิงวัย 11 กับ 14 ปี สมัครใจนอนป้อมตำรวจ กลัวแพร่เชื้อให้คนในบ้าน

อบต.โร่แจง เด็กหญิงวัย 11 กับ 14 ปี สมัครใจนอนป้อมตำรวจ กลัวแพร่เชื้อให้คนในบ้าน

อบต.โร่แจง เด็กหญิงวัย 11 กับ 14 ปี สมัครใจนอนป้อมตำรวจ กลัวแพร่เชื้อให้คนในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 15 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับคำชี้แจงจาก นายสมบัติ พิธิยานุวัฒน์ ปลัด อบต.บางแก้ว อ.เมืองฉะเชิงเทรา เกี่ยวกระแสดราม่า 2 เด็กหญิงถูกขับออกจากชุมชน หลังติดเชื้อโควิด-19 จนต้องมานอนพักอยู่ภายในป้อมตู้ยามสายตรวจประจำตำบลบางแก้ว โดยระบุว่า เริ่มแรกครอบครัวนี้ทางฝ่ายของสามีวัย 39 ปี เป็นผู้ติดเชื้อก่อนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และได้ถูกนำตัวเข้าไปทำการรักษายังภายในสถานพยาบาลแล้ว

และหลังการตรวจหาเชื้อจากคนในครอบครัวได้พบว่า มีเด็กหญิงวัย 11 ขวบซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้ป่วยรายแรก และภรรยาใหม่วัย 14 ปี ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 2 ราย จังได้ติดต่อไปยัง รพ.สนาม แต่ได้รับคำตอบว่าเต็ม จึงยังไม่สามารถที่จะไปเข้าสู่ขบวนการรักษายังที่ รพ.ได้ โดยที่ทางฝ่ายของสาธารณสุขจึงได้แนะนำให้กลับไปอยู่ที่บ้านก่อนเนื่องจากยังไม่แสดงอาการ

แต่ทางผู้ติดเชื้อนั้นเห็นว่าหากกลับไปอยู่ที่บ้านอีก จะทำให้คนในบ้านติดเชื้อเพิ่มไปด้วย โดยมีคนอาศัยร่วมกันในบ้านมากถึงเกือบ 10 คน จึงเกรงว่าจะนำเชื้อไปแพร่สู่คนอื่นๆ ในครอบครัว และยังได้สมัครใจที่จะพากันมาพักอาศัยอยู่ยังที่ป้อมตำรวจสายตรวจประจำตำบลด้วยตนเอง ซึ่งไม่ใช่ป้อมตำรวจร้างตามที่ตกเป็นข่าว แต่เป็นป้อมที่ยังมีการดูแลรักษาเป็นอย่างดีและสะอาด เนื่องจากป้อมแห่งนี้เป็นป้อมประจำตำบล

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นมีกำลังไม่เพียงพอ จึงได้ให้ตำรวจประจำตำบลเดิมที่เคยดูแลแต่เฉพาะในพื้นที่ตำบลบางแก้ว ไปดูแลในตำบลอื่นๆ ด้วยรวม 3 ตำบล โดยจะแวะเข้ามาพักยังที่ป้อมสายตรวจแห่งนี้ต่อเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญหรือเข้ามาตรวจในพื้นที่ และหากไปตรวจยังท้องที่ตำบลอื่นๆ ก็จะไปพักยังที่ป้อมยามสายตรวจในตำบลนั้นๆ ชั่วคราวแบบเดียวกัน

อีกทั้งจุดที่ป้อมยามสายตรวจตั้งอยู่ยังเป็นสถานที่ปลอดภัย เนื่องจากตั้งอยู่ติดกันกับรั้วของ อบต.บางแก้ว ซึ่งมี รปภ.เฝ้าดูแลพื้นที่อยู่ตลอด ทั้งยังตั้งอยู่ด้านหน้ากองบังคับการตำรวจภูธร จ.ฉะเชิงเทรา และใกล้กับโครงการเขื่อนทดน้ำบางปะกง สำนักงาน อบจ. สำนักงาน ตม. และวัดสมานรัตนาราม ซึ่งมีผู้คนพลุกพล่าน ประกอบกับในพื้นที่ ต.บางแก้ว ยังไม่มีสถานที่พักคอยหรือสถานที่กักตัวผู้ป่วยโควิด 19

ทาง อบต.บางแก้ว และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลจึงเห็นว่าป้อมตำรวจแห่งนี้ ซึ่งมีการใช้งานน้อยเหมาะสมที่สุด และปลอดภัยที่สุดในตำบล โดยสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 2-3 คน เพื่อรอส่งต่อไปทำการรักษายังใน รพ.สนามต่อไป

สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่ ต.บางแก้ว นั้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 47 ราย โดยมีบางส่วนทำการรักษาจนหายแล้ว และยังมีผู้มีประวัติเสี่ยงสูงอีกกว่า 90 ราย ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีกและยังไม่มีสถานพยาบาลรองรับ ทาง อบต.ก็ยังมีความต้องการที่จะใช้ป้อมตำรวจแห่งนี้เป็นสถานที่พักคอยให้แก่ผู้ป่วยไปก่อน จนกว่าจะมีเตียงใน รพ.สนามว่างลง และรับตัวไปทำการรักษาต่อ นายสมบัติ กล่าว

และกล่าวต่ออีกว่า สำหรับเด็กหญิงวัย 11 ขวบและ 14 ปี 2 รายที่ตกเป็นข่าวนั้น ยังไม่ทันจะได้นอนพักค้างคืนที่ป้อมตำรวจเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยได้มีหน่วยกู้ภัยฯ เข้ามารับตัวผู้ป่วยไปส่งยังที่ รพ.สนาม มรภ.ราชนครินทร์ สาขาบางคล้าก่อนแล้ว โดยที่ยังมีผู้ป่วยหญิงวัย 51 ปีชาวบ้าน ม.5 ต.บางแก้ว อีก 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ถูกตรวจพบเชื้อในวันเดียวกันเดินทางมาพักคอยอยู่ก่อนหน้าแล้ว จึงได้ถูกรับตัวไปพร้อมกัน ส่วนกระแสข่าวว่าถูกขับออกจากบ้านนั้นไม่มี เนื่องจากเป็นการสมัครใจที่จะออกมาพักยังที่ป้อมตำรวจเอง เนื่องจากเกรงว่าจะนำเชื้อไปแพร่สู่คนในครอบครัว นายสมบัติ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook