"อนุทิน" ปัดให้แพทย์ตอบอภิปรายแทน ซัดฝ่ายค้านข้อมูลเท็จ หมอเลยต้องพูดความจริง

"อนุทิน" ปัดให้แพทย์ตอบอภิปรายแทน ซัดฝ่ายค้านข้อมูลเท็จ หมอเลยต้องพูดความจริง

"อนุทิน" ปัดให้แพทย์ตอบอภิปรายแทน ซัดฝ่ายค้านข้อมูลเท็จ หมอเลยต้องพูดความจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน" แจงให้หมอตอบอภิปรายแทน เพราะไม่ใช่คนรักษา ขอรวบรวมข้อมูลแล้วตอบในครั้งเดียว ชี้หากนำเรื่องแพทย์มารวมกับเรื่องการเมืองบรรลัยแน่

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านท้วงติงไม่อยากตอบคำถามเอง แต่ให้ข้าราชการประจำมาชี้แจง ว่า ตนก็ตอบไปตั้งแต่แล้ว เดี๋ยวอภิปรายให้ครบทุกประเด็น ตนค่อยมาตอบทีเดียว หากต้องตอบทุกครั้ง ก็หมดแรงแย่ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาพี่น้องประชาชน 

ส่วนข้าราชการที่มาตอบคำถาม ส่วนใหญ่เป็นแพทย์ ซึ่งไม่ได้มาตอบฝ่ายค้าน แต่เอาความจริงที่มีความจำเป็นให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ เกี่ยวกับชีวิต สุขภาพ เรื่องความปลอดภัย เพราะข้อมูลหลายข้อมูลเป็นเท็จ ตัดแปะ เวลาผู้อภิปรายได้อภิปรายไปแล้ว ที่เกี่ยวกับเรื่องทางการแพทย์ ไม่ได้ด่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะตนไม่ใช่คนไปรักษา แต่การไปพูดตรงนั้น ก็เหมือนการไปต่อว่าแพทย์ แพทย์จึงต้องออกมาชี้แจง เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบต่อสุขภาพ ต่อสถานการณ์ชีวิตของประชาชน ไม่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องของการเมือง เช่น เรื่องการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ได้มีการทดลองฉีดแล้ว ไม่ได้มีการเกิดขึ้นด้วยเหตุบังเอิญ ต้องชี้แจงด้วยหลักวิชาการ ถ้าตนอยู่กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงแรงงาน หรือ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็คงไม่ต้องออกมาชี้แจง แต่เรื่องที่เป็นทางเทคนิคก็ต้องให้คนที่มีความรู้ออกมาพูด 

ส่วนกรณีที่มีความเชื่อมโยงให้เรื่องแพทย์มาเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง อนุทิน กล่าวว่า ถ้ามาเกี่ยวข้องกับเมื่อไหร่ ก็บรรลัยเมื่อนั้น มันไม่ได้ เรื่องแพทย์เรื่องของการรักษาโรคระบาด เป็นสิ่งที่ต้องแยกออกจากเรื่องการเมืองอย่างเด็ดขาด อย่าไปซ้ำเติมผู้ที่เดือดร้อน สูญเสียจากโควิดมาอภิปราย เอาภาพพี่น้อง คนทุกข์ทรมาน มาฉายซ้ำๆ ถือว่าเป็นการซ้ำเติมที่โหดร้าย และเป็นการทำให้ขวัญและกำลังใจของผู้ที่ป่วยอยู่แย่ลง ยืนยันทุกปัญหาได้ถูกพยายามแก้ไขมาโดยตลอด ซึ่งเชื่อว่าหากไม่มีการซ้ำเติมกัน สถานการณ์ก็จะจบลงไปในเวลาอันสั้น อย่าโหดร้ายกับประชาชน 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายเป็นข้อมูลเก่าหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า เป็นข้อมูลเก่าทั้งนั้น ถ้าจะอภิปรายก็ควรเป็นสิ่งที่แนะนำแก้ไข ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะทำอย่างไรให้ดีขึ้น หากเป็นอย่างนี้ตนยอมรับฟัง แล้วนำไปปฏิบัติ และทุกครั้งกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงตนได้รับความเห็นแนะนำจากฝ่ายค้าน นักวิชาการ ตนก็รับมาหมด ไม่มีดื้อ ไม่มีทิฐิ อะไรเป็นสิ่งที่ดีตนก็พหุสูตรอยู่แล้ว พร้อมปฏิบัติ ให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook