วิโรจน์ จี้ล้มเลิก พ.ร.ก.นิรโทษจัดหาวัคซีน ลั่นอย่าเอาหมอบังหน้า ปล่อยนักฆ่าลอยนวล

วิโรจน์ จี้ล้มเลิก พ.ร.ก.นิรโทษจัดหาวัคซีน ลั่นอย่าเอาหมอบังหน้า ปล่อยนักฆ่าลอยนวล

วิโรจน์ จี้ล้มเลิก พ.ร.ก.นิรโทษจัดหาวัคซีน ลั่นอย่าเอาหมอบังหน้า ปล่อยนักฆ่าลอยนวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเมื่อวันอังคาร (10 ส.ค.) เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดความพยายามที่จะออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อปกป้องผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพราะไม่ต้องการให้คนกลุ่มดังกล่าวที่บริหารจัดการผิดพลาดลอยนวล

"คณะบุคคลที่มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการวัคซีนที่สังคมตั้งข้อสงสัย เช่น ใครหรือคณะกรรมการชุดใดที่ให้ความเห็นที่ให้ประเทศไทยไม่ร่วมโครงการ COVAX คนกลุ่มนั้นไม่ควรลอยนวล ไม่ควรต้องได้รับการปกป้องจากฎหมายพิเศษแบบนี้" นายวิโรจน์ กล่าว

"และใครในคณะกรรมการชุดใดที่ให้ความเห็นในข้อที่ 10 ว่า 'บุคลากรทางการเเพทย์ไม่ควรได้รับการกระตุ้นภูมิเป็นเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ เพราะเท่ากับเป็นการยอมรับว่าวัคซีนซิโนเเวคไม่มีประสิทธิภาพ เเละจะทำให้แก้ตัวยากมากขึ้น' การตัดสินใจด้วยเหตุผลเหล่านี้เป็นสิ่งที่บุคคลากรทางการเเพทย์ทั้งแผ่นดินยังคงรอคอยคำตอบว่า ใครเป็นผู้ให้ความเห็นนี้ เป็นอาจารย์แพทย์หรือบุคคลใดที่กระทำความบั่นทอนต่อความรู้สึกประชาชนและบุคลากรทางการเเพทย์"

ส.ส. พรรคก้าวไกล รายนี้ กล่าวต่อไปว่า บุคลากรด้านสาธารณสุขที่ทำตามคำสั่งของรัฐบาล ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นเพียงผู้ได้รับคำสั่งเพื่อนำมาปฏิบัติตามจึงไม่ควรมีความผิด แต่นายอนุทินหรือบุคคลที่มีส่วนในการตัดสินใจระดับนโยบาย ไม่ควรออกกฎหมายมาปกป้องตัวเอง แต่ควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมถ้ามองว่าตนไม่ได้ทำผิดอะไรที่ทำให้มีผู้ป่วยโควิดสะสมกว่า 800,000 คน และเสียชีวิตกว่า 6,000 คน

วิโรจน์ ให้ความเห็นอีกว่า ความพยายามในการออกกฎหมายเพื่อล้างผิดให้พวกตนนั้น เป็นพฤติกรรมที่ไม่ต่างจากคณะรัฐประหารที่ยืมความดีมาบังหน้าในการกระทำความชั่ว

นอกจากนี้ ส.ส.รายดังกล่าว ยังบอกอีกว่า ถ้าอยากกฎหมายมาปกป้องบุคลากรสาธารณสุข ควรออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่รัฐสภาตรวจสอบได้ และเขียนให้ชัดเจน หรือการออกกฎหมายเพื่อกำหนดวิธีการเยียวยาให้กับประชาชน สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือสิ่งที่ประชาชนต้องการ แต่รัฐบาลกลับไม่ทำ แต่กลับกลัวประชาชนฟ้อง และตนเชื่อว่าหากมีการออก พ.ร.ก. ดังกล่าวจะเป็นชนวนที่เพิ่มความไม่พอใจรัฐบาลอีกอย่างหนึ่งด้วย

"ตอนนี้ไม่ว่าไปสอบถามใครก็คงไม่มีใครบอกว่าบุคลากรด่านหน้าต้องรับผิดในการปฏิบัติหน้าที่ ตรงนี้เราไม่แย้งเลย แต่จุดที่ประชาชนเดือดดาลความพยายามออกกฎหมายนี้คือ การเหมาเข่ง เอาหมอบังหน้า แล้วทำให้คนที่ประชาชนเชื่อว่าอาจจะเป็นนักฆ่าให้พ้นผิด วันนี้วัคซีนยังไม่เต็มแขนประชาชนแล้วจะออกกฎหมายให้พ้นผิดมาทำไม นอกจากนี้จะต้องมีคำตอบที่ชัดเจนให้ประชาชนว่า นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี คณะกรรมการ อนุกรรมการ หรือคณะทำงานที่มีส่วนในการตัดสินใจทางนโยบายจะได้รับประโยชน์จาก พ.ร.ก.นี้ด้วยหรือไม่ หากจะเขียนเพื่อให้บุคลากรด่านหน้าสบายใจ ก็ควรออกเป็น พ.ร.บ.และต้องเขียนขอบเขตให้ชัดเจนว่าบุคลากรด่านหน้าเท่านั้นไม่เกี่ยวกับผู้ออกนโยบายที่จะได้รับการจำกัดความรับผิดนี้ สิ่งที่ประชาชนต้องการไม่ใช่การนิรโทษกรรม แต่เป็นการออกกฎหมายและระเบียบเพื่อชดเชยเยียวยาประชาชนที่ตายหรือเพื่อเลี้ยงดูฟูมฟักเด็กที่สูญเสียพ่อแม่ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เขาต้องการ แต่รัฐบาลนี้ไม่ทำ กลับไปกลัวการที่ประชาชนจะฟ้องร้องความรับผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ซึ่งนี่จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายอีกเส้นที่จะเผาไหม้รัฐบาลประยุทธ์เอง"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ วิโรจน์ จี้ล้มเลิก พ.ร.ก.นิรโทษจัดหาวัคซีน ลั่นอย่าเอาหมอบังหน้า ปล่อยนักฆ่าลอยนวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook