“อนุทิน”ชี้ “ซิโนแวค” มีคุณภาพ แต่ต้องปรับสูตรฉีดไขว้ป้องกันโควิดกลายพันธ์ุ

“อนุทิน”ชี้ “ซิโนแวค” มีคุณภาพ แต่ต้องปรับสูตรฉีดไขว้ป้องกันโควิดกลายพันธ์ุ

“อนุทิน”ชี้ “ซิโนแวค” มีคุณภาพ แต่ต้องปรับสูตรฉีดไขว้ป้องกันโควิดกลายพันธ์ุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุทิน” มั่นใจ ยาฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพรักษาโควิดหายต่อเนื่อง ย้ำ ไม่มีล็อกสเปคATK ชี้ “ซิโนแวค” มีคุณภาพต้านโควิด สั่งเพิ่มสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วที่สุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่มีผลวิจัยของกระทรวงสาธารณสุข ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 นั้น ตนขอยืนยันว่ายังคงมีประสิทธิภาพที่ดี เนื่องจากมีการศึกษา บันทึก วิจัยอย่างเต็มศักยภาพ โดยทุกวันนี้ผู้ป่วยโควิด-19 หายจากโรคก็เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ทั้งนั้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากกราฟขอผู้ที่หายป่วยมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในส่วนที่มีกรณีผู้ติดเชื้อฯเพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ส่งผลให้มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ววนสายพันธุ์เดลต้า แต่ขณะเดียวกันในส่วนของการทำงานของการกระจายวัคซีนนั้นถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งในเขตกรุงเทพมหานครคาดว่าประชาชนได้ฉีดวัคซีนครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคมาเพิ่ม 12 ล้านโดสนั้น มองว่า หากไม่ได้วัคซีนซิโนแวคอาจส่งผลให้มีจำนวนของผู้ติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพดีในช่วงของต้นปี แต่ตอนนี้ได้กลายพันธุ์เป็นสายเดลต้า ซึ่งนักวิจัยต่างๆก็ไม่นิ่งนอนใจเร่งศึกษาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยการนำสูตรวัคซีนแบบไขว้มาป้องกันความรุนแรงของอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชน และเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยลดการแพร่เชื้อฯ ไม่ป่วยหนัก และไม่เสียชีวิต ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทำให้เร่งกลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว ขอประชาชนมั่นใจในกระบวนการทำงานของวัคซีนฯที่มีในประเทศไทย

ส่วนความกังวลใจในประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบทั้ง 2 เข็มแล้วนั้น แต่ยังคงต้องการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมที่จะเร่งฉีดให้ตามกระบวนการทำงานอย่างเร่งด่วนต่อไป ขณะที่สถานการณ์ความคืบหน้าด้านวัคซีนนั้น คาดว่า มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่าไปด้อยค่ายี่ห้อวัคซีนใดเลย มั่นใจวัคซีนมีข้อดีทุกข้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook