สธ.สั่งหยุดผลิต-เก็บยาพาราพิสูจน์

สธ.สั่งหยุดผลิต-เก็บยาพาราพิสูจน์

สธ.สั่งหยุดผลิต-เก็บยาพาราพิสูจน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว. สาธารณสุข ตรวจโรงงานยา จ.ชลบุรี หลังเป็นข่าวมีลวดปนในเม็ดยาก่อนสั่งระงับผลิตชั่วคราว

จากกรณี นางแสงเดือน บ่อคำ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 1 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า พบเส้นลวด อยู่ในเม็ดยาพาราเซตามอล ขององค์การเภสัชกรรม ระหว่างหักแบ่งครึ่งให้ลูกสาวกิน จนไม่แน่ใจว่ายาแผงดังกล่าว เป็นของปลอมหรือของจริง อยากให้ต้นสังกัดผู้ผลิตยาตรวจสอบให้ชัดเจน ว่าเกิดความผิดพลาดตรงไหน จึงมีเส้นลวดอยู่ในเม็ดยาตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว. สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการฯอย. เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตยา บริษัทโอสถ อินเตอร์ แลบบอราทอรี่ส์ จำกัด ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

นายวิทยา เปิดเผยว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ไม่ใช่การจับผิด แต่มาดูแลการผลิตให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้บริโภคยาที่มีคุณภาพ จากการที่ ผอ.อภ. นำยาพาราเซตามอลและลวดที่เก็บมาจากจ.แพร่มาให้ดู ซึ่งมองด้วยตาเปล่าแล้วคาดว่าอาจจะเป็นลวดจากตะแกรงร่อนยาก่อนประกอบเป็น เม็ดยา แต่ต้องให้ อย. ส่งหลักฐานเหล่านี้ตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจนอีกครั้งว่าเป็นเนื้อยาตัวเดียวกับ ที่โรงงานนี้ผลิตหรือไม่ คาดว่าผลการพิสูจน์อีก 2 วันจะทราบผล หากพบ ว่าการผลิตไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ตามที่ได้ใบอนุญาต ก็เพิกถอนใบอนุญาตในการผลิตยา

โดยขณะนี้ได้สั่งระงับการผลิตและเรียกเก็บยาทั้งหมด 4 ลอต ลอต ละ 3 แสนเม็ด รวมทั้งหมด 1.2 ล้านเม็ดเพื่อความปลอดภัย ไม่ว่าจะแจกจ่ายไปยังสถานพยาบาล โรงพยาบาลใด และจะต้องรับผิด ชอบความเสียหายที่เกิดกับผู้ป่วยด้วย.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook