ยายถึงกับนอนไม่หลับ ได้รับเงิน 100 บาท เยียวยาพายุพัดบ้านพัง ตัดสินใจมอบคืนรัฐ

ยายถึงกับนอนไม่หลับ ได้รับเงิน 100 บาท เยียวยาพายุพัดบ้านพัง ตัดสินใจมอบคืนรัฐ

ยายถึงกับนอนไม่หลับ ได้รับเงิน 100 บาท เยียวยาพายุพัดบ้านพัง ตัดสินใจมอบคืนรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ประเมินจ่ายเยียวยา 100 บาท ตอนแรกนึกว่าพิมพ์ตัวเลขผิด ยายคิดมากอยู่หลายวันว่าเขาจะว่าเราหรือไม่ ความเสียหายแค่นี้ก็ส่งไปขอความช่วยเหลือ

(19 ก.ค.64) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า ได้พาพี่สาว นำเงิน 100 บาท ที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐเหตุพายุฝนฟ้าคะนองเมื่อเดือนก่อน คืนให้กับ อบต.บ้านแป้น อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร หลังได้ปรึกษากันเพราะพี่สาวนอนไม่หลับและคิดมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง บ้านแป้น หมู่ 5 ตำบลโพนนาแก้ว อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ไปพบกับ นางประเพียน ศรีษะเนตร อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นพี่สาวของผู้ที่โพสต์เรื่องนี้ลงโซเซียล

เมื่อได้พูดคุยก็ทราบว่า วันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้นได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง จนทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินของคนในหมู่บ้านได้รับความเสียหาย ผู้ใหญ่บ้านประกาศให้ไปแจ้งความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นบ้านของนางประเพียนด้วย

โดยบ้านของนางประเพียน บริเวณหลังคาหน้าบ้านคานบ้านมุงสังกะสียุบตัวลงมา ฝ้าหลังคาสังกะสีได้รับความเสียหายโยกคลอน จากนั้นแจ้งความประสงค์ไป มีเจ้าหน้าที่มาถ่ายภาพบันทึกเพื่อรายงานขอความช่วยเหลือไปยัง อบต.บ้านแป้น ระหว่างรอการช่วยเหลือได้ทำการซ่อมแซมด้วยงบของตนเองไปก่อน โดยการว่าจ้างช่างที่เป็นคนรู้จักมาซ่อมแซม ทั้งค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าแรง ค่าอาหารก็หมดไปประมาณพันกว่าบาท

ต่อมาวันที่ 6 ก.ค. ไปรับเงินค่าช่วยเหลือ ซึ่งเงินที่ได้รับแล้วแต่การประเมินความเสียหายของแต่ละราย เมื่อรับซองตอนแรกไม่เอะใจว่าทำไมได้ 100 บาท คิดว่าน่าจะพิมพ์ตกหล่น แต่พอกลับมาเปิดดูที่บ้านก็พบว่าได้ 100 บาทจริง

จึงสงสัยว่าใช่หรือไม่เมื่อไปสอบถาม จนท.ได้รับการชี้แจงว่าเป็นไปตามระเบียบจากการประเมินของกรรมการที่มอบให้ส่วนใครได้มากน้อยขึ้นอยู่กับความเสียหาย จากนั้นตนไม่ได้คาใจได้แต่ครุ่นคิดนอนไม่หลับอยู่หลายวันว่า เขาจะว่าเราหรือไม่ความเสียหายแค่นี้ก็ส่งไปขอความช่วยเหลือ ถ้าไม่ผ่านแต่แรกก็น่าจะแจ้งว่าไม่ได้ ยังจะดีกว่าเงิน 100 บาท ควรเอาไปช่วยเหลือคนอื่นที่ได้รับผลกระทบหนักกว่าตน จึงปรึกษาน้องสาวเลยตัดสินใจให้น้องสาวพาตนนำเงิน 100 บาท ไปส่งมอบคืนให้กับหน่วยงานที่มอบให้ อีกอย่างเข้าใจในระเบียบของราชการเช่นกัน หากจะมอบเงินให้ตนเกินจริง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมาเดือดร้อนอีกจึงอยากให้จบในเรื่องนี้ไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook