เจ้ากรมแพทย์ ทอ. แจงดราม่าวัคซีนไฟเซอร์-ผอ.รพ.ภูมิพล เผยชื่อซ้ำเพราะยังไม่ได้ตรวจ

เจ้ากรมแพทย์ ทอ. แจงดราม่าวัคซีนไฟเซอร์-ผอ.รพ.ภูมิพล เผยชื่อซ้ำเพราะยังไม่ได้ตรวจ

เจ้ากรมแพทย์ ทอ. แจงดราม่าวัคซีนไฟเซอร์-ผอ.รพ.ภูมิพล เผยชื่อซ้ำเพราะยังไม่ได้ตรวจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ ยืนยันฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรได้ครบทุกคน ขณะ ผอ.รพ.ภูมิพลฯ เผยรายชื่อซ้ำซ้อนเพราะยังไม่ได้มีการตรวจสอบ แต่เอกสารหลุดออกมาเผยแพร่ก่อน

จากกรณีที่มีตัวแทนบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กว่า 10 คน ออกมาร้องเรียน พร้อมกับเปิดเผยว่าพบข้อพิรุธในการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ของโรงพยาบาลหลายอย่าง โดยเฉพาะเอกสารรายชื่อผู้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ของ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช ที่ไม่ได้มีแค่บุคลากรด่านหน้าเท่านั้น ทำให้รายชื่อแพทย์และพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยตรงประมาณ 100-200 คน ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ บูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 และเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา พลอากาศโท ธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ ได้เรียกตัวแทนบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช มาพูดคุยทำความเข้าใจไปเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (16 ส.ค.) ที่ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พล.อ.ท.ธนวิตต สกุลแสงประภา เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงเรื่องดังกล่าวว่า รพ.ภูมิพลฯ ที่ปฏิบัติภารกิจดูแลผู้ป่วยตามภารกิจของกองทัพอากาศ โดยได้ดูแล 1. รพ.ภูมิพลฯ 2. รพ.ทหารอากาศ (สีกัน) 3. รพ.จันทรุเบกษา 4. รพ.สนามวัฒนาแฟคตอรี่ และ รพ.สนามที่ ทอ.รับผิดชอบ ตนในฐานะตัวแทนกรมแพทย์ทหารอากาศต้องขออภัย และขอรับผิดชอบในความบกพร่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างผู้บริหารและบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า จนทำให้เกิดความไม่พอใจ

ทั้งนี้ ตนยืนยันและขอให้ความมั่นใจกับบุคลากรด่านหน้าของ รพ. ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 3 แน่นอน 100% จากที่ได้รับการจัดสรรมาจากกรมควบคุมโรค 3,700 เข็ม เรามีบุคลากรอยู่ประมาณ 2,000 กว่าคน ส่วนวัคซีนที่เหลือจะนำไปฉีดให้กับบุคลากรด่านสองและด่านสามของ รพ. ต่อไป

ขณะที่ พลอากาศตรีหญิง อิศรญา สุขเจริญ ผอ.รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กล่าวยืนยันว่า การจัดลำดับในการจัดสรรวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพลฯ มีความโปร่งใส โดยจะนำไปฉีดให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบสองเข็มแล้ว เพื่อที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็ม 3 ทั้งนี้ ได้มีการจำแนกกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ตามลำดับความเสี่ยง ซึ่งใครที่มีความเสี่ยงมาก โดยการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดจะได้รับวัคซีนก่อน เช่น เจ้าหน้าที่กองแพทย์ประจำโรคอุบัติใหม่ หรือไอซียู ตลอดจนถึงห้องตรวจระบบทางเดินหายใจ เจ้าหน้าที่เปล เจ้าหน้าที่จุดคัดกรอง และเจ้าหน้าที่ธุรการ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งหมด ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเหตุใดช่างโยธา ช่างซ่อมประปา และช่างซ่อมไฟฟ้าจึงได้รับสิทธิด้วยนั้น เพราะคนกลุ่มนี้อยู่ในงานกลุ่มธุรการ หากระบบสาธารณูปโภคใน รพ. เสีย ก็ต้องให้กลุ่มความรู้เหล่านี้เข้ามาซ่อมแซม ยืนยันว่าไม่ได้ให้วัคซีนล่าช้า

ส่วนรายชื่อที่มีความซ้ำซ้อนและหลุดออกไปทางโซเชียลมีเดียนั้น เป็นรายชื่อที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ ซึ่งต้องไปดูว่าข้อมูลเหล่านี้หลุดออกไปได้อย่างไร รวมถึงจำนวนวัคซีนเป็นการทยอยเข้ามา ดังนั้นในตอนแรกจึงไม่สามารถแจ้งไปยังบุคลากรด่านหน้าได้ว่าจะได้รับวัคซีนในวันไหน จนอาจทำให้เกิดความเครียดและเกิดความไม่พอใจ จากนี้เราจะต้องทบทวนระบบใหม่ แต่ขอให้มั่นใจว่าภายใน 3 วันนี้เราจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าครบทุกคน

พร้อมกับขอยืนยันว่าไม่ได้มีการคาดโทษกับบุคคลที่นำข้อมูลมาเปิดเผย ส่วนสาเหตุที่รายชื่อเกิดความซ้ำซ้อน เพราะมาจากการใช้ระบบ Google Forms ซึ่งบุคลากรที่ลงทะเบียนอาจจะไม่แน่ใจว่าใส่ชื่อตนเองไปแล้วหรือไม่ ทำให้ใส่เพิ่มไปอีก ในขณะเดียวกันหน่วยงานต้นสังกัดก็ส่งชื่อมาด้วยอีกทางหนึ่ง จึงทำให้เกิดรายชื่อซ้ำซ้อน แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องยึดตามเลขบัตรประชาชนเป็นหลัก

ส่วนรายชื่อที่มีข้อสังเกตว่าทำไมมีคำขึ้นต้นด้วยนาย นาง และนางสาว ทั้งที่บุคลากรเหล่านั้นมียศเป็นทหาร เนื่องจากเป็นการลงทะเบียนผ่านบัตรประชาชนจึงทำให้ไม่มียศนำหน้าชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook