"วัดภัทรสิทธาราม" สั่งให้ "พระอานนท์" พ้นวัด ปมหิ้วอาหารให้กำลังใจอดีตผู้กำกับโจ้

"วัดภัทรสิทธาราม" สั่งให้ "พระอานนท์" พ้นวัด ปมหิ้วอาหารให้กำลังใจอดีตผู้กำกับโจ้

"วัดภัทรสิทธาราม" สั่งให้ "พระอานนท์" พ้นวัด ปมหิ้วอาหารให้กำลังใจอดีตผู้กำกับโจ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ พระอานนท์ ธัมโชโต พระวัดภัทรสิทธาราม จ.นครสวรรค์ ได้เดินทางมาให้กำลังใจ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผู้กำกับโจ้ หลังถูกจับข้อหาทำร้ายผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต โดยนำอาหารมาให้ เนื่องจากไม่เชื่อว่า ผู้กำกับโจ้จะตั้งใจกระทำดังกล่าว อาจเป็นการพลั้งมือจนเสียชีวิต และเชื่อว่าอีกฝ่ายเป็นคนดี

ต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อขอให้สั่งการไปยังเจ้าคณะปกครองสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ ให้ดำเนินการสอบสวนเอาผิดพระอานนท์ ธัมโชโต กรณีที่เดินทางมาให้กำลังใจผู้กำกับโจ้ ผู้ซึ่งกระทำการร่วมกับตำรวจนายอื่นๆ ใช้ถุงพลาสติกลุมศีรษะผู้ต้องหาจนถึงแก่ความตาย โดยที่การฆ่าผู้อื่นจะเจตนาหรือไม่นั้นในพระวินัยบัญญัติของพระพุทธเจ้าระบุไว้ชัดว่าเป็นสิ่งต้องห้าม การที่พระภิกษุสงฆ์ผู้ต้องถือศีล ออกมาแสดงออกถึงการสนับสนุนผู้ที่กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่รักษากฎหมายเสียเอง ย่อมทำให้ชาวโลกติเตียน หรือเป็น “โลกวัชชะ”

ล่าสุด วัดภัทรสิทธาราม ได้ออกหนังสือคำสั่งเจ้าอาวาส ลงนาม พระครูปลัดวันชาติ วิชาโต ประกาศเรื่อง ให้พระอานนท์ พ้นออกจากวัดภัทรดิทธาราม ตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากปฏิบัติตนผิดทางโลกวัชชะ ซึ่งไม่เหมาะสมกับสมณาสารูปอันควรแก่การประพฤติ ข้อความในประกาศ ระบุว่า

"ด้วย พระอานนท์ ธมฺมโชโต สังกัดวัดไพรสณฑ์ศักดาราม ตำบลหล่มสัก อำเภอพล่มสัก จังหวัดเพรรบูรณ์ ได้มาขอพักอาศัยเพื่อเข้าศึกษา ปริญญาตรี ได้ตั้งแต่ ปี 2563 ได้ปฏิบัติตนประพฤติผิดทางโลกวัชชะ จึงเป็นที่ติเตียนไปทั่วคณะสงฆ์ที่ได้ออกเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ซึ่งไม่เหมาะสม กับสมณสารูปอันควรแก่การประพฤติ และได้ส่งผลกระทบต่อคณะสงฆ์โดยรวมในเขตพื้นที่ เพื่อให้การปกครองคณะสงฆ์ภายในวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีงามดำรงไว้ซึ่งคุณงามแห่งสมณะนั้น

ดังนั้น จึงอาศัยอำนาจตามความใน มาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 พิจารณาให้ พระอานนท์ ธมุมโชโต (คนธาร์) สังกัดวัดไพรสณฑ์ศักดาราม ตำบลหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ พ้นออกจากวัดภัทรสิทธาราม ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ พระครูปลัดวันชาติ วิชาโต เจ้าอาวาสวัดภัทรสิทธาราม ยังได้ทำหนังสือส่งไปยัง เจ้าอาวาสวัดไพรสณฑ์ศักดาราม เพื่อรายงานการดำเนินการพระประพฤติผิดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook