ด่วน! ศบค.เคาะเปิดห้าง-ร้านอาหาร ตรึงแดงเข้ม 29 จังหวัด ยังกำหนดเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม-ตี 4

ด่วน! ศบค.เคาะเปิดห้าง-ร้านอาหาร ตรึงแดงเข้ม 29 จังหวัด ยังกำหนดเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม-ตี 4

ด่วน! ศบค.เคาะเปิดห้าง-ร้านอาหาร ตรึงแดงเข้ม 29 จังหวัด ยังกำหนดเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม-ตี 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศบค.ไฟเขียวเปิดห้าง-ร้านอาหาร ยังคงจังหวัดสีแดงเข้มไว้ที่ 29 จังหวัดเหมือนเดิม รวมถึงยังกำหนดเวลาเคอร์ฟิวไว้ที่ 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

วันนี้ (27 ส.ค.) เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผ่านระบบ Video Conference ที่ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ตามที่ ศบค.ชุดเล็ก เสนอ โดยจะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม)

ล่าสุด ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบให้เปิดห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหาร แต่ใช้มาตรการตรวจเข้ม ผู้ให้บริการมีการวัคซีนครบโดส รวมถึงผู้ใช้บริการด้วยเช่นกัน หากไม่มีจะต้องตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK

นอกจากนี้ ยังมีมติคงพื้นที่สีแดงเข้มอยู่ที่ 29 จังหวัดเหมือนเดิม แต่ใช้มาตรการป้องกันโรคครอบจักรวาล Universal Prevention ขณะที่เคอร์ฟิวยังคงเดิม คือ ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยมาตรการผ่อนคลายต่างๆ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป

มาตรการต่างๆ ตามที่ ศบค.ชุดเล็ก เสนอ ประกอบด้วย

1. ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเปิดแอร์ อนุญาตให้นั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

2. ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75% ของจำนวนที่นั่งในร้าน

ส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ร้านสะดวกซื้อ ให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติจนถึงเวลา 20.00 น. โดยผู้ให้บริการจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และจะต้องมีการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK เป็นระยะ รวมถึงมีมาตรการเข้มในการคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ ขณะที่ร้านเสริมสวยหรือตัดผม ร้านนวด เปิดได้ตามปกติ แต่นวดได้เฉพาะฝ่าเท้า

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของมาตรการผ่อนคลายต่างๆ จากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ต้องติดตามจากการแถลงข่าวของโฆษก ศบค. ในช่วงเวลา 13.30 น. ซึ่ง Sanook News จะรายงานให้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook