เสียชีวิตแล้ว หนุ่มหนัก 200 กก. ป่วยโควิด เจ้าคณะอำเภอสวมชุด PPE เผาศพเอง

เสียชีวิตแล้ว หนุ่มหนัก 200 กก. ป่วยโควิด เจ้าคณะอำเภอสวมชุด PPE เผาศพเอง

เสียชีวิตแล้ว หนุ่มหนัก 200 กก. ป่วยโควิด เจ้าคณะอำเภอสวมชุด PPE เผาศพเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มหนัก 200 กิโลกรัม ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว แม่ร่ำไห้ ไม่คิดว่าจะเกิดกับตัวเอง ชี้ลูกรอความช่วยเหลือนานเกินไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ส.ค.) เมื่อเวลา 22.00 น. ได้รับแจ้งจาก นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสาว่า นายสุธาเทพ หรือ โดนัท อายุ 32 ปี ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด -19 ซึ่งมีน้ำหนักตัวถึง 200 กิโลกรัม ได้เสียชีวิตแล้ว ที่บ้านพักในซอย 24 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ. นนทบุรี หลังรอผลตรวจ Swab จากทางเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าระบบ Home Isolation ในการรักษา แต่ต้องรอคิวนานหลายวัน รอไม่ไหวทำให้เสียชีวิตคาบ้านบริเวณเตียงนอนชั้นล่าง

ต่อมาเวลาประมาณ 04.00 น. ทางทนายโป้งได้ประสานพระครูนนทกิจ โกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร และเจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เพื่อจะนำร่างผู้เสียชีวิตไปเผา โดยทางเจ้าหน้าที่วัดได้นำรถมารับร่างผู้เสียชีวิตไปฌาปนกิจศพที่วัดฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยทางพระครูนนทกิจ โกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่อง ได้สวมชุด PPE นำร่างผู้เสียชีวิตไปฌาปนกิจศพด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่แบกโลงศพขึ้นเมรุด้วยความยากลำบาก เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีน้ำหนักตัวมากถึง 200 กิโลกรัม

นางสาวสุณี อายุ 51 ปี แม่น้องโดนัท กล่าวทั้งน้ำตาว่ากล่าวว่า น้องเสียชีวิตประมาณ 22.00 น. มีอาการหายใจไม่ออก บอกกับตนว่าไม่ไหวแล้ว ตนรู้สึกเสียใจมาก ไม่เคยคิดว่าจะมาเกิดกับตัวเองว่าจะต้องสูญเสียลูกไป

ก่อนหน้านี้น้องแข็งแรงไม่เคยเป็นอะไร ไม่สบายนิดหน่อยกินยาก็หาย ไม่ได้มีโรคประจำตัว แค่อ้วน แต่แข็งแรง ตนไม่แน่ใจว่าลูกของตนไปติดโควิด-19 มาจากไหน เพราะเขาบอกแค่ไปโดนฝนและออกไปซื้อของข้างนอก พอเข้ามาบ้านก็บอกว่ารู้สึกคั่นเนื้อคั่นตัว เริ่มไอ เริ่มมีไข้ตั้งแต่ต้นเดือน พอวันที่ 6 ส.ค.ก็ไปคลินิกตรงพงษ์เพชรที่เคยไปตรวจ มีประวัติอยู่ที่นั่น รอบนี้ไปฉีดยากลับมาไม่ดีขึ้นเลยไปซื้อเครื่อง Swab มาตรวจดูเจอขึ้น 2 ขีด

ตนอยากบอกว่าขอให้ลูกของตนเป็นศพสุดท้าย ขอให้เวลามีอะไรให้ช่วยเหลือให้ทันท่วงที ตนคิดว่ารอนานเกินไป เวลามาหาก็นำแค่ปรอทวัดไข้กับเครื่องตรวจออกซิเจนมาให้ ยาอะไรก็ไม่มีมาให้ซักอย่าง ตอนนี้ที่รออยู่คือรอผลการ Swab ครั้งที่ 2 จะต้องรอไปเข้าระบบถึงจะดำเนินการนำตัวน้องไปรักษาที่โรงพยาบาลได้ ตนคิดว่าระบบมันนานเกินไปและไม่มีอะไรที่ดีขึ้น ไม่ได้มาช่วยอะไร ล่าช้ามาก

ตอนนี้กำลังรอให้เจ้าหน้าที่มานำร่างน้องไปไว้ที่วัดเพื่อไปเผา และกำลังหาโลงศพอยู่เพราะต้องใช้ไซส์ใหญ่ น้องเขาตัวใหญ่ ได้ทนายโป้งเป็นคนช่วยจัดการให้หาวัดหารถให้ ท่านเป็นคนจัดการให้หมดเลย ตนคงไปที่วัดไม่ได้เพราะตนก็มีความเสี่ยงสูงเหมือนกัน กำลังรอผลอยู่ นอนโรงพยาบาลแจ้งความคืบหน้า ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเลย ได้ทนายโป้งเป็นที่พึ่งสุดท้าย ตนอยากบอกกับลูกว่ารักเขา และเสียใจที่ช่วยอะไรเขาไม่ได้

ด้าน ทนายโป้ง กล่าวว่า ตนมีความรู้สึกส่วนตัว แล้วก็รู้สึกผิดหวัง ตำหนิโทษตัวเองที่ไม่สามารถช่วยน้องได้ เห็นน้องตั้งแต่วันแรกมีอาการ ได้ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่ระดับจังหวัดลงมาจนถึงระดับท้องถิ่น นายกอบต.ลำโพ รองนายกอบต.ลำโพ เจ้าหน้าที่อบต.ลำโพ ทุกคนได้ลงพื้นที่มาช่วยแก้ปัญหากันอย่างเต็มที่

แต่ก็เกิดปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานเนื่องจากมีระบบราชการเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความล่าช้าที่จะพาตัวน้องเข้าสู่ระบบในการรักษาโรคโควิด-19 ครั้งนี้ ทั้งๆ ที่บ้านเรามีประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขชัดเจนแล้วว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรงผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาฉุกเฉินทันที

อย่างเคสของน้องโดนัทเป็นตัวอย่างที่ไม่มีเจ้าภาพในการปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพราะฉะนั้นต้องเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติเคร่งครัดตามประกาศราชกิจจานุเบกษาเอาไว้

ขอให้เคสของน้องโดนัทเป็นศพสุดท้ายที่สังเวยจากการติดโควิด-19 ครั้งนี้ ขอให้เคสของน้องเป็นอนุสรณ์เตือนใจผู้บริหารทุกระดับชั้น ตั้งแต่ภาคปฏิบัติจนถึงผู้บังคับบัญชา ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ใส่ใจกับคนทุกๆ คนให้เหมือนเป็นญาติของท่าน อย่าปล่อยปละละเลย ดูแลและให้โอกาสในการรักษา

เคสของน้องโดนัทถ้ามีหน่วยงานราชการที่มีอำนาจอย่างแท้จริงลงมาดูแล ตนคิดว่าน้องโดนัทคงไม่มีวันนี้น้องคงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงต่อไป ฝากผู้หลักผู้ใหญ่ขอให้ศพของน้องโดนัทเป็นศพสุดท้ายในความล่าช้าของการเข้าสู่ระบบของการรักษาโรคโควิดในครั้งนี้

ในส่วนของคุณแม่น้องโดนัท ตนคิดว่าคุณแม่เป็นผู้มีความเสี่ยงสูง คาดเดาได้เลยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วย ดังนั้นอย่าให้คุณแม่เขามาซ้ำรอยลูกตัวเองเลย ให้ผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดดำเนินการสั่งการมา แล้วให้อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือกับอบต.ลำโพ เพื่อที่อบต.ลำโพจะได้นำมาบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อในเขตอบต.ลำโพ

ครั้งนี้ถ้าอบต.ลำโพมีบุคลากรที่เพียงพอ มีเครื่องไม้เครื่องมือที่เพียงพอ ตนคิดว่าน้องโดนัทคงไม่ตาย หวังว่าคุณแม่ของน้องจะไม่เกิดกรณีเดียวกับน้องโดนัทในครั้งนี้ถ้าผู้บริหารระดับจังหวัดมาช่วยดูแลทุกคนก็จะปลอดภัยจากโรคโควิด

ขณะที่ พระครูนนทกิจ โกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร กล่าวว่า ศพนี้น้ำหนัก 200 กว่ากิโลกรัม เป็นศพแรกที่มีน้ำหนักเยอะที่สุดที่เผาที่วัดอ่วมอ่องประชานฤมิต เกิดปัญหาแบบนี้เราต้องช่วยกัน ไม่ว่าเป็นพระเป็นโยมถ้ามีโอกาสได้ช่วยก็จะช่วย เพื่อสังคมของเราที่จะได้น่าอยู่ขึ้น และมีความสามัคคีกันเป็นเรื่องสำคัญ

ตนรับแจ้งข่าวตั้งแต่เที่ยงคืน มาจนถึงตี 4 ศพเพิ่งมา ตนก็รอได้ เพราะผู้ที่เดือดร้อนผู้ที่เสียใจคือแม่ คือญาติที่เหลือที่อยู่ที่บ้าน ทุกคนไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้แต่ถ้าเกิดเรื่องแบบนี้แล้วเราก็ต้องช่วยเขาแบ่งเบาภาระให้เขาได้สบายใจ อย่างน้อยยังมีญาติโยมมีพี่ๆ ที่อยู่ที่นี่ พระยังช่วยกันอยู่ ถ้าเราไม่ช่วยกันก็ลำบาก เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ พระไม่ทิ้งโยมก็คือไม่ทิ้ง ยังไงก็ช่วยกัน

ถ้ามีศพมาทางวัดก็จะเผาให้ เพราะทางวัดก็ได้รับคำสั่งจากเจ้าคณะจังหวัด พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระราชนันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ให้วัดทุกวัดช่วยกันจัดการเรื่องศพของผู้ติดเชื้อโควิค-19 และเสียชีวิตเป็นการช่วยแบกภาระของสังคมได้ เพราะเป็นหน้าที่ของพระส่วนหนึ่งในการงานทั้ง 6 ด้าน นี่คืองานศาสนสงเคราะห์ของพระ

ไม่ว่าวัดไหนช่วยได้ทุกวัด ให้ญาติโยมที่มีความสุข ถึงแม้จะเสียใจแล้วแต่เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขามีความสุข เผาฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ต้องมาบริจาคที่วัด ไม่ต้องมาขอเลขบัญชีที่วัดไม่เอาเพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เราอยู่ด้วยสังคมเดียวกันเราต้องช่วยเหลือกัน สังคมจะมีความสุขได้เพราะความร่วมมือช่วยกันและกัน ขอให้โยมมีความสุข

มีอะไรก็ติดต่อกับทนายโป้งเขาจะคอยดูแล อย่างน้อยก็มีพวกเราเป็นเพื่อน รักษาสุขภาพไว้ เดี๋ยวให้น้ำกระชายไปกินเช้าเย็น ดูแลสุขภาพ งดดื่มน้ำเย็นให้ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เป็นกำลังใจให้โยม สู้ๆ เดี๋ยวจะผ่านวิกฤตไปได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เสียชีวิตแล้ว หนุ่มหนัก 200 กก. ป่วยโควิด เจ้าคณะอำเภอสวมชุด PPE เผาศพเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook