รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ชี้แจงหนังสือรับรองการตาย เหยื่อผู้กำกับโจ้ เป็นเพียงข้อมูลขั้นต้น

รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ชี้แจงหนังสือรับรองการตาย เหยื่อผู้กำกับโจ้ เป็นเพียงข้อมูลขั้นต้น

รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ชี้แจงหนังสือรับรองการตาย เหยื่อผู้กำกับโจ้ เป็นเพียงข้อมูลขั้นต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์” ออกแถลงการณ์ เรื่อง การออกหนังสือรับรองการตาย เหยื่อผู้กำกับโจ้ หลังมีข้อกังขาว่าสาเหตุการตายที่ระบุ ไม่ตรงกับความจริง

จากกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกร้องเรียนว่าได้ทำร้ายร่างกายโดยการทรมาน นายจิระพงศ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อเรียกเงิน จำนวน 2 ล้านบาท จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ต่อมาในโซเชียลมีเดียมีการส่งต่อภาพหนังสือรับรองการตายของผู้ต้องหารายดังกล่าว โดยสถานพยาบาลที่ออกหนังสือรับรอง คือ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2564 ระบุรายการตาย วันที่ตาย 6 สิงหาคม 2564 เวลา 13.20 น. ผู้รักษาก่อนตาย แพทย์แผนปัจจุบัน โรคที่เป็นสาเหตุการตาย “SUGGESTIVE OF AMPHETAMINE INTOXICATION” หรือภาวะ “สันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน” จนทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าใบรับรองการตายไม่ตรงกับภาพคลิปที่ปรากฏออกมาอย่างชัดเจนว่า ผู้ต้องหาถูกทารุณกรรม

ล่าสุด โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การออกหนังสือรับรองการตาย กรณีสันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน ผู้เสียชีวิต อายุ 24 ปี ได้รับการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลพริ้นซ์ปากน้ำโพเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 เวลา 19.20 นาฬิกา และเสียชีวิตลงในวันที่ 6 สิงหาคม 2564 เวลา 13.20 นาฬิกา โดยทราบประวัติจากโรงพยาบาลพริ้นซ์ปากน้ำโพว่าผู้ตายวิ่งหนีตำรวจขณะจับยาเสพติดแล้วล้มลงหมดสติ ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวขณะอยู่ในโรงพยาบาล

หลังเสียชีวิตแล้วได้ทำการชันสูตรพลิกศพที่กลุ่มงานนิติเวช โดยแพทย์นิติเวช และทำการผ่าศพวันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 นาฬิกา เนื่องจากต้องรอผลตรวจโควิดของผู้ตาย การตรวจคัดกรองปัสสาวะพบสารเมทแอมเฟตามีน และสารแอมเฟตามีน โดยลงสาเหตุการตายเบื้องต้นในหนังสือรับรองการตายว่าสันนิษฐานว่าพิษจากสารแอมเฟตามีน ขณะนี้กำลังรอผลตรวจระดับสารเมทแอมเฟตามีนในเลือดและผลการชันสูตรพลิกศพ เพื่อนำมาสรุปในรายงานชันสูตรฉบับสมบูรณ์ที่จะออกในสัปดาห์หน้า

หนังสือรับรองการตายที่แพทย์ออกให้หลังการผ่าพิสูจน์ทันทีเพื่อให้ญาติไปทำมรณบัตร เป็นเพียงข้อมูลขั้นต้นที่อาจจะเหมือนหรือแตกต่างจากรายงานการชันสูตรพลิกศพที่มีในภายหลังได้ เพราะผลตรวจชิ้นเนื้อจากกล้องจุลทรรศน์ และผลตรวจทางห้องปฏิบัติพิษวิทยาที่ออกมาในภายหลัง จะทำให้สรุปสาเหตุ การตายได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

ขณะนี้ทางโรงพยาบาลฯ กำลังดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รักษาพยาบาลและตรวจศพทั้งหมด เมื่อมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
วันที่ 25 สิงหาคม 2564

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook