ผู้ชนะประมูล ATK 8.5 ล้านชุด ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ยืนยันไร้เงื่อนไขให้ WHO รับรอง

ผู้ชนะประมูล ATK 8.5 ล้านชุด ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ยืนยันไร้เงื่อนไขให้ WHO รับรอง

ผู้ชนะประมูล ATK 8.5 ล้านชุด ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ยืนยันไร้เงื่อนไขให้ WHO รับรอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทที่ชนะประมูลการจัดซื้อ ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ยืนยันข้อกำหนดการจัดซื้อไม่ได้มีระบุว่าผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ทำจดหมายเปิดผนึก ด่วน! ขอชี้แจงถึงนายกรัฐมนตรี กรณีข้อกำหนดการจัดซื้อ TOR AJ23-845/2564 ชุดตรวจการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (Home Use) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่สั่งการว่า ต้องได้รับรองจาก WHO เท่านั้น

วันนี้ (19 ส.ค.) บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ร่วมกับ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ชนะการประมูลงานจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการจัดหาและนำเข้าชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK) ภายใต้ชื่อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ดำเนินงานภายใต้โครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อแจกให้ประชาชนใช้ตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยตนเอง จำนวน 8.5 ล้านชุด

ทำจดหมายชี้แจงถึง ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณี การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ท่านนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในข้อที่ 6 คือ

6) การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด–19 แบบแอนติเจน (Antigen Test Kit : ATK) ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) รวมทั้งต้องมีความแม่นยำในการตรวจเพื่อนำไปสู่การรักษาที่ทันท่วงทีและพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด

จากข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีดังกล่าว โดยเฉพาะการระบุคุณสมบัติของชุดตรวจ ATK ที่จะต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก อาจจะทำให้การเตรียมจะเซ็นสัญญาระหว่างองค์การเภสัชกรรมและบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้ชนะการประมูล ไม่สามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากชุดตรวจ ATK ของ Lepu ไม่ได้รับการรับรองจาก WHO ซึ่งในข้อกำหนดการจัดซื้อ (TOR) ดังกล่าวก็ไม่ได้ระบุถึง ต้องได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และ ณ ปัจจุบัน ได้มีเอกสารยืนยันว่า WHO ก็ยังไม่มีการอนุมัติชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (Home Use ) ให้แก่บริษัทใดเลย

ในการนี้ นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด และ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำจดหมายเปิดผนึกด่วน ขอชี้แจงประเด็นดังกล่าวแก่ ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงข้อกำหนดสำคัญในการจัดซื้อ และจากการสั่งการผ่านการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา พร้อมแนบเอกสารรายงานของ WHO ไปในครั้งนี้ด้วย

ย้ำข้อกำหนดจัดซื้อ 7 ข้อ ไม่มีเงื่อนไขให้ WHO รับรอง

ทั้งนี้ เมื่ออ่านเนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกของบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จะพบว่ามีการอ้างอิงถึงรายละเอียดในข้อกำหนดการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่กำลังกลายเป็นประเด็นดังกล่าว ว่าไม่มีเนื้อหาส่วนใดระบุว่าผลิตภัณฑ์จะต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาของจดหมายเปิดผนึกมีดังต่อไปนี้

จดหมายเปิดผนึก

19 สิงหาคม 2564

เรื่อง ขอชี้แจงข้อกําหนดการจัดซื้อ TOR AJ23-845/2564 ชุดตรวจการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen test self-test kits) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kits (Colloidal Chromatography) ของบริษัท Lepu Medical Technology สาธารณรัฐประชาชนจีน

เรียน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อ้างถึง ข้อกําหนดการจัดซื้อ TOR AJ23-845/2564 ชุดตรวจการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen test self-test kits) 6 สิงหาคม 2564

ข้าพเจ้าในนามบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จํากัด ขอใช้โอกาสนี้ ทําจดหมายเปิดผนึกถึงท่าน ตามที่องค์การเภสัชกรรมได้เชิญบริษัทฯ ยื่นซองเสนอราคาชุดตรวจสําหรับ COVID-19 ประเภท Rapid Test Antigen หรือ Antigen Test Kits แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Test Self-Test Kits) จํานวน 8,500,000 SET สําหรับประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 และบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จํากัด บริษัทผู้แทนจําหน่ายที่ได้รับการแต่งต้ังโดยบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จํากัด บริษัทผู้นําเข้า เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดและชนะการประมูลในครั้งนี้ โดยคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ โดยกําหนดในข้อกําหนดการจัดซื้อ TOR AJ23- 845/2564 ชุดตรวจการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen test self-test kits) ดังนี้

  1. เป็นชุดตรวจการติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 (COVID-19) เชิงคุณภาพชนิดตรวจหาแอนติเจน (Screening Test)
  2. ชุดตรวจใช้หลักการ Chromatographic immunoassay
  3. สามารถใช้ตัวอย่างตรวจเป็น Nasal swab หรือตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SAR-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Test self-test Kits) พ.ศ. 2564 ข้อ 10
  4. สามารถอ่านผลการทดสอบจากการเกิดแถบสีบนแถบทดสอบ ภายในระยะเวลา 30 นาที
  5. ชุดตรวจเก็บรักษาได้ง่าย โดยเก็บรักษาที่อุณหภูมิ 2-30 องศาเซลเซียส
  6. รายงานจากโรงเรียนแพทย์ประเทศไทย โดยชุดตรวจให้ความไว (Sensitivity) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 และความจําเพาะ (Specificity) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 98
  7. ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

และพร้อมจัดส่งให้ได้ภายในเวลากําหนด

ซึ่งในข้อกําหนดการจัดซื้อดังกล่าวไม่ได้ระบุถึง การได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่ง ณ ปัจจุบัน WHO ยังไม่มีการอนุมัติชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง

ในการนี้ ข้าพเจ้า บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จํากัด ขอส่งเอกสารรายงานของ WHO และกราบเรียนมายังนายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจารณาและการดําเนินการที่ผ่านมาในทุกภาคส่วนด้วยความโปร่งใสมาโดยตลอดและเพื่อให้ชุดตรวจสําหรับ COVID-19 ประเภท Rapid Test Antigen หรือ Antigen Test Kits แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen Test self-test Kits) ส่งถึงมือประชาชนได้อย่างรวดเร็วที่สุด อันเป็นส่วนสําคัญในการช่วยเหลือปัญหาโควิดในประเทศไทยให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ภาคประชาชนและภาคธุรกิจฟื้นกลับคืนมาในไม่ช้า

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ

บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จํากัด

siriya-open-letter-pm

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook