ระทึก! ไฟไหม้เมรุขณะเผาศพโควิด หนักกว่า 150 กก. ต้องปล่อยให้ศพไหม้หมดก่อนค่อยดับไฟ

ระทึก! ไฟไหม้เมรุขณะเผาศพโควิด หนักกว่า 150 กก. ต้องปล่อยให้ศพไหม้หมดก่อนค่อยดับไฟ

ระทึก! ไฟไหม้เมรุขณะเผาศพโควิด หนักกว่า 150 กก. ต้องปล่อยให้ศพไหม้หมดก่อนค่อยดับไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระทึก! ไฟไหม้เมรุขณะเผาศพชายติดโควิดรายแรก หนักกว่า 150 กก. เตาเผาศพเสียหาย กู้ภัยต้องรอให้ศพเผาเสร็จก่อนถึงจะดับไฟได้

(6 ส.ค.64)  ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์   ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้เมรุเผาศพ ภายในวัดสว่างอารมณ์ ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จึงได้ประสานหน่วยกู้ชีพ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลอิสาณ ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ  

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณเตาเผาและเมรุ  ซึ่งกำลังเผาศพของชายอายุ 35 ปี  ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19  แต่ศพดังกล่าวมีน้ำหนักมากกว่า 150 กิโลกรัม ทำให้น้ำมันจากศพไหลออกนอกเตาเผาจึงเกิดไฟลุกลามไหม้ทั้งระบบเตาเผาและเมรุ จนได้รับความเสียหาย ไม่สามารถปิดประตูเตาเผาได้   สร้างความตื่นตกใจให้กับเจ้าหน้าที่ สัปเหร่อ และพระ ที่มาเฝ้าดูความเรียบร้อยในการฌาปนกิจศพ    

แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ชีพ ก็ไม่สามารถจะฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้เตาเผาและเมรุได้     เนื่องจากศพติดเชื้อโควิดและยังไหม้ไม่หมดไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายไปเผาที่อื่นได้   จึงทำได้แค่ตัดระบบไฟฟ้า  และเผาด้วยน้ำมัน  แต่หากศพยังไหม้ไม่หมดก็จะต้องหาฟืนมาเติมจนกว่าจะไหม้หมด  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง   แล้วเมื่อไหม้หมดแล้วถึงจะทำการดับไฟได้

นายศรีชล อบเชย เจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลอิสาณ บอกว่า ขณะกำลังทำการเผาศพของชายที่เสียชีวิตด้วยการติดเชื้อโควิดซึ่งมีน้ำหนักกว่า 150 กิโลกรัม  ที่ถูกส่งมาจาก รพ.บุรีรัมย์ จู่ๆ น้ำมันจากศพก็ไหลออกมานอกเตาทำให้เกิดไฟลุกลามทั้งเตาเผา ระบบไฟฟ้า และเมรุ จนได้รับความเสียหาย แต่ก็ไม่สามารถฉีดน้ำดับไฟได้ต้องปล่อยให้ไฟไหม้ศพจนหมดก่อน ซึ่งปกติจะใช้ในการเผาศพประมาณ 2 ชั่วโมง แต่เนื่องจากศพนี้รูปร่างใหญ่อาจต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่วโมง แต่ก็คงทำให้เตาเผาและเมรุได้รับความเสียหายเช่นกัน 

ด้านนายประจักษ์ เขียมรัมย์ อายุ 64 ปี สัปเหร่อประจำวัด บอกว่า หลังจากเผาศพได้ประมาณ 20 นาที น้ำมันจากศพก็ไหลย้อนออกมานอกเตาเผา จึงทำให้ไฟลามไหม้สายไฟและกระเบื้องหน้าเตาเผาแตกเสียหาย รวมไปถึงเมรุบางส่วนด้วย แต่สิ่งที่กังวลคือต้องหาวิธีเผาศพให้ไหม้จนหมดเพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปเผาที่อื่นได้  

ทางด้านพระครูปริยัติ  ธรรมปหัฎฐ์ เจ้าอาวาส บอกว่า เมรุดังกล่าวสร้างมาเกือบ 10 ปีแล้วหลังจากเปิดใช้ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ศพนี้เป็นศพแรกที่เป็นผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดที่นำมาเผาที่วัด เนื่องจากวัดในตัวเมืองไม่ว่าง โดยเจ้าหน้าที่จากทาง รพ.ได้มาประสานว่ามีศพผู้ติดเชื้อโควิดจะนำมาเผาที่วัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวด แต่เนื่องจากศพผู้เสียชีวิตรายนี้น้ำหนักมากกว่า 150 กิโลกรัม  จึงทำให้น้ำมันจากศพไหลล้นออกมานอกเตา จนทำให้เกิดไฟไหม้  ซึ่งเมรุดังกล่าวใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 1 ล้านบาท  หลังจากเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ก็คงไม่สามารถใช้เผาศพได้ชั่วคราว จนกว่าจะมีงบมาซ่อมแซมซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเสียหายมากน้อยขนาดไหน ต้องรอประเมินอีกครั้ง  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook