ไข่แพง! ฟาร์มไก่ยันขายไข่หน้าฟาร์มราคาเดิม ชี้พ่อค้าโก่งขายกันที่ปลายทาง

ไข่แพง! ฟาร์มไก่ยันขายไข่หน้าฟาร์มราคาเดิม ชี้พ่อค้าโก่งขายกันที่ปลายทาง

ไข่แพง! ฟาร์มไก่ยันขายไข่หน้าฟาร์มราคาเดิม ชี้พ่อค้าโก่งขายกันที่ปลายทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 11 ส.ค.64 เวลา 14.30 น. นางสุมาลี เรืองศรี อายุ 50 ปี ชาว อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ "จั่นเจริญฟาร์ม" ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่รายย่อยขนาดจำนวนแม่ไก่ 30,000 ตัว มานานกว่า 40-50 ปี นับจากรุ่นมารดา กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าว ถึงเรื่องเกี่ยวกับราคาไข่ไก่ขยับราคาสูงขึ้น โดยเผยว่า ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ยังคงขายกันในราคาปกติ ตามราคากลางที่มีการประกาศให้ขายกันทุกราย ทั้งฟาร์มขนาดใหญ่และฟาร์มขนาดเล็ก โดยราคาขายปลีกยังอยู่ที่ ไข่ไก่ขนาดจัมโบ้ราคาถาดละ (30 ฟอง) 125 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 115 บาท, เบอร์ 1 ราคา 110 บาท และ เบอร์ 2 ราคา 105 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิมที่ได้เคยขยับขึ้นมาก่อนหน้านานแล้ว ถาดละ 10 สตางค์ เนื่องจากสภาพอากาศร้อน และมีการปลดแม่พันธุ์ไก่

อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าวถือเป็นปัจจัยระยะสั้น ที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาขายไข่ไก่หน้าฟาร์มมากนัก เนื่องจากแม่ไก่ที่ยังเหลืออยู่ ก็ยังคงออกไข่มาให้ขายได้ทุกวัน สำหรับฟาร์มของตนนั้นมีการปลดแม่ไก่ไปเพียง 1 เล้าเท่านั้น จึงไม่มีผลกระทบอะไรต่อปริมาณผลผลิตมากนัก แต่ราคาขายไข่ไก่ที่มีการขยับขึ้นราคาในจังหวัดปลายทางอื่นๆ นั้น อาจจะมีผลกระทบมาจากการขนส่งที่ทำได้ยากลำบากมากขึ้นในช่วงที่มีการประกาศล็อกดาวน์พื้นที่

ทั้งยังเกิดกระแสการกักตุนของผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ระบาด รวมถึงการระดมซื้อไข่ไก่ไปฝากให้แก่กัน โดยเฉพาะการนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในระยะกักตัว จึงทำให้ไข่ไก่ขาดแคลนในท้องตลอดจากการระดมพากันซื้อไปเก็บไว้และไปฝากผู้กักตัวดังกล่าว ประกอบกับการขนส่งที่ไม่สะดวกจึงทำให้ไข่ไก่ในจังหวัดปลายทางมีราคาสูงขึ้น ทั้งที่ราคาขายที่หน้าฟาร์มยังขายกันในราคาเดิม นางสุมาลี กล่าว

ด้าน นายกำพล พรเดชวงศ์ อายุ 48 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในย่านเขตพื้นที่คลองหลวงแพ่ง-ลาดกระบัง กทม. ซึ่งเดินทางเข้ามาทำงานในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นลูกค้าประจำกล่าวว่า ราคาขายไข่ไก่ในกรุงเทพฯ มีราคาแพงกว่าที่ตนแวะซื้อที่หน้าฟาร์ม เพื่อนำกลับไปบริโภค รวมถึงยังมีเพื่อนบ้านฝากซื้อถึงถาดละประมาณ 20 บาท ทั้งที่หน้าฟาร์มที่ตนเข้ามาแวะซื้อในวันนี้ยังคงขายในราคาเดิมตามปกติที่ได้เคยแวะเข้ามาซื้อเป็นประจำ จึงเชื่อว่ามีการโก่งราคาขายกันของพ่อค้ามากกว่า

ส่วนด้าน นางสำเภา (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 ต.เทพราช ซึ่งเดินทางมาซื้อไข่ไก่ที่หน้าฟาร์มไปบริโภคอยู่เป็นประจำ กล่าวว่า ราคาขายไข่ไก่หน้าฟาร์มในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ขณะนี้ ยังไม่เห็นว่ามีการขยับราคาขายปลีกขึ้นแต่อย่างใด โดยยังเห็นว่ามีการนำออกมาวางขายกันในราคาเดิมตามที่ตนเคยซื้อนำไปบริโภคอยู่บ่อยครั้ง

จึงเชื่อว่าน่าจะมีการฉวยโอกาสขยับขึ้นราคากันที่พ่อค้าปลายทางมากกว่า เนื่องจากอาจจะมีปัญหาในเรื่องของการขนส่ง และอยากวอนขอว่า อย่าได้ไปซ้ำเดิมกันเลย ท่ามกลางภาวะทางด้านเศรษฐกิจที่ไม่ดีในช่วงเกิดโรคระบาด ขอให้เห็นอกเห็นใจกัน มากกว่าที่จะมาซ้ำเติมกันในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ขณะที่คนไม่มีรายได้ไม่มีงานทำและบางคนยังตกงาน 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ไข่แพง! ฟาร์มไก่ยันขายไข่หน้าฟาร์มราคาเดิม ชี้พ่อค้าโก่งขายกันที่ปลายทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook