ปชป.แจกเอกสารแฉที่มาสัมพันธ์ลึกซึ้ง แม้ว-ฮุนเซน

ปชป.แจกเอกสารแฉที่มาสัมพันธ์ลึกซึ้ง แม้ว-ฮุนเซน

ปชป.แจกเอกสารแฉที่มาสัมพันธ์ลึกซึ้ง แม้ว-ฮุนเซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอกสาร 5 แผ่น ไม่บอกว่าได้มาจากที่ใด แต่อ้างมีคนฝากมาแจก

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเย็น ได้มีเจ้าหน้าที่ประจำพรรคประชาธิปัตย์ นำเอกสารเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มาแจกจ่ายกับสื่อมวลชน โดยไม่บอกว่าได้เอกสารมาจากที่ใด แต่อ้างว่ามีคนฝากมาแจก ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีจำนวน 5 แผ่น เป็นการลำดับเหตการณ์และข้อสงสัยตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบัน อ้างข้อมูลมาจากสื่อต่างประเทศ เช่น ฟาร์อีสเทิร์น อีโคโนมิค รีวิว หนังสือเทเลคอมมิวนิเคชั่น อิน เอเชีย พนมเปญ โพสต์ หนังสือส่งกลต.ของชินคอร์ป และจากสื่อต่าง ๆ ของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารดังกล่าวได้ระบุถึงเหตุการณ์และข้อสงสัย เช่น ชินคอร์ป ได้รับสัมปทานโทรทัศน์ในกัมพูชา โดยผ่านทางบริษัทกัมพูชา ชินวัตร หรือ CamShin เป็นเวลา 99 ปี, มีการสอบสวนการให้สัมปทานดังกล่าวหลังการเลือกตั้งปี 2536, รัฐบาลเจ้ารณฤทธิ์ได้ปรับลดระเวลาสัมปทานลงเหลือ 30 ปี หลังพบว่ารายการโทรทัศน์ก่อนการเลือกตั้งได้เข้าข้างฮุน เซน ซึ่งได้เคยให้สัมปทานแก้ CamShin, หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยหลังสื่อกัมพูชาและสื่อต่างชาติรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลังการสนับสนุนฮุน เซน ในการทำรัฐประหารที่กัมพูชาในปี 2537 แต่ไม่สำเร็จ, ฮุน เซน ทำรัฐประหารสำเร็จในปี 2540 ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่นานรัฐบาลกัมพูชาได้ให้สัมปทานโทรคมนาคม build-operate-transfer wireless-telecoms ให้กับ CamShin เป็น 35 ปี, เกิดจลาจลในกัมพูชา จนเกิดการเผาสถานทูตไทย ซึ่งในที่สุดรัฐบาลกัมพูชาได้จ่ายเงินชดเชยให้กับรัฐบาลไทยและบริษัทที่มีการลงทุนในกัมพูชา โดยชินคอร์ปได้รับเงินชดเชย 6 แสนเหรียญสหรัฐ หรือราว 27 ล้านบาท, จากนั้นไทยมีมติครม.เห็นชอบแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนให้กัมพูชาเสนอขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียว

เอกสารยังลำดับด้วยว่า มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้ามาลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ที่เกาะกง กัมพูชา เป็นความจริง โดย พ.ต.ท.ทักษิณ สนใจธุรกิจบันเทิง ส่วนเรื่องธุรกิจพลังงานยังไม่ได้หารืออย่างเป็นทางการ จนกระทั่งพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เดินทางไปกัมพูชา พร้อมเปิดเผยว่า ฮุน เซน ได้สร้างบ้านพักให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ในกัมพูชา และฮุน เซน ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณ และเจตนาในการให้ที่พักพิง และลี้ภัยโดยปฏิเสธที่จะดำเนินการตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุม ครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมีการยุบสภาภายในสิ้นปีนี้และจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในต้นปีหน้า ว่า "เกี่ยวอะไรกับท่านครับ" เมื่อถามต่อว่าที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่คะแนนจะสูสีกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวชิงตอบทันทีว่า "อันนั้นเรื่องของผมครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook