CEO ซิโนแวคยันเอง ป้องกันอาการรุนแรง-เสียชีวิตได้ดี เครือซีพีไม่มีเอี่ยวแม้แต่หุ้นเดียว

CEO ซิโนแวคยันเอง ป้องกันอาการรุนแรง-เสียชีวิตได้ดี เครือซีพีไม่มีเอี่ยวแม้แต่หุ้นเดียว

CEO ซิโนแวคยันเอง ป้องกันอาการรุนแรง-เสียชีวิตได้ดี เครือซีพีไม่มีเอี่ยวแม้แต่หุ้นเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของ "ซิโนแวค" ตัวจริง ยันเอง! ป้องกันป่วยรุนแรง ป้องกันเสียชีวิตได้ ซื้อขายวัคซีน G2G เท่านั้น

สิ่งที่คนไทยสับสนกันมากคือ วัคซีนซิโนแวคเป็นของเจ้าสัวซีพีหรือไม่ ก่อนอื่นต้องแยกความแตกต่างก่อนว่า บริษัทที่เป็นเจ้าของซิโนแวคคือ บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด และในบัญชีผู้ถือหุ้น ไม่มีเครือซีพีมาเกี่ยวข้องแม้แต่หุ้นเดียว และเช่นเดียวกับบริษัทวัคซีนทั่วโลก ที่ต้องมีการกระจายการผลิตไปยังบริษัทย่อยๆ

เช่นเดียวกับซิโนแวค ที่มีบริษัทลูกของลูกที่ไประดมทุนในอเมริกา และมีกองทุนในอเมริกามาร่วมทุน รวมถึงบริษัทของญาติคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ไปลงทุนในบริษัทลูกของซิโนแวค ที่บริษัทนี้เป็นบริษัทรับจ้างผลิตวัคซีนซิโนแวค เพื่อนำไปใช้ในประเทศจีน ไม่ได้ผลิตเพื่อการส่งออก และที่สำคัญบริษัทนี้ไม่มีอำนาจใดๆ ในบริษัทซิโนแวค และไม่ได้เป็นเจ้าของเทคโนโลยี ไม่สามารถรับคำสั่งซื้อขาย และไม่สามารถมีส่วนร่วมใดๆ กับการบริหารวัคซีน

ดังนั้น การมีข่าวในประเทศไทยว่า วัคซีนซิโนแวค เป็นวัคซีนเจ้าสัวนั้น ถือเป็นการพูดเกินความจริง (Over Claim) ในการบอกว่า คนไทยเป็นเจ้าของวัคซีนชนิดนี้

ทั้งนี้ ซีอีโอ "ซิโนแวค" ยืนยันกับบลูมเบิร์กว่า วัคซีนโคโรนาแวคช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ โดย นายหยิน เว่ยตง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ซิโนแวคให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ชี้แจงผลการทดลองทางคลินิกที่ซิโนแวคต่ำกว่าวัคซีนชาติตะวันตก ระบุตอนนี้มีหลักฐานมากขึ้นทุกทีว่า เมื่อนำไปใช้งานจริงวัคซีนโคโรนาแวคได้ผลดีกว่าเดิม

ผลการศึกษาในอินโดนีเซียและอีกชิ้นหนึ่งในเมืองเซอร์รานาของบราซิล ที่มีประชากร 45,000 คน กลุ่มตัวอย่างเกือบ 100% ฉีดวัคซีนครบแล้ว พบว่าการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตลดลงหลังได้รับวัคซีน ตรงข้ามกับชิลีที่ฉีดวัคซีนไปกว่า 1 ใน 3 ของประชากร 19 ล้านคนแล้ว แต่การระบาดยังพุ่งขึ้นอีก

คำถามสำคัญสำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกตัวคือ ป้องกันหรือยับยั้งการแพร่กระจายไวรัสได้จริงหรือไม่ นายหยินกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ซิโนแวคเองก็ยังไม่ทราบว่าวัคซีนของตน ซึ่งใช้เทคโนโลยีเชื้อตายแบบดั้งเดิม สามารถหยุดหรือลดการติดไวรัสได้ตั้งแต่แรกหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือ ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้

นพ.หยิน กล่าวว่า บริษัทซิโนแวคได้ส่งมอบวัคซีนรวม 260 ล้านโดสให้กับลูกค้าในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ร้อยละ 60 ของวัคซีนทั้งหมด ส่วนอีกร้อยละ 40 ถูกจัดสรรให้กับศูนย์วัคซีนในประเทศ เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับกลุ่มเสี่ยง

ที่ผ่านมา บริษัทซิโนแวคได้รับคำสั่งซื้อวัคซีนจากลูกค้าในต่างแดน รวมกว่า 450 ล้านโดส โดยเฉพาะบราซิล อินโดนีเซีย ตุรกีและชิลี เป็นหนึ่งในผู้ซื้อวัคซีนรายใหญ่ ขณะเดียวกัน บริษัซิโนแวคได้ทำสัญญาจ้างพันธมิตรในบางประเทศ เช่น บราซิลและอินโดนีเซีย ให้ทำการผลิตวัคซีนให้กับซิโนแวคเช่นกัน นอกจากนี้ แพทย์ได้ใช้วัคซีนจากซิโนแวคแล้วราว 160 ล้านโดส เพื่อฉีดป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับกลุ่มเสี่ยงเช่น บุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุทั่วโลก

สำหรับคำถามที่ว่า ซิโนแวค เป็นวัคซีนของเจ้าสัวประเทศไทย จริงหรือไม่นั้น นายหยินกล่าวว่า วัคซีนขาดแคลนทั่วโลก กำลังการผลิตของซิโนแวคไบโอเทค ก็ไม่เพียงพอในช่วงการระบาดเมื่อปีก่อน ซีพีร่วมระดมทุนซิโนแวค ร่วมกับกองทุนจากสหรัฐฯ และจีน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น ให้กับผู้ติดเชื้อในประเทศจีน ไม่เกี่ยวกับการส่งออกวัคซีน และเป็นการลงทุนในบริษัทลูกของลูกค้า ชื่อซิโนแวค ไลฟ์ไซแอนซ์เท่านั้น ไม่มีอำนาจในการบริหารใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ การส่งออกวัคซีนเป็นเรื่องรัฐบาลต่อรัฐบาล และเป็นการช่วยเหลือด้านการเข้าถึงวัคซีนในช่วงเวลาที่ทั่วโลกขาดแคลน

ในช่วงเวลายากลำบากนี้ วัคซีนเป็นสิ่งที่ขาดแคลนอย่างมาก และเป็นการแข่งกับเวลา ทำให้ทุกประเทศในโลกเร่งผลิตวัคซีนให้ได้มากที่สุด การรักษาชีวิตผู้ป่วย และการเข้าถึงวัคซีนไม่ว่าชนิดใด ถือเป็นการรักษาชีวิตผู้คน และลดภาระบุคลากรทางการแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook