ตาลิบัน สุดเหี้ยม! ไล่เคาะประตูบ้าน แขวนคอคนทำงานให้สหรัฐ

ตาลิบัน สุดเหี้ยม! ไล่เคาะประตูบ้าน แขวนคอคนทำงานให้สหรัฐ

ตาลิบัน สุดเหี้ยม! ไล่เคาะประตูบ้าน แขวนคอคนทำงานให้สหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตนาวิกโยธินสหรัฐ นายไรอัน รอเจอร์ส เผยกับสำนักข่าวฟอกซ์นิวส์ เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.) ว่าล่ามคนหนึ่งที่ตนทำงานด้วยระหว่างการรบใน จ.เฮลมานด์ ของอัฟกานิสถานเมื่อปี 2553 กำลังติดอยู่ในกรุงคาบูลในขณะนี้ และเกรงว่ากำลังจะถูกฆ่า

นายรอเจอร์ส เผยอีกว่า ล่ามคนดังกล่าวบอกตนว่าเมื่อวันก่อนหน้า กลุ่มตาลิบันตามไปเคาะประตูบ้าน แล้วแขวนคออดีตทหารระดับผู้บัญชาการหลายคนของกองทัพอัฟกานิสถานถึง 3 คนที่เจอ และสถานที่เหล่านี้ก็อยู่ใกล้สถานที่ซ่อนตัวของล่ามคนนี้

แหล่งข่าวรายนี้ กล่าวต่อไปว่า แผนการเคาะประตูตามบ้านเรือนนี้พุ่งเป้าไปที่สมาชิกกองทัพแห่งชาติอัฟกานิสถาน ตำรวจ และล่าม

ส่วนล่ามคนนี้พยายามจะหนีออกจากอัฟกานิสถานด้วยการไปที่สนามบินแห่งดังกล่าว แต่กลับถูกกลุ่มตาลิบันตั้งด่านสกัด และระหว่างนั้นก็ได้ยินเสียงปืน จึงตัดสินใจหันหลังกลับมาอยู่ในที่ซ่อนตัว

วันเดียวกันนี้ รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน ก็เพิ่งยอมรับว่ามีรายงานเข้ามาว่าผู้ที่ต้องการอพยพออกจากอัฟกานิสถานหลายคนเดินทางไปไม่ถึงสนามบิน เพราะกลุ่มตาลิบันตั้งด่านตรวจเพื่อสกัดเอาไว้จริง

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของสัปดาห์นี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐส่งทหารเข้าไปยังสนามบินดังกล่าวเพิ่มอีกหลายพันนาย เพื่อช่วยในการอพยพผู้คนออกมา แต่กระทรวงไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีการออกจากสนามบินแห่งนี้เพื่อไปช่วพลเมืองสหรัฐหรือพันธมิตรชาวอัฟกานิสถานหรือไม่

ฟอกซ์นิวส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้คนหนึ่งว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังหาวิธีเคลื่อนย้ายพลเมืองของตนออกมาจากกรุงคาบูลในวิธีที่ไม่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารเช่นกัน

นายรอเจอร์ส เผยว่า ตอนนี้ล่ามคนดังกล่าวยังปลอดภัย แต่ก็ไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อจากนี้ เพราะกลุ่มตาลิบันกำลังไล่ล่าอย่างหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook