ตม.ปัด เปล่าทำบัญชี Watchlist บุคคลทางการเมือง หลัง "โรม" แฉเอกสารลับ

ตม.ปัด เปล่าทำบัญชี Watchlist บุคคลทางการเมือง หลัง "โรม" แฉเอกสารลับ

ตม.ปัด เปล่าทำบัญชี Watchlist บุคคลทางการเมือง หลัง "โรม" แฉเอกสารลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเปิดเผย “หลุดเอกสารจับตาบุคคล 183 รายชื่อจากรัฐ มีชื่อ 4 แกนนำพรรคก้าวไกลด้วย คนไม่สยบต่อรัฐบาลเป็นภัยความมั่นคงไปแล้ว?”  โดยระบุว่า

วันนี้ได้รับเอกสาร “ลับที่สุด”จากบัญชีความมั่นคง แก้ไขวันที่ 1 มิถุนายน 2564 มีลิสต์รายชื่อบุคคล 183 รายชื่อ และบัญชีโซเชียลมีเดีย 19 บัญชีที่ถูกระบุเป็น Watchlist และสถานะคดีของผู้ถูกหมายตาจากรัฐ มีลงชื่อที่มุมขวาล่างถึง พันตำรวจโทหญิง โสภิดา สารวัตร กองกำกับการสืบสวนป้องกันปราบปราม กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 กำกับ ในรายชื่อปรากฏชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรายชื่อผม อยู่ในบัญชี Watchlist ของฝ่ายความมั่นคง

ล่าสุด พันตำรวจเอกเชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัติ สำนักงานตรวจเข้าเมือง จะตรวจสอบบุคคลต้องห้ามด้วยระบบไบโอเมทริกซ์ โดยกลุ่มแรก คือ บุคคลต้องห้ามชาวต่างด้าว และบุคคลต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ที่เคยถูกจับกุม กลุ่มที่ 2 คือ ชาวต่างด้าว และคนไทย มีหมายจับคดีอาญา ซึ่งล่าสุดมีจำนวน 1,923 คน โดยจำนวนบุคคลที่ถูกออกหมายจับดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน บุคคลที่อยู่ 2 กลุ่มนี้ ถือเป็นบุคคลเฝ้าระวัง ที่ตำรวจ ตม.สามารถจับกุมได้ตามอำนาจหากพบตัวในราชอาณาจักร ส่วนบุคคลที่ไม่มีหมายจับคดีอาญาสามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้ตามปกติ

ส่วนการปรากฎชื่อ พันตำรวจโทหญิงโสภิดา สารวัตร กองกำกับการสืบสวนป้องกันปราบปราม กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 2 ในเอกสารลับ ระบุว่าพันตำรวจโทหญิงโสภิดาทำหน้าที่ธุรการ ไม่ได้มีหน้าที่ไปตรวจสอบติดตามบุคคลเฝ้าระวัง ตามที่ปรากฎในเอกสารลับแต่อย่างใด

ด้านพลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า จะตรวจสอบถึงที่มาของเอกสารลับดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้รับการยืนยันจาก พลตำรวตรีวีระพล สวัสดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ว่าไม่เคยทำบัญชีเฝ้าระวังบุคคลทางการเมือง เอกสารลับดังกล่าว ไม่ใช่เอกสารที่ออกจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook