กษัตริย์มาเลย์แต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ "อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ"

กษัตริย์มาเลย์แต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ "อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ"

กษัตริย์มาเลย์แต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ "อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคอัมโนหวนตั้งรัฐบาล มาเลเซียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ อดีตมือขวานาจิบ ราซัก

สำนักพระราชวังมาเลเซียประกาศว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ ยังดีเปอร์ตวนอากง กษัตริย์แห่งมาเลเซีย ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้นาย 'อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ' (Ismail Sabri Yaakob) ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของมาเลเซีย ต่อจากนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเบอร์ซาตู (Malaysian United Indigenous Party) ซึ่งประกาศลาออกเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากยัสซินสูญเสียการสนับสนุนในรัฐสภา เนื่องจากการบริหารสถานการณ์โควิดอันล้มเหลวหลังครองเก้าอี้นายกมา 17 เดือน

การแต่งตั้งนายอิสมาอิลขึ้นเป็นนายกฯ ถือเป็นการกลับมาครองอำนาจในคณะรัฐมนตรีอีกครั้งของแนวร่วมพรรคองค์การมลายูรวมแห่งชาติ หรือ พรรคอัมโน UMNO ของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ซึ่งกำลังถูกสอบสวนในคดีทุจริตกองทุน 1MDB จนส่งผลให้หลุดจากเก้าอี้นายกและมาเลเซียต้องเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 ซึ่งพรรคอัมโน ผ่านแพ้ให้กับแนวร่วมฝ่ายค้าน พรรคปากาตัน ฮาราปัน ที่นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ มูฮัมหมัด โดยพรรคอัมโนปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่การประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ ก่อนที่จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 61 เพราะข่าวอื้อฉาวเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน

การก้าวขึ้นสู่เก้าอี้นายกฯ ของอิสมาอิล หลายฝ่ายเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวร่วมพรรครัฐบาล จากก่อนหน้านี้ที่พรรคอัมโนต้องเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคเบอร์ซาตู โดยมีนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เป็นหัวหน้าพรรรค

สำหรับนายอิสมาอิล วัย 61 ปี เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลนาจิบ ราซัก หลายตำแหน่ง อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าภายในประเทศ สหกรณ์ และการบริโภค , รมว.เกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร, รมว.พัฒนาชนบทและภูมิภาค ก่อนจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคอัมโนและผู้นำฝ่ายค้านช่วง 2562 – 2563 สมัยมหาเธร์ โมฮัมหมัดเป็นรัฐบาล

กระทั่งพรรคของมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้จัดตั้งรัฐบาล นายอิสมาอิลได้ร่วมรัฐบาลยัสซินในฐานะรองนากยรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะที่สื่อท้องถิ่นกล่าวว่า เชื่อกันว่าอิสมาอิลอาจได้รับเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนอย่างน้อย 114 เสียง เกินครึ่งนึ่งที่ 111 เสียง ซึ่งคาบเส้นการได้สำหรับเสียงข้างมาก และคล้ายกับในช่วงแรกที่สภาให้เสียงสนับสนุนยัสซินขึ้นเป็นนายกฯ ซึ่งเขาได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งเพียง 15 เสียง จากแนวร่วมพรรคอัมโน ก่อนที่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา สมาชิกบางคนของพรรคประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนนายกฯ ยัสซิน

ยี ซุน โอ นักวิชาการอาวุโสที่ Singapore Institute of International Affairs กล่าวว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในการเมืองมาเลเซียขณะนี้ไม่ต่างจากการเล่นเก้าอี้ดนตรี เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนเก้าอี้นายกฯ จากพรรคเบอร์ซาตูของนายยัสซินไปเป็นของพรรคอัมโนเท่านั้น เขายังเชื่อว่าโฉมหน้าครม.ชุดใหม่คงไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก เช่นเดียวกับนโยบายต่างๆ ที่ยังคงเหมือนเดิม ทั้งในเรื่องของการรับมือการระบาดและการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ได้ผล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook