อบต. ขอชี้แจง เยียวยาพายุพัดบ้านพัง 100 บาท เพราะเสียหายไม่มาก ประเมินตามเกณฑ์

อบต. ขอชี้แจง เยียวยาพายุพัดบ้านพัง 100 บาท เพราะเสียหายไม่มาก ประเมินตามเกณฑ์

อบต. ขอชี้แจง เยียวยาพายุพัดบ้านพัง 100 บาท เพราะเสียหายไม่มาก ประเมินตามเกณฑ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อบต.บ้านแป้น ยันจ่ายเงินเยียวยาตามระเบียบกระทรวงการคลัง คิดราคาประเมินสังกะสีและตะปู รวม 135 บาท ตีเป็นเลขกลมๆ 100 บาทถ้วน

จากกรณีนางประเพียน อายุ 68 ปี ชาวบ้านแป้น หมู่ 5 ตำบลโพนนาแก้ว อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร นำเงินจำนวน 100 บาท ที่ได้รับจากการเยียวยาจากเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง คืนให้กับ อบต.บ้านแป้น เนื่องจากละอายใจที่จะรับเงินช่วยเหลือ และต้องการให้นำเงินดังกล่าวไปช่วยเหลือคนอื่นที่เดือดร้อนกว่า จนสังคมสงสัยว่าทำไมได้เงินช่วยเหลือเพียงแค่ 100 บาทเท่านั้น ทั้งที่นางประเพียน บอกว่ามีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเงินที่ได้รับการเยียวยา  

ในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง อบต.บ้านแป้น เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ทราบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมไม่ใช่เดือนมิถุนายน มีพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่เบื้องต้นผู้นำท้องที่เข้าไปตรวจสอบเพื่อรายงานขอรับการช่วยเหลือเยียวยามายัง อบต.บ้านแป้น ซึ่งก็มีหลายหลัง บางหลังเสียหายเยอะ บางหลังเสียหายน้อย จึงรวบรวมเข้ามา ก่อนที่จะมีคณะกรรมการของ อบต.ซึ่งประกอบด้วยหลายฝ่ายเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

กรณีของ นางประเพียน  เมื่อรายงานเข้ามาก็พบว่า จากภาพถ่ายคือหลังคาบ้านเสียหายเล็กน้อย ไม่ได้เสียหายมากไปกว่านี้ จึงช่วยเหลือเยียวยาตามที่จ่ายจริงเป็นค่าวัสดุซ่อมแซม คิดราคาประเมินสังกะสีและตะปู รวม 135 บาท จากการประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่วมกันขอเป็นตัวเลขกลมๆ จึงเป็นที่มาของเงิน 100 บาท และการที่นางประเพียนซ่อมแซมเองและมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่านั้น เช่นค่าแรง ค่าอาหาร เป็นกรณีนอกเหนือจากระเบียบให้การช่วยเหลือ 

นายตรีทศ เพ็งสว่าง นายก อบต.บ้านแป้น กล่าวว่า เราได้ดำเนินการตามระเบียบและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติทุกอย่าง ซึ่งก็มีหลักเกณฑ์ปลีกย่อยออกไปตามสถานการณ์ 

จากกรณีนี้ตนเองนั้นได้พูดคุยกับนางประเพียน จนเข้าใจกันดีแล้ว จึงลงบันทึกเป็นรายลักษณ์อักษร นำเงิน 100 บาท คืนเข้าคลัง แต่บุคคลที่มาด้วยกันกับคุณป้าไม่รับฟังการชี้แจงจนนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์จนสังคมสงสัย ดังนั้นเรื่องนี้ยืนยันว่าไม่ได้เลือกที่ชังมักที่ชอบว่า ใครจะได้มากได้น้อย เราปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และการไม่ขอรับเงินช่วยเหลือนั้นไม่ได้มีแค่นางประเพียน รายเดียว ที่ผ่านมาเคยมีพี่น้องประชาชนประสบภัยเหมือนกัน รายละ 400-500 บาท ก็ไม่ขอรับ เพราะช่วยเหลือตนเองได้ก็นำเงินคืนหลวงไป บางคนเสียหายไม่มากก็ร้องขอ อบต.ไปช่วยเหลือ ก็พร้อมสนับสนุนส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปซ่อมแซมเพื่อลดค่าใช้จ่าย 

นายตรีทศ  เพ็งสว่าง นายก อบต.บ้านแป้น กล่าวอีกว่า อยากวิงวอนให้สังคมเข้าใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ เนื่องจากมีระเบียบหลักเกณฑ์ทางราชการอยู่ ว่าเราจะช่วยยังไง จะให้ช่วยได้เท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าจะช่วยทั้งหมด ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือและตรวจสอบได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook