ธงทอง มึน! รัฐมนตรีไร้เครดิตหรือคิดไม่ออก? ปล่อยข้าราชการแจงศึกซักฟอกแทนนอกสภา

ธงทอง มึน! รัฐมนตรีไร้เครดิตหรือคิดไม่ออก? ปล่อยข้าราชการแจงศึกซักฟอกแทนนอกสภา

ธงทอง มึน! รัฐมนตรีไร้เครดิตหรือคิดไม่ออก? ปล่อยข้าราชการแจงศึกซักฟอกแทนนอกสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธงทอง จันทรางศุ" อดีตปลัดสำนักนายกฯ รู้สึกแปลกๆ ที่ข้าราชการประจำต้องมาชี้แจงแทนรัฐมนตรี เพื่อแก้ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ สงสัยว่าไม่มีเครดิตหรือคิดไม่ออก

วันนี้ (2 ก.ย.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักวิชาการด้านกฎหมาย และผู้รู้ด้านประวัติศาสตร์คนหนึ่ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu เกี่ยวกับปรากฏการณ์แปลกๆ ที่สังเกตได้ผ่านการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังมีการพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีเนื้อหาว่า

"การให้ข้าราชการประจำมาช่วยตอบคำถามแก้ต่างให้รัฐมนตรีสำหรับประเด็นที่เกิดขึ้นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร เป็นปรากฏการณ์ใหม่นอกขนบ และมีประเด็นให้ขบคิดหลายอย่างเช่น ลำพังรัฐมนตรีไม่มีเครดิตมากพอที่จะทำให้คนเชื่อถือหรืออย่างไร จึงต้องให้ฝ่ายประจำมาช่วยอธิบายนอกเวทีที่เป็นทางการ หรืออาจจะคิดไปไกลถึงขนาดว่า รัฐมนตรีคิดไม่ออกว่าจะตอบอย่างไร จึงต้องหาไพร่พลมาช่วยอธิบาย เรื่องเป็นเช่นนั้นหรือ"

ขณะที่ช่วงก่อนหน้านั้นของวันเดียวกันนี้ อดีตปลัดสำนักนายกฯ รายนี้ ก็โพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า

"ตามวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญที่เคยเรียนมา การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นเครื่องมือที่สภาผู้แทนราษฎรใช้ตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรี คำถามจึงต้องเป็นคำถามจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คำตอบจึงต้องเป็นคำตอบจากรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และสถานที่สำหรับโต้ตอบกันคือห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเวทีที่ประชาชนจะได้รับฟังอย่างเป็นทางการ อีกทั้งการอภิปรายถามตอบนั้นจะบันทึกไว้เป็นหลักฐานในรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติ

การตอบคำถามของรัฐมนตรีด้วยตนเอง และเป็นคำตอบที่เพียบพร้อมด้วยข้อเท็จจริง เหตุและผล ตรงประเด็น จึงเป็นสิ่งที่ประชาชนคนฟังคาดหวังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเช่นนี้ ถ้าประเด็นใด รัฐมนตรีละเลย บ่ายเบี่ยงที่จะตอบ หรือคำตอบคลุมเครือกำกวม ไม่สามารถแสดงหลักฐานที่ชัดเจนหักล้างหลักฐานที่เป็นข้อกล่าวหาได้ ย่อมทำให้เข้าใจว่า คำถามหรือความสงสัยเรื่องนั้นมีมูล ถ้าคิดจะไปใช้ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ Information Operation ที่เรียกย่อว่า IO แก้ความสงสัยนั้นภายหลัง ก็คงช้าไปเสียแล้ว"

ทั้งนี้ การโพสต์ข้อความดังกล่าวของ ศ.พิเศษ ธงทอง เกิดขึ้นหลังจากในช่วง 2-3 วันมานี้ ในระหว่างที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในสภาผู้แทนราษฎร แต่กลับพบว่ามีข้าราชการประจำระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุขออกมาแถลงข่าวชี้แจงข้อมูลที่ ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายกล่าวหานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบริหารผิดพลาดล้มเหลว ซึ่งจริงๆ แล้วควรจะเป็นหน้าที่ของนักการเมืองที่เป็นผู้กำหนดนโยบายในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่างๆ ของฝ่ายค้านในสภานั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook