จับสึกไม่ได้ แต่แจ้งข้อหาหนัก เจ้าอาวาสวัดปันเสา กับวัดอื่นรวม 4 วัด ฐานปาร์ตี้น้ำเมา

จับสึกไม่ได้ แต่แจ้งข้อหาหนัก เจ้าอาวาสวัดปันเสา กับวัดอื่นรวม 4 วัด ฐานปาร์ตี้น้ำเมา

จับสึกไม่ได้ แต่แจ้งข้อหาหนัก เจ้าอาวาสวัดปันเสา กับวัดอื่นรวม 4 วัด ฐานปาร์ตี้น้ำเมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อกลางกลางดึกที่ผ่านมา 29 ส.ค.2564  ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ เข้าตรวจสอบภายในวัดปันเสา ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่หลังได้รับการร้องเรียนว่าพระในวัดจัดปาร์ตี้ตั้งวงดื่มเบียร์กันอย่างครึกครื้นส่งเสียงดังไม่เกรงกลัวต่อวินัยสงฆ์และยังเข้าข่ายผิดกฏหมาย

พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสินธ์ ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังมีการจับกุมพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ได้นำเรื่องปรึกษากับพระราชรัชมุนี เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ความว่าความผิดที่เกิดขึ้นไม่เข้าข่ายอาบัติปาราชิก 4 ที่ประกอบด้วย เสพเมถุน ถือเอาทรัพย์ที่เจ้าของไม่ได้ให้มาเป็นของตน พรากกายมนุษย์จากชีวิต(ฆ่าคน) และ กล่าวอวดอุตริ จึงไม่เข้าขั้นต้องลาสึกขาบทตามธรรมวินัย ขณะที่พระสงฆ์ทั้งหมดไม่สมัครใจลาสิกขาบท ทำให้ไม่สามารถบังคับได้  

ส่วนในการดำเนินคดี แม้จะไม่ลาสิกขาบท แต่พนักงานสอบสวนสามารถนำตัวส่งฟ้องผู้ต้องหาขณะยังครองผ้าเหลืองได้โดยไม่ผิดเงื่อนไข ซึ่งพนักงานสอบสวนจะส่งฟ้องศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจับกุม

พนักงานสอบสวนจึงได้ ดำเนินคดีพระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดยางกวง ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ , พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร วิมุติญาณกุง อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ , พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญญาอินแก้ว อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ , พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดปันเสา  , พระใบฏีกายนนนท์ ปัญญาปโตยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี และ พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี , พระลูกวัดปันเสา , นายจรัสวลี ราชสมบัติ อายุ 23 ปี และ นายสหการ สมศักดิ์ อายุ 25 ปี ในข้อหาร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่มหรือทำกิจกรรม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564  และ พรก.ฉุกเฉิน ฯ มีของกลางเป็นกระป๋องเบียร์เปิดแล้ว จำนวน 5 กระป๋อง และ ที่ยังไม่ได้เปิดอีก 3 กระป๋อง และ เครื่องดื่มไวน์อีก 3 ขวด ที่ยังไม่ได้เปิด

นอกจากข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดแล้ว ในส่วนของพระครูปลัดสุรเดช , พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร , พระอธิฐณัฏฐ์  และ นายสหการ ยังถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนาอันเป็นความผิดตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook