เจ้าคณะอำเภอ สวมชุด PPE บัญชาการศูนย์พักคอยด้วยตัวเอง เสร็จงานแล้วเป็นลม

เจ้าคณะอำเภอ สวมชุด PPE บัญชาการศูนย์พักคอยด้วยตัวเอง เสร็จงานแล้วเป็นลม

เจ้าคณะอำเภอ สวมชุด PPE บัญชาการศูนย์พักคอยด้วยตัวเอง เสร็จงานแล้วเป็นลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหาสวัสดิ์ สจฺจวาที เจ้าคณะอำเภอพล สวมชุด PPE บัญชาการศูนย์พักคอยด้วยตัวเอง เสร็จงานแล้วถึงกับเป็นลม

(23 ส.ค. 64) ที่ศูนย์พักคอยโนนแท่นพระ บ้านโนนแต้ ต.เพ็กใหญ่ อ.พล จ.ขอนแก่น พระมหาสวัสดิ์ สจฺจวาที เจ้าคณะอำเภอพล สวมใส่ชุดป้องกันสะพายเครื่องขยายเสียงเดินเข้าไปยังจุดพักคอย เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อโควิดที่เข้าพักและรักษาตัวที่ศูนย์พักคอยโนนแท่นพระ โดยได้สอบถามถึงความต้องการและแนะนำการปฏิบัติตนในเบื้องต้น เมื่อเสร็จภารกิจเดินออกมาจากเขตควบคุมไปยังจุดถอดชุด หลังทำการถอดชุดแล้วฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ แต่ด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้พระสวัสดิ์ฯ เจ้าคณะอำเภอถึงกับเป็นลม ผู้ติดตามต้องพามานอนพักและนำกระดาษมาพัดเพื่อให้ผ่อนคลายและถวายยาดมจึงมีอาการดีขึ้น

พระมหาสวัสดิ์ สจฺจวาที เจ้าคณะอำเภอพล และเป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เล่าว่า ได้รับการร้องขอจากทางราชการ ขอใช้สำนักสงฆ์โนนแท่นพระเป็นศูนย์พักคอยระดับอำเภอ หลังจากที่ รพ.พล และ รพ.สนาม เริ่มมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังมีชาวอำเภอพลที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงอนุญาตและให้พระที่จำพรรษาที่นั่นจำนวน 3 รูป หาสถานที่จำพรรษาใหม่ใกล้ๆ กัน

แต่ต่อมากลับพบว่าการบริการจัดการศูนย์ไม่ได้มาตรฐาน น้ำไฟฟ้าไม่เพียงพอ การจัดการขยะไม่ถูกต้องตามหลักสาธารณสุข เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อ และเกรงว่า พระที่ย้ายไปจำพรรษาใกล้จุดนั้นจะได้รับเชื้อด้วยจึงลงมาบัญชาเอง โดยเริ่มจากจัดสถานที่ให้เป็นสัดส่วน มีพื้นที่ควบคุมห้ามเข้า จัดตั้งจุดบริการรับบริจาค ติดตั้ง wifi ไว้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้เข้าพัก จัดตั้งโรงครัวให้ทีม อสม.จิตอาสาจัดหาอาหารให้ผู้ป่วยประจำจุดนี้วันละ 3 มื้อโดย รพ.พล สนับสนุนงบประมาณในช่วงเช้าและเย็นจะสวมใส่ชุดป้องกันสะพายเครื่องขยายเสียงพูดคุยกันกลุ่มเสี่ยง และผู้ติดเชื้อที่พักบนกุฏิพระสงฆ์และศาลา พร้อมกับจัดหาสมุดและปากกาวางไว้ให้ผู้ป่วย แจ้งความต้องการหรือสิ่งที่ต้องการพร้อมนำไปดำเนินการตามขอ และยังประชาสัมพันธ์ผ่านเพจออนไลน์ ถือป้ายต้องการอะไรขอให้บอกยินดีจัดหาให้ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ และเป็นห่วงพระในวัดกลัวติดเชื้อ หลังจากเปิดมาตั้งแต่เดือน ก.ค. พบมีกลุ่มเสี่ยงเดินทางมาพักจำนวนมาก ซึ่งได้บริหารจัดการจำนวนผู้ป่วยร่วมกับ รพ.พล และ รพ.สนาม หากพบว่ามีเตียงว่างก็จะย้ายผู้ป่วยจากศูนย์พักคอยแห่งนี้ไปรักษา

ศูนย์พักคอยโนนแท่นพระ ตั้งอยู่ห่างชุมชนประมาณ 500 เมตร มีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ มีถนนตัดผ่านเข้าหมู่บ้าน  มีพระจำพรรษา 3 รูป ศูนย์พักคอยแห่งนี้เคยรับกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อเข้าพักกว่า 40 คน ปัจจุบันมีกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อพักอยู่ 16 คน หลังที่วานนี้ได้ย้ายผู้ป่วยเข้าไปพักที่ รพ.สนามแล้ว 8 คน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook